Không có bệnh truyền nhiễm mang tên “viêm cơ tim do vi rút”

Thụy Anh (TH)| 27/10/2019 16:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày gần đây, mạng xã hội lan truyền thông tin một số khu vực tại Hà Nội có dịch virus nguy hiểm, có thể gây chết người trong một thời gian ngắn. Trước tình trạng, một số chuyên gia y tế đã có những trao đổi về loại "bệnh dịch" mới này.

Tài khoản Facebook B.L. chia sẻ về cái chết của 2 cô gái. Hai bệnh nhân này trước đó vẫn khỏe mạnh nhưng đột ngột ra đi chỉ cách nhau 2 ngày với triệu chứng giống nhau: Sốt rét, sốt cao, không thể cứu chữa do mắc virus lạ.

Tương tự, một tài khoản khác cũng chia sẻ về trường hợp bệnh nhân ở khu vực Tây Sơn, Chùa Bộc, Hà Nội, “chết do nhiễm virus lạ” với cùng biểu hiện như 2 bệnh nhân trên.

“Người bệnh được đưa vào Bệnh viện Đại học Y truyền nước và Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu nhưng không qua khỏi sau 2-3 ngày”, chủ tài khoản này viết.

Đáng chú ý, những tài khoản này khẳng định nguyên nhân gây ra cái chết của các bệnh nhân là một loại “virus lạ”, hay còn gọi là “virus viêm cơ tim”. Loại virus này có khả năng tấn công thẳng vào cuống tim, lây lan nhanh chóng và làm chết người hàng loạt.

Không có bệnh truyền nhiễm mang tên “viêm cơ tim do vi rút”

Những thông tin lan truyền trên mạng xã hội 

Trước những lan truyền trên mạng xã hội về một loại bệnh gây viêm cơ tim có thể lây lan qua đường hô hấp, dịch tiết ở miệng… đang lan truyền trên mạng xã hội, khiến người dân hoang mang, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội khẳng định: “Qua những thông tin chưa xác định được cụ thể các trường hợp này. Trong các bệnh truyền nhiễm không có bệnh dịch nào có tên là viêm cơ tim do vi rút”.

Ông Cảm cũng cho biết, chưa từng có báo cáo về bệnh này lây lan và trong y văn cũng không thấy nói đến. Có thể những trường hợp này chỉ là một biến chứng của bệnh.

Theo PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Tổng thư ký Hội Tim mạch học Việt Nam, cho biết chuyện virus lạ mang tên"viêm cơ tim" có thể lây lan và gây chết người hàng loạt là không có cơ sở.

“Đến hiện tại, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai chưa phát hiện bất cứ bất thường nào về mặt dịch tễ. Do đó, người dân không nên hoang mang”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, dựa vào những thông tin được đưa trên mạng xã hội những ngày qua, có thể thấy việc có người vào viện với biểu hiện sốt rét, sốt cao rồi qua đời sau 1-2 ngày cấp cứu tại bệnh viện là hoàn toàn có thể xảy ra, không có gì lạ, kể cả người già, thanh niên trẻ tuổi hay phụ nữ có thai, không riêng gì người mắc viêm cơ tim.

Không có bệnh truyền nhiễm mang tên “viêm cơ tim do vi rút”

Bệnh viêm cơ tim (ảnh minh họa)

Trong khi đó, Thạc sĩ Nguyễn Xuân Vinh, Điều dưỡng trưởng Khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Hà Nội) phân tích  những thông tin đồn thổi trên mạng xã hội là do virus viêm cơ tim nhưng ai tìm ra vi rút ?

"Không đơn giản để tìm ra nguyên nhân của viêm cơ tim. Vậy lấy lý do gì để khẳng định do vi rút gây ra. Còn có bao nhiêu bệnh nhân ở Việt Nam đang nhập viện vì căn bệnh này? Khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức hiện không tiếp nhận bệnh nhân có bệnh lý này.

Vi rút có rất nhiều loại, phân lọc vi rút không dễ. Thông tin trên Facebook chưa xác tín vì ngay cả bác sĩ điều trị còn mất nhiều năm mới xác định được vi rút. Vì thế, chúng tôi chỉ cảnh báo khi bắt nguồn từ bệnh nhân có thật, được xác định danh tính, hồ sơ bệnh lý còn tin đồn thì không" - Thạc sĩ Nguyễn Xuân Vinh cho hay.

Theo thạc sĩ Nguyễn Xuân Vinh, nếu thực sự có loại vi rút, bệnh mới thì sẽ có công bố thông tin quốc gia về bệnh lý, bệnh dịch đó. Hơn hết, chính bác sĩ điều trị sẽ báo cáo với đơn vị quản lý và công bố, cảnh báo cho người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có bệnh truyền nhiễm mang tên “viêm cơ tim do vi rút”