Không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua hàng tích trữ

Anh Tuấn| 14/05/2021 12:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại cuộc họp khẩn ngày 13/5 của Bộ Công Thương trực tuyến cùng tuyến 63 tỉnh thành, đại diện Bộ Công thương cho biết, tại các địa phương có dịch bệnh, hoạt động thương mại vẫn diễn ra bình thường, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua hàng tích trữ.

Cũng tại cuộc khẩn, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết: Hiện nay, dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng tâm lý người dân trong mua sắm hàng hóa tương đối bình tĩnh do tin tưởng vào khả năng cung ứng hàng hóa thiết yếu của hệ thống phân phối.

thuong-mai.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua hàng tích trữ. Tại các địa phương có dịch bệnh, hoạt động thương mại vẫn diễn ra bình thường. Các địa phương đều chủ động triển khai các kế hoạch có sẵn về phòng, chống Covid-19.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Công thương một số tỉnh, thành phố đã báo cáo tình hình của địa phương mình. Theo như Quyền giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở đã xây dựng các phương án chi tiết về việc cung ứng hàng hóa từ các tỉnh, thành phố về Hà Nội đảm bảo hàng hóa phục vụ nhân dân thủ đô và hỗ trợ các tỉnh, thành phố giải tỏa lượng hàng sản xuất ra.

Lượng hàng hóa dự kiến chuẩn bị sẵn sàng phục vụ nhân dân trên địa bàn trong 3 tháng/ 2021 khoảng 194.000 tỷ đồng; lượng hàng hóa dự kiến hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố (nếu có) khoảng 21.500 tỷ đồng.

Sở Công Thương Hà Nội xác định tổng trị giá lượng hàng hóa phục vụ nhân dân tại các khu vực cách ly, phong tỏa theo 3 cấp độ.

Còn đại diện Sở Công thương Bắc Ninh ông Trần Ngọc Thực - Giám đốc Sở Công cho biết, dịch bệnh đang xảy ra tại 3 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bắc Ninh đã thần tốc truy vết F0, F1, khoanh vùng dập dịch, nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Song song đó, tỉnh cũng chỉ đạo các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh thành lập “Tổ an toàn Covid-19” ngay tại đơn vị để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Về công tác đảm bảo nguồn cung, ngay từ cuối năm 2020, Sở Công Thương Bắc Ninh đã triển khai nhiều chương trình bình ổn giá, xây dựng kế hoạch cung ứng hàng hóa theo từng cấp độ, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân trên địa bàn tỉnh. Đối với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối trên địa bàn, tỉnh cũng yêu cầu ký cam kết, đảm bảo nguồn cung hàng hóa trong mọi tình huống. Đến nay, tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn vẫn ổn định, không có hiện tượng tăng giá thiếu hàng.

Còn tại tỉnh Vĩnh Phúc, ông Trần Quốc Huy - Giám đốc Sở Công Thương Vĩnh Phúc cho hay, đối với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hiện nay, tỉnh đã yêu cầu Ban quản lý khu công nghiệp, cụm công nghiệp ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị.

Sở đã thành lập 2 đoàn thanh tra, kiểm tra do Phó Giám đốc trực tiếp đi kiểm tra tại các chợ, các doanh nghiệp, có báo cáo nhanh hàng ngày, có văn bản gửi đến để chấn chỉnh những địa bàn chưa thực hiện nghiêm hoạt động phòng, phòng chống dịch.

Riêng tại các khu công nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra, kiểm tra đột xuất, nhìn chung hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện khá tốt.

Tại TP. Hồ Chí Minh, tình hình thị trường ổn định, nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả không biến động. Sở Công Thương thành phố cũng hướng dẫn các đơn vị đang kinh doanh, hoạt động trong lĩnh vực chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế và Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 tại chợ đầu mối, chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn.

Ngoài ra, các tỉnh khác như Cà Mau, Hải Dương, Yên Bái, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi… tình hình hàng hóa trên thị trường cơ bản ổn định; nguồn cung hàng hóa vẫn đáp ứng tốt nhu cầu người dân, giá cả ổn định, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua hàng tích trữ