Không để các địa điểm bầu cử trở thành những nơi lây nhiễm dịch bệnh

Ngọc Mai| 06/05/2021 17:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, chúng ta không thể để cho các ca lây nhiễm tác động vào số lượng người đi vận động bầu cử cũng như tiếp xúc cử tri và không thể để cho các địa điểm bầu cử trở thành những nơi lây nhiễm dịch bệnh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Ngày 6/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia cùng đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại tỉnh Tuyên Quang.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá Tuyên Quang đến nay đã cơ bản hoàn thành các công việc chuẩn bị bầu cử và sẵn sàng cho ngày bầu cử 23/5/2021.

Trong đó, Tuyên Quang đã quán triệt và triển khai thực hiện rất nghiêm túc, đầy đủ các Chỉ thị, văn bản về triển khai cuộc bầu cử và ban hành hơn 110 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo và triển khi thực hiện các công việc chuẩn bị bầu cử. Công tác thông tin tuyên truyền về bầu cử, nhất là tuyên truyền trực quan qua các băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích rất sinh động, tạo ra không khí rất phấn khởi hướng về ngày bầu cử.

ctqh-tuyen-quang.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường An Tường, TP Tuyên Quang

Kiểm tra thực tế tại khu vực bỏ phiếu Chủ tịch Quốc hội đánh giá, Tuyên Quang đã chuẩn bị rất tốt, bảo đảm đúng quy định. Trong đó, tại các điểm bầu cử, danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp không chỉ được niêm yết tại các khu vực theo hướng dẫn chung mà còn niêm yết ngay tại bàn ghi phiếu để cử tri có thể nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng thêm một lần nữa. Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là cách làm sáng tạo bởi với việc bỏ phiếu bầu cử đại biểu ở cả 4 cấp cùng lúc, số lượng người ứng cử khá nhiều. Cách làm này của Tuyên Quang sẽ tạo thuận lợi để cử tri quyết định lựa chọn người ứng cử.

Tổ chức thành công cuộc bầu cử, thể hiện trên 5 phương diện

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các địa phương cần ý thức được rằng, cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả năm và của cả quý II/2021.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, mục tiêu là phải tổ chức thành công cuộc bầu cử, thể hiện trên các phương diện:

Một là, phát huy cao độ quyền làm chủ của nhân dân, quyền bầu cử của công dân.

Hai là, tất cả các khâu, các bước tổ chức phải đúng pháp luật.

Ba là, phải tuyệt đối an toàn, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến hết sức phức tạp hiện nay, chúng ta không thể để cho các ca lây nhiễm tác động vào số lượng người đi vận động bầu cử cũng như tiếp xúc cử tri và ngược lại không thể để cho các địa điểm bầu cử trở thành những nơi lây nhiễm dịch bệnh. Đây là yêu cầu bắt buộc.

Bốn là, tiết kiệm.

Năm là, phải bầu chọn được những đại biểu đủ điều kiện, thực sự ưu tú và xứng đáng để làm người đại diện cho nhân dân tại Quốc hội, HĐND các cấp. Tất cả những việc chúng ta đã và đang triển khai để chuẩn bị cho cuộc bầu cử đều vì mục tiêu cao nhất là chọn được những đại biểu xứng đáng nhất tham gia cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất và tham gia cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Xét nghiệm Covid-19 cho người ứng cử trước khi tiếp xúc cử tri

Lưu ý các vấn đề cần tiếp tục triển khai trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Ủy ban Bầu cử các cấp cần tiếp tục rà soát, cập nhật danh sách cử tri để bảo đảm quyền bầu cử của công dân, nhất là với những công dân đi học tập, lao động ở xa đến sát Ngày bầu cử mới trở về thực hiện quyền công dân thì cần có phương án bổ sung danh sách cử tri kịp thời.

Với những người đang cách ly tập trung, những người đang cách ly tại nhà để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19; những người già yếu, bệnh tật không thể đến điểm bỏ phiếu cũng cần bố trí hòm phiếu phụ để cử tri thực hiện được quyền công dân.

Đảm bảo an toàn trong quá trình tiếp xúc với cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan trung ương, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan ở Trung ương sẽ tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho người ứng cử chuyên trách trước khi về vận động bầu cử ở địa phương. Các cơ quan khác và các tỉnh, thành phố cũng phải ưu tiên xét nghiệm Covid-19 cho các ứng cử viên, nhất là vùng có rủi ro cao theo thứ tự ưu tiên.

Đồng thời tỉnh cũng cần có kịch bản để tổ chức ngày bầu cử phù hợp với tình hình diễn biến phòng chống dịch Covid-19, phù hợp với diễn biến của thiên tai nếu có thể xảy ra. Những điểm tổ chức bầu cần chuẩn bị chu đáo phục vụ cho cử tri. Lưu ý kịp thời đấu tranh, phản bác những thông tin xấu, độc trên mạng xã hội.

Hội đồng Bầu cử Quốc gia cũng đã chuẩn bị có tin nhắn bằng lời trên điện thoại gửi đến người dân. Vì Tuyên Quang có nhiều dân tộc khác nhau, nên Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chỉ đạo, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang nghiên cứu tin nhắn này được dịch ra nhiều thứ tiếng để phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục tập trung cao độ cho việc thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch Covid-19 có hiệu quả theo tinh thần chỉ thị của Ban Bí thư, các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, của Thủ tướng, của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống Covid-19 và không quên nhiệm vụ sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, chăm lo công tác an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội và chuẩn bị cho công tác bầu cử. Đây là 3 nhiệm vụ trọng điểm trong cùng một lúc.

Bên cạnh việc bầu cử, tỉnh tập trung thực hiện nhiệm vụ kép mà tỉnh đã làm rất tốt trong 4 tháng đầu năm để năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, để kinh tế, xã hội của Tuyên Quang thêm phần khởi sắc, là tiền đề cho những năm sau của nhiệm kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để các địa điểm bầu cử trở thành những nơi lây nhiễm dịch bệnh