An ninh trật tự

Khởi tố đối tượng tổ chức cho người khác trốn sang Trung Quốc

PV 06/11/2023 - 16:53

Với việc tổ chức cho mỗi người trốn sang Trung Quốc trót lọt, đối tượng được hưởng hoa hồng 100NDT/người/tháng (khoảng 300.000 đồng). Số tiền này được cắt một phần từ khoản lương hàng tháng của người lao động do Sinh đưa sang trái phép.

Ngày 6/11, thông tin từ Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Cơ quan An ninh điều tra vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Từ Văn Sinh (SN 1995, ĐKTT tại xã Vô Tranh, Lục Nam, Bắc Giang; nơi ở tại xã Hương Sơn, Lạng Giang, Bắc Giang) về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Theo điều tra, Sinh là đối tượng đã từng đi lao động ở Trung Quốc từ cuối năm 2010 đến đầu năm 2014. Thời gian này, Sinh quen một người phụ nữ quê ở Tuyên Quang, lấy chồng Trung Quốc đang sống tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Đầu năm 2023, do muốn kiếm thêm thu nhập, Sinh nhận lời với người phụ nữ này về việc giới thiệu người sang Phúc Kiến làm việc. Hằng tháng, Sinh sẽ được chủ cắt lại hoa hồng là 100NDT/người/tháng (khoảng 300.000 đồng) trên một lao động đã giới thiệu.

Sau đó, Sinh lên mạng tìm hiểu về cách thức đưa người vượt biên sang Trung Quốc và liên hệ, móc nối được với một đối tượng khác trong đường dây.

Đối tượng này hướng dẫn Sinh cứ đưa người đến khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc (thuộc địa phận tỉnh Cao Bằng) thì sẽ bố trí người dẫn vượt biên theo đường tiểu ngạch, sau đó bố trí người đưa đến tỉnh Phúc Kiến, với tổng chi phí là 8000NDT (tương đương 27.200.000 đồng).

Sau đó, Sinh đã lập facebook “Kết hôn Trung Việt”, zalo “Hiu xklđ-visa” lập bằng số điện thoại 0352063195 để đăng bài quảng cáo trên các hội nhóm để tuyển người sang làm việc tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

to-chuc-cho-nguoi-khac.jpg
Từ Văn Sinh tại cơ quan Công an.

Tháng 10/2023, anh N.T.D (ở Chí Linh, Hải Dương) và H.Đ.T (ở Cẩm Giàng, Hải Dương) liên hệ qua Facebook, Zalo với Sinh (Sinh xưng tên là Cả) để trao đổi về cách thức, lịch trình đi cũng như công việc tại Phúc Kiến, Trung Quốc.

Ngày 27/10, Sinh bố trí taxi sang Hải Dương đón 2 khách trên để đi thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Khi đối tượng đang đón khách tại thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng thì bị tổ công tác Phòng An ninh điều tra và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh) bắt quả tang.

Ngày 30/10, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hải Dương ra quyết định khởi tố vụ án, sau đó ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Từ Văn Sinh về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” quy định tại khoản 1 Điều 349 Bộ luật Hình sự.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố đối tượng tổ chức cho người khác trốn sang Trung Quốc