Không đăng ký tạm trú có được tiêm vắc xin ngừa Covid - 19?

LS Kiều Trang, Công ty Luật Sao Sáng| 03/08/2021 17:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trường hợp người thuê trọ, không đăng ký tạm trú có thể đăng ký tiêm vắc xin trên cổng thông tin tiêm chủng https://tiemchungcovid19.gov.vn và chờ đợi đến lượt được tiêm.

Hỏi: Qua các phương tiện thông tin đại chúng tôi được biết, Hà Nội và TP.HCM đang tổ chức tiêm vắc xin trên diện rộng cho người dân. Xin hỏi, tôi thuê trọ tại khu vực Hà Nội và chưa đăng ký tạm trú, tạm vắng có được tiêm vắc xin không? Nếu được tiêm, thủ tục đăng ký như thế nào. Xin cảm ơn!

Nguyễn Phú Sỹ, Cầu Giấy, Hà Nội

tim-vac-xin.jpg
Ảnh minh họa

Trả lời:

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh covid-19 ngày càng phức tạp, việc giãn cách xã hội là biện pháp tạm thời làm đứt gãy chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng, không phải là biện pháp lâu dài trong phòng trừ dịch bệnh. Khi chưa có thuốc điều trị vi rút thì việc tiêm vắc xin là biện pháp cấp thiết cần phải triển khai để hoạt động sản xuất kinh doanh của nhân dân sớm được trở lại trạng thái bình thường.

Để đảm bảo việc tiêm vắc xin được minh bạch, đúng đối tượng, ngày 26/02/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP về việc mua và sử dụng vắc xin phòng covid-19.

Theo đó, có chín nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin, bao gồm: lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch; nhân viên, cán bộ ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; người cung cấp dịch vụ thiết yếu; giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người; người mắc các bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi; người sinh sống tại vùng có dịch; người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội; người được cơ quan nhà nước cử đi nước ngoài; các đối tượng do Bộ Y tế quy định.

Nguyên tắc sẽ triển khai tiêm trước cho các đối tượng được ưu tiên ở địa bàn có dịch sau đó sẽ tiêm cho các đối tượng ở vùng có dịch. Bộ Y tế sẽ là đầu mối chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan thực hiện việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ, quản lý và sử dụng vắc xin phòng covid-19 trong năm 2021 cho người từ 18 tuổi trở lên.

Đến ngày 08/7/2021, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 3355/QĐ-BYT về việc ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng covid-19 năm 2021-2022. Theo nội dung kế hoạch ban hành, toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất là đối tượng tiêm, bao gồm 16 nhóm đối tượng, ngoài 9 nhóm ưu tiên nêu trên thì bổ sung thêm nhóm người lao động, nhân thân người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp; cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu; cơ sở bán lẻ, bán buôn, chợ, công trình xây dựng, người dân ở vùng, khu du lịch; các chức sắc, chức việc các tôn giáo, người lao động tự do.

Hiện tại, Bộ Y tế vẫn chưa hoàn thành việc tiêm chủng cho các đối tượng được ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP. Cả nước hiện có thành phố Hồ Chí Minh là địa bàn có dịch nên được ưu tiên tiêm cho mọi người dân bao gồm cả lao động tự do, còn các tỉnh thành khác vẫn đang triển khai tiêm cho đối tượng ưu tiên trong tỉnh, các đối tượng không ưu tiên phải đợi nguồn phân phối vắc xin từ Bộ Y tế.

Việc đăng ký và tổ chức tiêm chủng sẽ tùy vào tình hình dịch bệnh trên địa bàn và tùy vào cách thức tổ chức của mỗi địa phương mà có các hoạt động khác nhau. Người dân có thể liên hệ với chính quyền địa phương để đăng ký tiêm, có thể đăng ký tiêm online; các tổ chức có thể lập danh sách đăng ký tiêm gửi Sở y tế địa phương và chờ được tiêm khi có nguồn cung vắc xin. Trường hợp người thuê trọ, không đăng ký tạm trú có thể đăng ký tiêm vắc xin trên cổng thông tin tiêm chủng https://tiemchungcovid19.gov.vn và chờ đợi đến lượt lượt được tiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không đăng ký tạm trú có được tiêm vắc xin ngừa Covid - 19?