Không chỉ là SEA Games

Mộc Miên| 16/05/2022 09:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới chính thức khai mac được vài ngày, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31- SEA Games 31 còn tới 2/3 chặng đường, thế nhưng những gì đang diễn ra tại Hà Nội đã truyền đi những hình ảnh và thông điệp hết sức tích cực với bạn bè quốc tế về một đấu trường hội tụ tinh hoa xuất sắc của thể thao khu vực. Nhưng trên tất cả đó là hình ảnh về diện mạo một Đông Nam Á đoàn kết, hữu nghị, tỏa sáng mạnh mẽ hơn.

khong-chi-la-sea-games1.jpg
Phú Thọ dựng màn hình LED cỡ lớn để các cổ động viên "cháy hết mình" cùng đội tuyển U23 Việt Nam

SEA Games 31 được Việt Nam đăng cai lần thứ 2 và tổ chức trong bối cảnh cả thế giới vẫn đang đối phó với đại dịch COVID-19. Để tổ chức sự kiện này, Việt Nam gặp không ít khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của Chính phủ, sự cổ vũ mạnh mẽ của người dân và đặc biệt là sự ủng hộ nhiệt tình của các quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam đã có thêm niềm tin và quyết tâm tổ chức thành công kỳ Đại hội này.

Việc đăng cai tổ chức thành công SEA Games 31 cho thấy vai trò và trách nhiệm của Việt Nam đối với sự phát triển chung của thể thao toàn khu vực Đông Nam Á. Việt Nam sẵn sàng đứng ra gánh vác nhiệm vụ trong quá trình hội nhập quốc tế.

Đối với sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo ngành Thể dục Thể thao: “Thể thao Việt Nam không tự tạo áp lực cho mình, khả năng đến đâu thi đấu đến đó. Tất cả trọng tài làm việc tại SEA Games lần này được quán triệt phải công bằng nhất, vô tư, khách quan nhất để đánh giá đúng thành tích các vận động viên".

Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 Trần Đức Phấn cũng khẳng định, Thể thao Việt Nam đã chuẩn bị cho một kỳ SEA Games sòng phẳng, thành công cả về công tác chuyên môn lẫn công tác tổ chức. SEA Games 31 hứa hẹn nhiều sự hấp dẫn trong cuộc đua giữa các đoàn thể thao ở các môn Olympic và phải là cuộc chơi vô tư, sòng phẳng, trung thực. Việt Nam không gạt bỏ thế mạnh các nước khác, không dùng "kỹ thuật, kỹ xảo" nào để lấy huy chương bằng mọi giá.

Nhất quán từ thông điệp đến hành động, SEA Games 31 đã bắt đầu một cách chân thành, đầy màu sắc ngay từ khi sự kiện được khởi động. Ông Wan Ashrul, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Malaysia tại Hà Nội tham gia Ngày hội thanh niên Đông Nam Á 2022, chào mừng Đại hội Thể thao Đông Nam Á - SEA Games lần thứ 31 chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi có mặt tại một ngày hội liên quan đến SEA Games và tôi cảm nhận được rất nhiều nhiệt huyết. Điều đó được thể hiện rõ nét trong ngày hội. Những màn biểu diễn múa, sự tham gia và năng lượng tràn đầy của các bạn trẻ tại đây, tất cả những điều đó đều thật tuyệt vời", ông Wan Ashrul chia sẻ.

Kelvin Hianusa - phóng viên báo quốc gia Kompas, Indonesia đến Hà Nội ngay thời điểm khai trương Trung tâm báo chí phục vụ SEA Games tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia, Hà Nội thì nhận xét "Tôi thấy người dân Hà Nội thân thiện và dễ gần, mặc dù có rào cản về ngôn ngữ nhưng họ rất nhiệt tình khi được nhờ giúp đỡ".

Và ngay cả khi SEA Games 31 còn chưa khai mạc, các môn thể thao được khởi tranh từ ngày 6/5 thì người hâm mộ ở 12 địa phương tổ chức đại hội đã giúp cho ngày hội thể thao lớn nhất khu vực thêm phần rực rỡ. Những khán đài chật cứng khán giả ở sân Việt Trì (Phú Thọ), sân Thiên Trường (Nam Định), sân Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã để lại ấn tượng sâu đậm với bạn bè quốc tế.

HLV trưởng đội tuyển nữ Philippines Alen Stajcic cho biết dù để thua chủ nhà Việt Nam 1-2 trong trận ra quân trên sân Cẩm Phả nhưng bầu không khí tuyệt vời của các CĐV nơi đây khiến ông vô cùng phấn khích. "Sự có mặt của 16.000 khán giả lấp đầy sân Cẩm Phả đã là nguồn cảm hứng cho hai đội bóng đá nữ dưới sân thi đấu thật tốt, Việt Nam có thể tự hào về những người hâm mộ của mình", vị HLV người Úc nói.

khong-chi-la-sea-games.jpg
Đông đảo người hâm mộ Việt Nam tới sân Thiên Trường cổ vũ cho U.23 Lào. 

Đặc biệt ở Nam Định, bảng B môn bóng đá nam dù không có sự góp mặt của đội tuyển U23 Việt Nam nhưng các CĐV nơi đây đã biến sân Thiên Trường là sân nhà của U23 Thái Lan, Lào, Campuchia, Singapore, Malaysia.

Trận đấu nào trên sân Thiên Trường cũng không còn một chỗ trống hàng vạn chỗ ngồi đã có chủ ngay từ khi U23 Lào gặp U23 Singapore ở trận đấu sớm. Và đến khi trận cầu tâm điểm giữa U23 Thái Lan và U23 Malaysia diễn ra, 30.000 chỗ ngồi trên sân gần như đã được lấp kín.

Không có thống kê chính thức về lượng cổ động viên đến sân nhưng con số thực tế có lẽ còn cao hơn nhiều. Và với con số 3 vạn cổ động viên, sân vận động Thiên Trường đã chính thức đi vào lịch sử SEA Games. Theo thống kê của trang ASEAN Football, đây là kỷ lục mới về trận đấu có nhiều khán giả nhất tại một địa điểm trung lập trong lịch sử SEA Games.

Trước đó, phát biểu sau trận đấu nhiều cung bậc cảm xúc với U23 Singapore, HLV Weiss của đội tuyển U23 Lào cũng bày tỏ cảm kích vì nhận được sự cổ vũ nhiệt huyết từ cổ động viên Việt Nam trên sân Thiên Trường. Ông còn nói đùa rằng U23 Lào hôm nay được thi đấu "trên sân nhà". "Tôi rất ngạc nhiên khi được cổ vũ từ Nam Định. Lào giống như được thi đấu trên sân nhà. Thật đáng tiếc khi Lào không thể giành chiến thắng để đáp lại tình cảm của các cổ động viên", HLV của U23 Lào cho bày tỏ.

Không chỉ ở “môn thể thao vua” mà ngay ở những bộ môn thi đấu khác, những hình ảnh đẹp, fair play của khán giả Việt Nam cũng đã khiến chính vận động viên tham gia thi đấu như được tiếp thêm sức mạnh trên sân nhà. Nam vận động viên Pencak Silat người Singapore Iqbal Bin Abdul Rahman ngay sau khi giành chiến thắng ở nội dung chung kết biểu diễn quyền đơn nam, mang về tấm Huy chương Vàng đầu tiên cho đoàn thể thao 'Quốc đảo Sư tử' đã bật khóc trong niềm hạnh phúc.

Trả lời phỏng vấn báo chí Singapore tại Nhà thi đấu Bắc Từ Liêm (Hà Nội), Iqbal Bin Abdul Rahman chia sẻ: “Không từ ngữ nào có thể miêu tả cảm xúc của tôi lúc này. Tôi thực sự hạnh phúc! Đây là chiếc Huy chương Vàng đầu tiên của Singapore tại SEA Games 31. Tôi rất ấn tượng với khán giả Việt Nam cùng các đồng đội đã giúp tôi thi đấu đầy hứng khởi và có được thành quả tuyệt vời! Một lần nữa, xin cảm ơn chủ nhà Việt Nam đã tổ chức kỳ SEA Games thật tuyệt vời”, võ sĩ người Singapore bày tỏ.

Một Việt Nam hấp dẫn, thân thiện, hiếu khách, cùng với các quốc gia ASEAN khác cùng tỏa sáng, mạnh mẽ hơn sau đại dịch COVID-19 và khẩu hiệu: “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” là những thông điệp được thắp sáng cùng ngọn đuốc tại Lễ khai mạc SEA Games 31 ngày 12/5 vừa qua, tại Hà Nội, đã và đang khẳng định SEA Games 31 là đấu trường thể thao hội tụ tinh hoa xuất sắc của thể thao Đông Nam Á, là nơi tranh tài của những vận động viên xuất sắc nhất khu vực.

Và theo Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 hôm nay (16/5), đoàn thể thao Việt Nam tiếp tục đứng đầu bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 với 68 huy chương Vàng, 46 huy chương Bạc và 43 huy chương Đồng. Đoàn Thái Lan hiện đang đứng thứ 2 trên bảng tổng sắp với 27 huy chương Vàng, 24 huy chương Bạc và 42 huy chương Đồng. Đoàn Philippines đứng thứ 3 với 20 huy chương Vàng, 27 huy chương Bạc và 39 huy chương Đồng, tiếp đến là Indonesia (19, 28, 20), Malaysia (16, 13, 31), Singapore (15, 20, 19), Myanmar (4, 5, 9), Campuchia (1, 4, 10), Brunei (1, 1, 1), Lào (1, 10) và Timor Leste (1 huy chương Bạc).

Những tấm huy chương mà các VĐV các quốc gia giành được là vô cùng quý giá. Họ đã nỗ lực hết mình bằng những giọt mô hôi, thậm chí là máu đã đổ vì chấn thương trong thi đấu và cả những giọt nước mắt, nụ cười hạnh phúc khi giành chiến thắng. Và góp phần quan trọng trong đó còn là hàng ngàn, vạn cán bộ nhân viên tham gia chuẩn bị, vận hành tại các môn thi đấu, cũng như công tác hậu cần của các đoàn tham gia Đại hội, cùng hàng vạn người hâm mộ thể thao đang hết lòng tiếp sức cho các vận động viên thi đấu đạt kết quả cao nhất.

Lòng hiếu khách, sự thân thiện, đối đãi chân thành của người dân Việt Nam với bạn bè quốc tế và những gì chúng ta đang chứng kiến tại SEA Games 31 không còn chỉ đơn thuần là những hoạt động của sự kiện thể thao lớn nhất khu vực, mà đó còn là sự chân thành, đồng điệu, kết nối bền chặt giữa các nền văn hóa và quốc gia trong khu vực, đã và đang tạo nên diện mạo mới của một Đông Nam Á tỏa sáng mạnh mẽ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không chỉ là SEA Games