Không cần PR rầm rộ "Đêm Tối Rực Rỡ" được đánh giá là phim Việt hay nhất 2022

Minh Anh| 14/04/2022 15:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ra mắt với tư cách là "chiến mã bị xem nhẹ nhất" của đường đua phim Việt 2022, Đêm Tối Rực Rỡ lại trở thành bất ngờ với khán giả và giới chuyên môn. Những câu chuyện trong đám tang mang nhiều ý nghĩa nhân văn, cách kể chuyện, dẵn dắt hợp lý đã đây chắc chắn là bộ phim Việt hay nhất, ổn nhất của năm 2022 tính đến hiện tại.

Ngay từ đầu, Đêm Tối Rực Rỡ gần như bị phớt lờ giữa dòng chảy phim Việt 2022. Bộ phim không có dàn cast hạng A, ekip xịn mịn đứng đầu Việt Nam hay một chiến dịch PR rầm rộ "xỉu lên xỉu xuống".

Đêm Tối Rực Rỡ mời khán giả đón xem một đám tang "cười ra nước mắt" mà trong đó, diễn xuất và cách xây dựng nhân vật được tôn vinh hàng đầu.

toi3.jpg
Đêm Tối Rực Rỡ mời khán giả đón xem một đám tang "cười ra nước mắt".

Đầu tiên, sau hàng loạt những dự án phim Việt thất bại thông qua tay của đạo diễn nước ngoài, Đêm Tối Rực Rỡ lại là tia sáng hiếm hoi đến từ vợ chồng Aaron Toronto.

Bộ phim mô tả trọn vẹn và chi li từng lát cắt sinh hoạt và văn hoá của người Việt, mà cụ thể ở đây là gia đình trung lưu 3 thế hệ.

Đêm Tối Rực Rỡ mời khán giả đón xem một đám tang "cười ra nước mắt" mà trong đó, diễn xuất và cách xây dựng nhân vật được tôn vinh hàng đầu.

Với bối cảnh thu hẹp trong một khu xóm lao động và kéo dài chưa bằng một giấc ngủ tiêu chuẩn, Đêm Tối Rực Rỡ đã mô tả một bức tranh "xấu xí", bi thương bằng giọng kể trào phúng nhưng vẫn lồng ghép thành công nhiều vấn nạn nhức nhối về bạo hành, trầm cảm, tệ nạn,... tất cả trong một đêm chịu tang ồn ào nhất màn ảnh từ trước đến nay.

Bất ngờ vì một đạo diễn ngoại quốc như Toronto lại thể hiện được một đám tang cầu kỳ, lố lăng nhưng sát với thực tế. Thậm chí để ngầm chỉ trích tính sĩ diện hão của gia đình này, ekip còn cài cắm không ít các chi tiết "cố tình sai" vô cùng hay như thứ tự quỳ tụng kinh, ai là người lạy đáp lễ khách viếng,... với mục đích chung là lên án tục ma chay rườm rà, phức tạp nhưng bỏ quên những nguyên tắc cơ bản nhất.

toi.jpg
Một đêm thâu đã bào mòn họ, tước đi những thứ quan trọng nhất của họ.

Nhã Uyên chính là cái tên gây chú ý nhất khi vào vai Xuân Thanh - cô con gái giữa của gia đình. Bi kịch lớn nhất của Xuân Thanh là chứng bệnh tâm lý khiến cô lâm vào bể khổ.

Những hành vi, tính khí của một người đang mắc bệnh tâm lý được Nhã Uyên thể hiện có chiều sâu, còn được đầu tư kĩ lưỡng về thời lượng - một điểm đáng khen của ekip.

Bên cạnh Nhã Uyên, Kiến An trong vai người cha cũng là một điểm sáng diễn xuất khi trở thành "phản diện" chính, là hiện thân của "nam tính độc hại" đáng sợ trong nhiều gia đình Việt.

Các diễn viên khác từ lớn đến nhỏ đều diễn tròn vai: một cô em gái "sính ngoại" nói giọng "lớ lớ", một ông anh cả hèn nhát nhưng thèm khát yêu thương, một cô con dâu thực dụng nhưng sáng suốt (cũng là nhân vật gây bất ngờ nhất do Diễm Phương thể hiện), một con bé "trùm kẻm" với lối sống "đú đời" nhưng ngu ngơ khi đối diện với thực tế,...

toi2.jpg
Đêm Tối Rực Rỡ vẫn nói về gia đình, nhưng khác với câu chuyện "gia đình có sao đi nữa cũng không bỏ nhau" cực đậm tình của Bố Già, Đêm Tối Rực Rỡ có phần đáng sợ hơn.

Điện ảnh Việt lâu rồi mới có một dàn nhân vật mà ai cũng có câu chuyện riêng, sâu, tả thực và tròn đầy đến thế, nhưng hòa quyện tự nhiên thành một khối u mục ruỗng, bệnh hoạn vì bạo hành và tiêu cực.

Nhưng điểm trừ của Đêm Tối Rực Rỡ thì nằm ở khâu đoạn kết. Bộ phim bày ra một loạt những tình huống, chi tiết nảy lửa, mỗi nhân vật đều có những tranh chấp riêng và chung với nhau.

Thế nhưng sau cùng, đoạn kết lúc bình minh có thể chưa đủ để làm khán giả thoả mãn. Dù như vậy, những chuyên gia trong việc đánh giá phim cũng cho rằng đây là một bộ phim ý nghĩa và đáng để xem.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không cần PR rầm rộ "Đêm Tối Rực Rỡ" được đánh giá là phim Việt hay nhất 2022