Khởi tố nguyên Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nghệ An

An An| 20/04/2021 11:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Lương Thanh Hải, nguyên Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nghệ An bị khởi tố vì liên quan đến sai phạm tại đề án hỗ trợ phát triển KT-XH cho người Ơ Đu.

Ông Hải bị khởi tố với 2 tội danh gồm tội“Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Liên quan đến sai phạm trong việc triển khai Đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu ở huyện Tương Dương, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã khởi tố các bị can: Kim Văn Bốn (38 tuổi, cán bộ Phòng Chính sách Ban Dân tộc), được xác định có hành vì lợi dụng chức vụ quyền hạn lập khống hồ sơ để rút hàng trăm triệu đồng từ đề án; Nguyễn Tâm Long, Quyền Trưởng phòng Chính sách Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An về tội "Tham ô tài sản"; Lê Văn Sơn (SN 1962, trú tại xóm 20, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), Giám đốc Công ty CP Xây dựng Văn Sơn và Nguyễn Đình Thịnh (SN 1981, trú tại xã xóm 20, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng Văn Sơn.

Theo điều tra, các bị can trên là những người tham gia lập kế hoạch nhiều hạng mục tại Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An, trong đó có việc “đưa nhầm” 45 hộ với 231 nhân khẩu người Thái, người Khơ Mú thành người Ơ Đu ở bản Đửa (xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An). Ngoài ra, hạng mục xây dựng 67 chuồng bò trị giá gần 13 tỷ đồng, trong đó có những chuồng bò được đầu tư lên đến gần 260 triệu đồng với nhiều dấu hiệu sai phạm.

thanh_hai(1).jpg
Ông Lương Thanh Hải bị khởi tố 2 tội danh

Được biết, Đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2016 với tổng kinh phí 120 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương là 108 tỷ đồng và 12 tỷ là ngân sách đối ứng địa phương). Đề án được chia làm hai giai đoạn gồm: Giai đoạn 1 (2016-2020) kinh phí 61,6 tỷ đồng; Giai đoạn 2 (2021-2025) kinh phí 58,4 tỷ đồng.

Đề án được triển khai ở 2 bản tại huyện Tương Dương (Nghệ An) gồm bản Đửa (xã Lượng Minh) và bản Văng Môn (xã Nga My). Tuy nhiên, về sau Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An phát hiện bản Đửa không có người dân tộc Ơ Đu nên đề nghị UBND tỉnh Nghệ An rút ra khỏi danh sách được hỗ trợ phát triển.

Quá trình Đề án này được thực hiện, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An phát hiện nhiều khuất tất, có dấu hiệu làm khống để trục lợi nên đã kịp thời vào cuộc điều tra để xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố nguyên Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nghệ An