“Không ai bị bỏ lại phía sau” trong hành trình tới thịnh vượng của Thanh Hóa

Thiên Tân| 15/11/2022 23:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thanh Hóa đang có những bước tiến vững chắc trên con đường cao tốc để đi tới thịnh vượng, thực hiện được xứ mệnh mà Bác Hồ đã căn dặn “Thanh Hóa phải trở thành một tỉnh kiểu mẫu”. Trong hành trình ấy, “không ai bị bỏ lại phía sau”, những con người yếu thế, dễ bị tác động được quan tâm, cả cộng đồng chung tay cùng nhau vươn lên.

a1koai.jpg

 Đưa toàn bộ đồng bào sinh sống trên sông ở Thanh Hóa lên bờ ổn định đời sống

Hàng nghìn ngôi nhà mới khang trang trên khắp các bản, làng, vùng biên cương, hải đảo của xứ Thanh. Công cuộc xóa đói, giảm nghèo đã có những bước tiến dài, nhiều thành quả quan trọng. Trong đó, việc triển khai Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 10/10/2003 của Ban Thường vụ tỉnh ủy Thanh Hóa về đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo chưa có nhà ở, đang ở nhà tạm bợ, dột nát và ổn định đồng bào sinh sống trên sông”, có thể nói tỉnh Thanh Hóa đã làm tốt công tác cấp đất, hỗ trợ xây nhà cho các hộ nghèo sinh sống trên sông. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan đoàn thể, đến nay đã có hàng trăm hộ đã “đổi đời”, bước sang một trang mới với “cánh cửa” tương lai rộng mở cho các thế hệ sau.

Theo số liệu của Văn phòng tỉnh ủy Thanh Hóa, đến nay, trên địa bàn tỉnh này còn 324 hộ đồng bào sinh sống trên sông cần được hỗ trợ về đất ở và kinh phí xây dựng nhà ở tại TP. Thanh Hóa và các huyện: Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Yên Định, Vĩnh Lộc, Thạch Thành, Cẩm Thủy. Trong đó, có 308 hộ là đồng bào Công giáo, 53 hộ đã được cấp đất nhưng chưa có điều kiện làm nhà ở, 271 hộ chưa có cả đất ở và nhà ở. Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa còn hộ nghèo sinh sống trên sông đang nỗ lực, với quyết tâm cao nhất để các hộ sớm được cấp đất, hỗ trợ xây nhà ở, ổn định cuộc sống.

a2koai.jpg

 Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo

Các địa phương đã nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, rà soát tất cả các gia đình, đối tượng để lên kế hoạch xây dựng khu tái định cư. Bằng nhiều nguồn được huy động để những hộ dân xây dựng ngôi nhà kiên cố không còn phải lênh đênh sông nước. Không những thế, để ổn định đời sống cho các hộ, về lâu dài cấc địa phương đã có phương án đấu mối với các công ty, doanh nghiệp để đào tạo, sắp xếp tạo việc làm cho lao động sau khi lên bờ có thu nhập ổn định đời sống.

Trao đổi với PV, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc, Trưởng ban Dân vận tỉnh ủy Thanh Hóa Phạm Thị Thanh Thủy cho biết: “Một trong những chủ trương lớn mà tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện từ rất sớm đó là Ban Thường vụ tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 10/10/2003 “Về đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo chưa có nhà ở, đang ở nhà tạm bợ, dột nát và ổn định đồng bào sinh sống trên sông”, sau gần 20 năm triển khai thực hiện toàn tỉnh đã vận động, cấp đất, hỗ trợ xây dựng được 812 căn nhà cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông, trong đó chủ yếu là đồng bào các tôn giáo. Kết quả trên là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã; sự góp sức của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh. Thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc, Ban Dân vận tỉnh sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vận động toàn dân chung sức chung lòng cùng Đảng, chính quyền sớm đưa 324 hộ sinh sống trên sông lên bờ định cư ổn định đời sống. Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc sẽ nỗ lực vào cuộc để đồng bào nghèo trên sông sẽ không ai bị bỏ lại phía sau”.

a3koai.jpg

Nhưng ngôi nhà mới khang trang của người dân sông nước được lên bờ

Khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa trong việc sớm hoàn tất việc cấp đất, hỗ trợ xây nhà cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đích thân đi kiểm tra thực tế đời sống của các hộ sinh sống trên sông; đồng thời tổ chức hội nghị triển khai công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông. Ngay sau đó, Văn phòng tỉnh ủy Thanh Hóa cũng đã ban hành Thông báo số 129-TB/VPTU ngày 18/4/2022, Thông báo Kết luận của Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng.

Theo đó, Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng chỉ đạo, để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương hỗ trợ đồng bào nghèo sinh sống trên sông, xây dựng nhà ở, phấn đấu trong 2 năm 2022 - 2023 hoàn thành việc cấp đất ở và hỗ trợ xây dựng xong 324 nhà ở cho đồng bào nghèo đang sinh sống trên sông lên bờ định cư.

Ở đâu người đứng đầu thực sự tâm huyết, lăn lộn vì cuộc sống của người dân thì ở đó có hạnh phúc, nơi ấy đáng sống. Ổn định cho đồng bào sông nước có cuộc sống tốt đẹp hơn chính là gam màu tươi sáng trong bức tranh hạnh phúc ở xứ Thanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Không ai bị bỏ lại phía sau” trong hành trình tới thịnh vượng của Thanh Hóa