An ninh trật tự

Khởi tố thêm 2 bị can trong vụ án tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Thành Phan 28/11/2023 - 12:08

Ngày 28/11, Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin, đã khởi tố thêm 2 bị can liên quan đến vụ án tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Theo thông tin, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố bị can đối với Trần Thị Minh (SN 1987, ở xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) là Giám đốc Công ty Cổ phần truyền thông và giáo dục Global; Trần Văn Ba (SN 1980, ở xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn và đào tạo Hoàng Hà, về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

le_hong_van-.jpg
Trước đó cơ quan Công an đã bắt tạm giam Lê Thị Hồng Vân để phục vụ công tác điều tra

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Lê Thị Hồng Vân (39 tuổi, trú tại phường Đông Thọ, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

Đối tượng Lê Thị Hồng Vân bị khởi tố về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự và tội tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép quy định tại Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Từ tháng 5/2021 đến tháng 3/2023, Lê Thị Hồng Vân đã chỉ đạo 2 nhân viên dưới quyền là Đỗ Thị Vân (31 tuổi) và Phạm Thị Hiền (34 tuổi, đều trú tại TP. Thanh Hóa) sử dụng các phần mềm trên máy tính để làm giả 65 tài liệu của 30 trường hợp người nước ngoài trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi làm giả tài liệu, nhóm người này đã sử dụng pháp nhân của 4 công ty để làm thủ tục mời, bảo lãnh, đề nghị cấp giấy phép lao động và cấp thẻ tạm trú cho 30 người nước ngoài nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép.

Bước đầu, xác định các công ty do Lê Thị Hồng Vân sử dụng để làm pháp nhân thực hiện việc nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép là Công ty TNHH đầu tư và phát triển giáo dục PPV, Công ty TNHH giáo dục quốc tế Apple. Đây là 2 Công ty do Lê Thị Hồng Vân lập và đứng tên pháp nhân; Công ty cổ phần truyền thông & giáo dục Global, Công ty TNHH tư vấn & đào tạo Hoàng Hà được Lê Thị Hồng Vân mượn danh nghĩa tư cách pháp nhân.

Ngoài việc khởi tố, bắt tạm giam Lê Thị Hồng Vân, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã khởi tố và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đỗ Thị Vân và Phạm Thị Hiền.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được Công an tỉnh Thanh Hóa điều tra làm rõ, xử lý các đối tượng có liên quan theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố thêm 2 bị can trong vụ án tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép