Khởi tố thêm 13 bị can trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Phong Vân| 07/12/2020 20:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 7/12, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết, đã khởi tố thêm 13 bị can trong vụ án hình sự xảy ra tại Tổng Công ty VEC, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.

Các bị can gồm: Hoàng Trung Hậu, Nguyễn Tấn Chánh, Lê Công Bằng, Quách Văn Phúc, Phan Doãn Giang, Đào Trọng Hiếu, Nguyễn Đức Dũng, Nguyễn Bá Giang, Lã Văn Hải, Kiều Đức Công, Nguyễn Trung Thu, Phạm Lê Bắc, Phạm Văn Bảo, đều là kỹ sư vật liệu, giám sát viên thuộc đơn vị tư vấn giám sát thi công dự án.

photovisi-download(1).jpg
13 bị can vừa bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, các đối tượng trên đã có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng trong quá trình giám sát thi công, xác nhận nghiệm thu hạng mục công trình xây dựng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dẫn đến đưa công trình không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản Nhà nước.

Trước đó, Cơ quan Điều tra đã khởi tố tổng cộng 19 bị can ở VEC, Ban quản lý dự án và các nhà thầu thi công về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

VEC là chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuyến đường có tổng chiều dài 139,2 km với kinh phí được phê duyệt là hơn 34.500 tỉ đồng và chia làm 2 giai đoạn.

Cơ quan điều tra xác định khi thực hiện dự án, VEC và nhà thầu thi công, tư vấn giám sát cùng đơn vị liên quan đã không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng khi vận hành khai thác.

Theo kết quả giám định, 7/7 gói thầu giai đoạn 1 từ các lớp nền, móng và mặt đường đều không đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Đây là nguyên nhân gây hư hỏng công trình.

Bộ Công an cũng xác định trong hoạt động giám sát, VEC ký hợp đồng với nhiều đơn vị ở nước ngoài để làm nhiệm vụ này. Tuy nhiên, thực tế, việc giám sát thi công tại hiện trường chỉ có ít kỹ sư nước ngoài, chủ yếu là kỹ sư Việt Nam với kinh nghiệm và năng lực yếu kém.

Để xảy ra những sai phạm trên, Bộ Công an đánh giá nguyên nhân do chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị liên quan đã buông lỏng quản lý và giám sát; đề ra các quy định chưa rõ ràng, thiếu tính ràng buộc trách nhiệm ở từng khâu trong dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố thêm 13 bị can trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi