Sức Khỏe

Không để dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nhất là trong dịp lễ

Nguyên Thảo 29/04/2023 06:47

Bộ Y tế khuyến cáo việc thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 nên thực hiện thường xuyên, liên tục, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 và Giỗ Tổ Hùng Vương. 

GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, theo thống kê của Bộ Y tế, những tuần gần đây, số ca mắc Covid-19 có chiều hướng gia tăng trở lại và đã ghi nhận 2 ca tử vong sau gần 4 tháng không có trường hợp tử vong nào, trong đó có trường hợp có bệnh nền nhưng không tiêm mũi vaccine phòng Covid-19.

Các biến thể phụ của Omicron xuất hiện tại TP.HCM đều là những biến thể phụ đã có mặt trên nhiều quốc gia trên thế giới và được Tổ chức Y tế thế giới xếp vào nhóm các biến thể đáng quan tâm cần được theo dõi. Hiện nay, chưa có thông tin hay bằng chứng rõ ràng là biến thể phụ này làm tăng mức độ nặng của bệnh.

lan1.jpeg
GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng

Về công tác tiêm vaccine phòng Covid-19, đến nay cả nước đã tiêm hơn 266 triệu liều vaccine. Tuy nhiên vẫn có một số tỉnh, thành đang tiêm chậm các mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, tiêm cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và Giỗ Tổ Hùng Vương, lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cho biết, Bộ Y tế khuyến cáo việc thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 nên thực hiện thường xuyên, liên tục, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 và Giỗ Tổ Hùng Vương.

Những người chưa tiêm đủ mũi vaccine phòng Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế nên khẩn trương tiêm đủ. Ngoài ra, người dân nên tuân thủ thực hiện khẩu trang, khử khuẩn.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đề nghị, trước diễn biến gia tăng ca mắc Covid-19 thời gian gần đây, các địa phương cần tăng cường giám sát trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ kéo dài, đặc biệt là sau vài năm đại dịch Covid-19, nhu cầu đi lại của người dân giữa các địa phương cũng như du khách nước ngoài đến nước ta dự báo sẽ gia tăng, như vậy nguy cơ dịch bệnh sẽ gia tăng.

Đặc biệt, sau kỳ nghỉ lễ, khi người dân trở lại làm việc, công tác phòng, chống dịch cần được tăng cường và kiểm soát chặt chẽ hơn.

Cùng đó, sau kỳ nghỉ lễ các trường học bước vào kỳ thi, do đó ngành y tế các địa phương tiếp tục tăng cường phối hợp với ngành giáo dục đào tạo để đảm bảo sự an toàn phòng chống dịch trong nhà trường.

GS.TS Phan Trọng Lân đề nghị các Viện Pasteur, Viện Vệ sinh dịch tễ khu vực cần phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành đã được phân công tăng cường giám sát, đánh giá thêm các ca nhập viện, ca nặng. Từ đó có dữ liệu để tuyên truyền cho người dân về phòng chống dịch, tiêm vaccine. Đồng thời tăng cường lấy mẫu, giải trình tự gen các mẫu ca bệnh để kịp thời có các thông tin về biến thể.

tiem90.jpeg
Tiêm vaccine phòng Covid-19 được triển khai ở nhiều địa phương.

Cũng đánh giá nguy cơ virus lây lan trong dịp nghỉ lễ, song ông Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, Covid-19 khó có thể bùng phát thành làn sóng dịch mới.

"Dù số ca mắc mới đang và sẽ tiếp tục tăng, nhưng để dịch bùng phát lớn, gây quá tải hệ thống y tế hoặc tăng số ca tử vong như đợt dịch tại TP.HCM năm 2021 là điều không thể xảy ra", ông Phu nói, thêm rằng các biến chủng mới lây lan hiện vẫn là Omicron, chủ yếu gây bệnh nhẹ, không làm tăng nặng triệu chứng hoặc tính nghiêm trọng của bệnh.

Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo, người dân không nên chủ quan, phải chủ động dự phòng vệ sinh cá nhân như đeo khẩu trang, khử khuẩn. Những người có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 nên test nhanh để có biện pháp phòng bệnh, chống lây nhiễm. Người dân cần tuân thủ lịch tiêm vaccine của Bộ Y tế.

Trong phòng chống dịch Covid-19 vẫn phải thực hiện nguyên tắc nới lỏng nhưng không buông trôi, thả lỏng và vẫn kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, nguy cơ đến đâu đáp ứng đến đó.

"Nếu đánh giá không đúng nguy cơ thì không kiểm soát được dịch bệnh, nhưng nếu đánh giá nguy cơ cao quá dẫn tới đáp ứng thái quá thì lại cấm đoán gây tổn hại đến kinh tế, an sinh xã hội của người dân hoặc đầu tư cho chống dịch quá tốn kém trong khi còn rất nhiều các dịch bệnh khác cũng đang phải phòng chống.

Trong bối cảnh hiện nay, không nên quá lo lắng nhưng cũng đừng chủ quan lơ là. Điều quan trọng là vẫn cần bảo vệ nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trước Covid-19 như người già, trẻ em, người suy giảm miễn dịch, người chưa tiêm vaccine Covid-19", ông Phu nhấn mạnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nhất là trong dịp lễ