Không có chuyên môn vẫn nhận phá thai khiến sản phụ tử vong

Văn Kỳ| 17/08/2020 16:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không có trình độ chuyên môn, không có giấy phép hành nghề khám sản phụ khoa, thế nhưng Trinh vẫn nhận phá thai, hậu quả khiến sản phụ tử vong.

Sáng 17/8, TAND TP HCM xử phúc thẩm vụ án "phá thai trái phép", bị cáo là  Ngô Thị Lệ Trinh (sinh năm 1983, quê Trà Vinh).

Theo hồ sơ, bị cáo Trinh tốt nghiệp ngành hộ sinh của một trường trung cấp. Trinh quen biết ông Lưu Minh Phúc (có đủ điều kiện hành nghề).

Trinh hợp tác với ông Phúc để xin giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh sản phụ khoa và thành lập phòng khám tư trên đường Nguyễn Văn Quá (Quận 12). Ông Phúc đứng tên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Không có chuyên môn vẫn nhận phá thai khiến sản phụ tử vong

Bị cáo Trinh tại Tòa.

Ông Phúc được Trinh trả công 8 triệu đồng/tháng để đứng tên giùm chứ không trực ở phòng khám. Hàng ngày, phòng khám chỉ có Trinh thực hiện việc khám sản phụ khoa cho khách.

Chiều tối 23/1/2019, Trinh đang làm việc tại phòng khám thì có một người đàn ông gọi điện thoại nói có một trường hợp cần phá thai gấp. Trinh đồng ý và nói chở bệnh nhân đến phòng khám để kiểm tra.

Sau đó người này chở bệnh nhân tên LTL (sinh năm 1976, Bình Dương) tới khám, với mong muốn phá thai. Trinh xem hồ sơ thấy khám tại Bệnh viện Từ Dũ, bác sỹ hẹn chị L. tái khám ngày 24/1/2019. Trinh bảo chị L. tuân theo hướng dẫn, tuy nhiên chị L. đề nghị được phá thai ngay nên Trinh đồng ý. Trinh cho chị L. uống ½ viên thuốc có tác dụng phá thai.

Uống thuốc xong, chị L. nghỉ tại phòng khám. Sau đó, chị L. tiếp tục bị đau bụng và ra máu nhiều nên Trinh cho truyền dịch để chống mất nước và giúp chị này đẩy thai ra ngoài. Một tiếng sau, khi thai nhi được lấy ra, sản phụ nôn ói, khó thở… có nhiều triệu chứng bất thường. Vì vậy, Trinh gọi taxi đưa chị L. đi cấp cứu.

Trong thời gian chờ taxi tới, Trinh hô hấp nhân tạo cho nạn nhân. Tuy nhiên, bệnh nhân này đã tử vong trước khi đến bệnh viện. Kết quả giám định xác định sản phụ tử vong do băng huyết.

Trinh đồng ý bồi thường cho nạn nhân 80 triệu đồng và cấp dưỡng cho con của bị hại 4 triệu đồng mỗi tháng đến lúc trưởng thành.

Với hành vi phạm tội, TAND quận 12 đã tuyên phạt bị cáo Trinh 1 năm 6 tháng tù. Sau đó bị cáo Trinh kháng cáo.

Ngày 17/8, TAND TP HCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án. Tòa nhận định, hành vi của Trinh gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, nạn nhân có một phần lỗi. Bị cáo có sai phạm trong quá trình hành nghề y, không có chuyên môn, không có giấy phép là vi phạm pháp luật.

Sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên giảm án cho bị cáo Trinh từ 1 năm 6 tháng xuống hưởng mức án tù treo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có chuyên môn vẫn nhận phá thai khiến sản phụ tử vong