Khởi tố nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng không phải khởi tố một tôn giáo

Ngọc Mai| 01/06/2021 19:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nêu rõ nội dung trên tại cuộc họp với UBND TPHCM về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, ngày 1/6.

khoi-to-vu-nhom-thanh-phuc-hung.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực: Việc để xảy ra lây nhiễm từ nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là một bài học sâu sắc trong công tác chống dịch.

Ổ dịch liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là một trong những vấn đề đáng quan tâm, được các đại biểu thảo luận tại cuộc họp. 

Hội thánh truyền giáo Phục Hưng thực chất là một điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh về ổ dịch liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã có 200 ca mắc COVID-19. Theo  ông Nguyễn Tấn Bỉnh ổ dịch này sẽ tiếp tục phát hiện thêm nhiều ca mới, dự đoán lên đến khoảng 500 ca trong những ngày tới.

Liên quan đến những dư luận những ngày gần đây đối với Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, ông Vũ Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị Thành phố trong công tác tuyên truyền cần làm cho dư luận hiểu rõ việc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” liên quan đến ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng chứ không liên quan đến hoạt động tôn giáo.

Đáng chú ý, theo ông Vũ Chiến Thắng, Hội thánh truyền giáo Phục Hưng thực chất là một điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo. Điểm sinh hoạt này đăng ký hoạt động ở cấp phường, không phải là tổ chức tôn giáo. Và như vậy, người đứng đầu của nhóm này không thể gọi là mục sư.

Hiện tại trên cả nước đang có khoảng 5.500 điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tương tự như nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở Gò Vấp, trong đó tại TPHCM có 145 điểm nhóm. Những điểm này hiện đang không chịu sự hướng dẫn của các tổ chức tôn giáo Trung ương, ít nhận được sự quản lý của Nhà nước. Do đó, nếu các cấp chính quyền cơ sở buông lỏng hoạt động của những nhóm này, sẽ khó trong việc tuyên truyền, vận động thực hiện các quy định phòng, chống dịch cũng như những chính sách khác của Nhà nước.

Ông Vũ Chiến Thắng đề nghị UBND TPHCM thực hiện rà soát các cơ sở thờ tự, tôn giáo để tuyên truyền, vận động thực hiện tốt việc phòng chống dịch. Với nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, cần tạm đình chỉ hoạt động của điểm nhóm này. Tùy vào kết quả điều tra có thể xử lý mạnh hơn, thậm chí là rút giấy phép hoạt động.

Một bài học sâu sắc trong công tác chống dịch

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của TPHCM trong thời gian qua, tuy nhiên, việc để xảy ra lây nhiễm từ nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là một bài học sâu sắc trong công tác chống dịch.

Theo Phó Thủ tướng, việc khởi tố vụ án liên quan đến điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là khởi tố một vụ án làm lây lan bệnh dịch chứ không khởi tố một tôn giáo. Nếu có bị can thì đây là việc xử lý một cá nhân với tư cách là công dân chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Phó Thủ tướng lưu ý, qua câu chuyện để xảy ra lây nhiễm và trở thành ổ dịch lớn ở Gò Vấp, công tác quản lý của các cấp cơ sở cần được chấn chỉnh, phải làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của các cơ quan đoàn thể địa phương.

Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, TPHCM có số dân đông, vì vậy cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về phòng dịch, thực hiện 5K. Riêng tại các khu công nghiệp, với hàng triệu lao động, cần giám sát việc thực hiện bộ tiêu chí đảm bảo an toàn. Làm rõ trách nhiệm người đứng đầu, đơn vị quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất.

Phó Thủ tướng cho rằng những ngày tới đây, có thể vẫn còn có thêm nhiều trường hợp lây nhiễm. Tuy nhiên, với những kinh nghiệm trong chống dịch, Phó Thủ tướng tin tưởng Thành phố tiếp tục kiểm soát được tình hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng không phải khởi tố một tôn giáo