Đời sống

Không cấp phép khai thác tài nguyên, cho thuê đất đối với doanh nghiệp nợ thuế

Thanh Phương 25/12/2023 - 14:31

Trước tình trạng nhiều doanh nghiệp còn nợ thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các sở ngành, đơn vị trên địa bàn không giao đất, cho thuê đất, cấp phép khai thác tài nguyên, khoáng sản đối với những đơn vị này.

Qua rà soát, tình trạng nợ đọng thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn còn tiếp diễn, kéo dài, gây ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước, tạo ra sự bất bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ tài chính giữa những người nộp thuế.

thuhoiduan.jpg
Không giao đất, cho thuê đất đối với doanh nghiệp nợ thuế

UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa yêu cầu không giao đất, cho thuê đất, cấp phép khai thác tài nguyên, khoáng sản đối với doanh nghiệp còn nợ đọng tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước.

Để khắc phục tình trạng nợ đọng tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2023 và các năm tiếp theo của tỉnh, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, Sở Tài nguyên và Môi trường, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, lấy ý kiến của Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa về tình hình nợ đọng thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đề nghị Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cấp phép khai thác tài nguyên, khoáng sản.

Tuyệt đối không giao đất, cho thuê đất, không tham mưu, trình UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất, cho thuê đất, cấp phép khai thác tài nguyên, khoáng sản đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân còn nợ đọng thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, như: phí, lệ phí, tiền phạt, tiền chậm nộp, các khoản thu từ đất, tiền cấp quyền khai thác tài nguyên, khoáng sản… kịp thời báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa những vấn đề vượt thẩm quyền.

Thời gian qua, Thanh Hóa tích cực cải thiện môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo. Chính vì vậy nhiều doanh nghiệp, công ty lớn đã chọn địa phương này thành điểm đến. Năm 2023, trong bối cảnh nền kinh tế của cả nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, Thanh Hóa là một trong số ít các địa phương trong cả nước thu ngân sách vượt chỉ tiêu dự toán giao 14,1%.

diendenhapdan.jpg
Thanh Hóa trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư

Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2023 ước đạt trên 40.310 tỷ đồng, vượt 14,1% dự toán. Có 10/13 khoản thu đạt và vượt dự toán, như: Thu tiền sử dụng đất ước đạt 7.190 tỷ đồng, vượt 1% dự toán; thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước ước đạt 1.811 tỷ đồng, bằng 100% dự toán; thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 5.653 tỷ đồng, vượt 30% dự toán; thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh ước đạt 2.942 tỷ đồng, vượt 12% dự toán; thu khác ngân sách ước đạt 719 tỷ đồng, vượt 20% dự toán, bằng 81% so với cùng kỳ...

Việc thu nội địa của Thanh Hóa giảm so với cùng kỳ, nguyên nhân chủ yếu là do tình hình sản xuất, kinh doanh của khá nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh không thuận lợi, thị trường bất động sản trầm lắng, các hoạt động giao dịch chuyển nhượng phát sinh rất ít; một số dự án mới đầu tư, đầu tư mở rộng chậm tiến độ hoặc không triển khai.

Thanh Hóa đang trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực, bên cạnh việc tạo thuận lợi hết mức cho doanh nghiệp phát triển, địa phương này cũng kiên quyết xử lý những đơn vị cố tình chây ì, không hoàn thành các nghĩa vụ đối với Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không cấp phép khai thác tài nguyên, cho thuê đất đối với doanh nghiệp nợ thuế