Không có quy định F1 cách ly tại nhà phải có sự đồng ý của hàng xóm

Nhật Vũ| 17/11/2021 16:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 17/11, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Hà Nội không có quy định F1 cách ly tại nhà phải được sự đồng ý của hàng xóm.

Trước đó, thông tin về việc thực hiện cách ly F1 tại nhà, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, ngoài các điều kiện theo quy định, với trường hợp F1 ở chung cư và muốn được cách ly tại nhà cần được sự đồng ý của những gia đình bên cạnh.

Cụ thể, khi sống ở chung cư, những hộ bên cạnh phải đồng ý thì cơ quan chức năng mới cho phép F1 cách ly ở nhà, tránh hiện tượng người dân xung quanh phản đối.

covid-19.jpg
Ảnh minh họa

Khi trả lời lại về vấn đề này, ông Tuấn cho rằng, với người ở các khu chung cư thì các căn hộ nằm liền kề nhau nên nếu trường hợp F1 ở đây và muốn được cách ly tại nhà cần phải có sự đồng thuận, đồng thời tạo sự giám sát lẫn nhau của các hộ hàng xóm cùng tầng.

Tuy nhiên, chiều 17/11, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế khẳng định, Hà Nội không có quy định về việc F1 cách ly tại nhà phải được sự đồng ý của hàng xóm.

Trong công điện số 23 của UBND TP. Hà Nội, từ ngày 17/11, thành phố thí điểm cách ly F1 tại nhà và điều trị F0 không triệu chứng tại cơ sở. Theo đó, có 4 nhóm đối tượng ưu tiên gồm người già, trẻ em, người có bệnh nền và phụ nữ mang thai.

Theo quy định của Bộ Y tế, điều kiện để F1 cách ly tại nhà, gồm:

- Nơi cư trú dùng để cách ly phải là nhà ở riêng lẻ; căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư.

- Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình.

- Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly.

- Bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly. Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà…

Hà Nội quy định, đối với trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà bắt buộc cách ly tập trung hoặc tự nguyện cách ly tại khách sạn (theo nguyện vọng cá nhân), phải có đơn xin tự nguyện cách ly tại khách sạn đã được Thành phố phê duyệt làm cơ sở cách ly tập trung và cam kết chi trả kinh phí.

UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và các đơn vị liên quan tổ chức rà soát điều kiện cách ly y tế các F1 tại nhà đảm bảo đúng hướng dẫn của ngành y tế; chỉ đạo Tổ COVID-19 cộng đồng, cộng đồng dân cư giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quy định, biện pháp phòng, chống dịch đối với các F1 tại nhà; tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh ra ngoài cộng đồng.

Thời gian qua, nhiều quận huyện của Hà Nội đã bắt đầu cách ly F1 tại nhà. Thực tế, tại quận Nam Từ Liêm đã có gần 100 F1 cách ly tại nhà tại 10/10 phường.

Tại quận Hà Đông, thời gian qua quận vẫn đưa F1 đi cách ly tập trung, song nhóm người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em được tạo điều kiện cách ly tại nhà. Trên địa bàn quận hiện có khoảng 70 F1 cách ly tại nhà, trải rộng gần như ở tất cả các phường. Quận triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà được khoảng một tuần. Trong đó, riêng phường Quang Trung có 16 F1 tự cách ly, được chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ.

Cộng dồn số ca mắc trong đợt dịch thứ 4 từ ngày 27/4 đến nay, Hà Nội có tổng 6.481 ca dương tính, trong đó 2.346 ca ngoài cộng đồng và 4.135 người đã được cách ly. Thành phố hiện ở cấp độ dịch 2 (màu vàng, nguy cơ trung bình).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có quy định F1 cách ly tại nhà phải có sự đồng ý của hàng xóm