Giao thông

“Không có ngoại lệ, không có vùng cấm” trong xử lý vi phạm trật tự ATGT

Hải Nam 30/10/2023 - 17:04

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh vừa ký công văn về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật đảm bảo trật tự ATGT. Xử lý triệt để, nghiêm minh, tuyệt đối đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, “không có ngoại lệ, không có vùng cấm” đối với các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đẩy mạnh hơn nữa công tác TTKS. Thực hiện có hiệu quả các kế hoạch công tác theo chuyên đề, tập trung xử lý nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, chở hàng quá tải, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, cơi nới thành thùng xe, chở quá số người quy định... để phòng ngừa, hạn chế TNGT. Xử lý triệt để, nghiêm minh, tuyệt đối đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, “không có ngoại lệ, không có vùng cấm” đối với các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT.

Trong quá trình xử lý vi phạm TTATGT, nếu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vi phạm nồng độ cồn thì ngoài việc xử lý theo quy định còn phải thông báo đầy đủ lỗi vi phạm về cơ quan, đơn vị, tổ chức của người vi phạm để có biện pháp xử lý.

30-10-csgt1(1).jpg
“Không có ngoại lệ, không có vùng cấm” đối với các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT

Đại tá Hồ Song Ân - Phó Giám đốc Công an - Phó Trưởng ban ATGT tỉnh Quảng Nam cho biết, Công an tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm soát, xử lý những hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT. Quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm vi phạm, với phương châm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” theo tinh thần của Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; cùng các nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Chủ tịch UBND tỉnh.

Thượng tá Phan Thanh Hồng – Trưởng phòng CSGT tỉnh Quảng Nam cho biết, 10 tháng qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý hơn 27 nghìn trường hợp vi phạm ATGT, phạt tiền hơn 63,2 tỷ đồng. Trong đó xử lý hơn 7.300 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 2.400 tốc độ, 1.700 trường hợp chở quá tải. Như vậy, so với cùng kỳ năm 2022, số trường hợp phát hiện tăng 50%, tăng 152% số tiền xử phạt. Còn so với cả năm 2022, số tiền phạt tăng hơn 80%. Đây là những con số thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt trong công tác bảo đảm trật tự ATGT của Công an tỉnh.

“Trong 3 tháng cuối năm 2023, ngoài công tác tuyên truyền, lực lượng CSGT huy động tối đa lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: Vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, vượt ẩu…”, thượng tá Hồng thông tin.

Thượng tá Phan Thanh Hồng chia sẻ, ngành chức năng đã thành lập các tổ công tác để hỗ trợ công an các địa phương thực hiện chuyên đề kiểm soát, xử lý ma túy và nồng độ cồn theo Kế hoạch số 4974 của Giám đốc Công an tỉnh.

30-10-csgt4-1-.jpg
“Đã uống rượu, bia thì không điều khiển phương tiện giao thông”

Cụ thể, trong 2 đêm 27 và 28/10, các tổ công tác đã kết hợp tuần tra lưu động và cố định trên các tuyến đường trọng trên địa bàn TP. Tam Kỳ và thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam nhằm kiểm soát, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn và vi phạm Luật giao thông đường bộ. Với phương châm “không có ngoại lệ, không có vùng cấm”, các tổ công tác đã tuần tra xuyên đêm, qua đó, phát hiện, xử lý 41 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ như không giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, không gương chiếu hậu, chở quá số người quy định và xe ô tô hết hạn kiểm định; 19 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tạm giữ 27 phương tiện (1 xe ô tô, 26 xe mô tô).

Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đa phần người dân chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông đường bộ, tuy nhiên bên cạnh đó còn có một số trường hợp vi phạm nồng độ cồn có thái độ không hợp tác, gây khó khăn, cản trở việc thực thi công vụ. Tuy nhiên, các tổ công tác đã tuyên truyền cho người dân hiểu biết về các hành vi vi phạm “Đã uống rượu, bia thì không điều khiển phương tiện giao thông” để người dân có nhận thức đúng đắn, tuân thủ pháp luật và chấp hành nghiêm túc. Bên cạnh đó tổ công tác cũng kiên quyết xử lý nghiêm, xử phạt với khung phạt cao nhất các trường hợp vi phạm nồng độ cồn có thái độ không chấp hành, thách thức lại lực lượng chức năng.

Trung tá Lê Phan Minh Mẫn - Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: “Thời gian đến, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Nam cùng các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương sẽ thường xuyên liên tục tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm nồng độ cồn, đồng thời tuyên truyền cho quần chúng nhân dân về Luật an toàn giao thông; đặc biệt là các quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn tỉnh”.

30-10-csgt2(1).jpg
Trong 10 tháng 2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý hơn 27 nghìn trường hợp vi phạm ATGT

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng ký, ban hành kế hoạch phong trào toàn dân cung cấp thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm giao thông để xử lý theo quy định pháp luật.

Theo đó, khi người dân phát hiện trường hợp vi phạm trật tự ATGT có thể dùng điện thoại cá nhân, máy ảnh, camera hành trình… quay clip, chụp ảnh phương tiện vi phạm cùng ngày, giờ, tuyến đường xảy ra hành vi vi phạm… và liên hệ với công an địa phương qua số điện thoại đường dây nóng, tài khoản zalo, fanpage Facebook... để cơ quan chức năng xác minh, xử lý. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Công an các đơn vị, địa phương thực hiện trình tự, thủ tục theo đúng quy định để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT theo quy định pháp luật. Tuyệt đối bảo đảm bí mật đối với danh tính của người cung cấp thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Không có ngoại lệ, không có vùng cấm” trong xử lý vi phạm trật tự ATGT