Chuyển động

Không có đột phá trong các cuộc đàm phán về Dải Gaza

Hà Mai 20/03/2024 05:30

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari cho biết, các cuộc đàm phán về giải quyết xung đột ở Dải Gaza giữa Israel và nhóm Hamas cho đến nay vẫn chưa mang lại giải pháp đột phá nào.

Kênh truyền hình Al Jazeera dẫn lời ông Majed Al-Ansari nói trong một cuộc họp báo ngày 19/3: "Chúng tôi đã thảo luận một số chi tiết với họ. Nhưng còn quá sớm để nói về bất kỳ bước đột phá nào".

"Chúng tôi lạc quan vì các cuộc đàm phán đã thực sự được nối lại ở Doha", ông Majed Al-Ansari bình luận về chuyến thăm của ông David Barnea - Giám đốc Mossad (tên đầy đủ là Viện Tình báo và Đặc nhiệm - Cục Tình báo Israel) tới thủ đô Qatar.

fafah.png
Người Palestine kiểm tra thiệt hại sau vụ bắn phá qua đêm của Israel ở Gaza. (Ảnh: AFP)

Theo nhà ngoại giao Qatar, Giám đốc Mossad "đã đưa ra phản ứng của Israel" đối với đề xuất ngừng bắn của Hamas. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng, mặc dù những người tham gia tham vấn đang tập trung vào các khía cạnh kỹ thuật, nhưng điều đó không có nghĩa là có thể sớm đạt được một thỏa thuận.

Đề cập đến kế hoạch của Israel về việc tiến hành một chiến dịch tại thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza, ông Al-Ansari lưu ý: "Bất kỳ cuộc tấn công nào vào Rafah sẽ có tác động tiêu cực đến thỏa thuận". Ông nhấn mạnh: "Một cuộc tấn công như vậy sẽ làm tình hình leo thang. Nó không thể được biện minh bằng bất kỳ cân nhắc chiến thuật nào", ông nhấn mạnh và nói thêm rằng, sáng kiến ​​hòa bình "khó có thể thành công trong một môi trường như vậy".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ngày 15/3 cho biết, phía Israel đã bác bỏ đề xuất mới nhất của Hamas. Văn phòng Thủ tướng Israel cùng ngày cho biết, Israel sẽ tiếp tục quá trình đàm phán và sẽ cử một phái đoàn tới Doha.

Còn theo Đài phát thanh Kan của Israel, ông Barnea đã hội đàm với các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập tại Doha vào tối thứ Hai (18/3) và trở về nhà để "tham vấn thêm" vào sáng thứ Ba. Tuy nhiên, theo Kan, một nhóm hòa giải bao gồm các sĩ quan của Mossad (Cục Tình báo Israel), Shabak (Cơ quan An ninh Israel) và IDF (Lực lượng Phòng vệ Israel) vẫn đang ở Doha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có đột phá trong các cuộc đàm phán về Dải Gaza