Khởi tố hai đối tượng trong đường dây buôn bán người từ Việt Nam qua Campuchia

Phan Hiền| 08/08/2022 11:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa khởi tố Nguyễn Tiến Dũng và Nguyễn Ngọc Tuyền về tội “Mua bán người”. Trước đó, hai bị can cũng đã bị Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố về cùng tội danh.

Trước đó, Công an tỉnh Hà Tĩnh nhận được nhiều đơn đề nghị giải cứu của gia đình có người thân bị lừa sang Campuchia. Nhận được thông tin, đơn vị đã thành lập tổ công tác, phối hợp với các lực lượng liên quan để tiến hành điều tra, đồng thời động viên các gia đình bình tĩnh, phối hợp để đưa nạn nhân về nước an toàn. 

to.jpg
Nguyễn Tiến Dũng tại CQĐT (ảnh CAHT)

Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh xác định, Nguyễn Ngọc Tuyền (28 tuổi, trú xã Độc Lập, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) và Nguyễn Tiến Dũng (24 tuổi, trú xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) là 2 đối tượng liên quan trực tiếp đến các vụ việc.

Được biết, trước đó hai bị can này cũng đã bị Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố về tội Mua bán người.

Theo tài liệu điều tra, các đối tượng ở Campuchia đã móc nối với nhiều đối tượng ở Việt Nam để liên lạc, hướng dẫn nạn nhân cách thức vượt biên trái phép qua Campuchia thông qua các đường mòn, đồng ruộng, lối mở...Những đối tượng này đăng tải thông tin tuyển dụng người lao động Việt Nam thông qua mạng xã hội như facebook, zalo, wechat… với công việc đơn giản nhưng mức lương khá cao từ 700-1.000 USD/tháng để thu hút người cần việc.

Khi lao động của Việt Nam mắc bẫy, các đối tượng đưa người vượt biên sang Campuchia rồi có người chờ sẵn, đưa đến các địa điểm tập kết ở các công ty không do người Việt Nam làm chủ. Tại đây, các đối tượng hướng dẫn nạn nhân lập các tài khoản mạng xã hội quảng cáo cho các trang website đánh bạc trực tuyến; giả danh nhân viên tuyển cộng tác viên, nhân viên các sàn đầu tư tài chính, nhân viên cơ quan nhà nước... nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người Việt Nam.

Quá trình ở Campuchia, các nạn nhân đã bị bóc lột, cưỡng bức bằng nhiều hình thức; bị ép thực hiện chỉ tiêu về số người tham gia đánh bạc, số tiền lừa đảo được trong tháng, nếu không hoàn thành sẽ bị phạt với mức phạt từ 1.000 USD trở lên thậm chí bị đe dọa nếu có ý định bỏ trốn. 

to2.jpg
Nguyễn Ngọc Tuyền tại CQĐT (ảnh CAHT)

Hiện vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục điều tra, mở rộng.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố hai đối tượng trong đường dây buôn bán người từ Việt Nam qua Campuchia