Khởi tố đối tượng đăng tin “giả” Đà Lạt có người tử vong vì Covid-19

Minh Khang| 10/04/2020 19:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đối tượng Đinh Vĩnh Sơn đã mạo danh người khác và đăng tải thông tin sai sự thật trên Facebook về việc có 3 ca nhiễm COVID-19 tại Đà Lạt (Lâm Đồng), trong đó có 1 người tử vong.

Chiều 10/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đinh Vĩnh Sơn (27 tuổi, trú tại xã Đạ Ploa, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” theo quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Lệnh khởi tố đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng phê chuẩn cùng ngày.

Trước đó, sáng 1/4/2020, Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Lâm Đồng phát hiện tài khoản facebook có tên “Hồ Hoàng Duy” (tên gọi khác “Đại Tướng Hồ”) đăng tải trong nhóm facebook cộng đồng 60.000 thành viên “Việc làm thêm Học sinh, Sinh viên Đà Lạt.”

Bài viết đăng tải có nội dung sai sự thật về tình hình dịch COVID-19 tại Lâm Đồng.

Khởi tố đối tượng đăng tin “giả” Đà Lạt có người tử vong vì Covid-19

Đinh Vĩnh Sơn tại cơ quan điều tra

Nội dung bài viết cụ thể: “Thông tin mới nhất về COVID Đà Lạt. Đà Lạt có 3 ca nhiễm COVID-19. Trong đó 1 ca đã tử vong lúc 4 giờ sáng nay, 2 ca còn lại đã được mang đi cách ly. Chính quyền đang lên danh sách những người tiếp xúc với 3 bệnh nhân đó. Dự tính số người tiếp xúc với bệnh nhân khoảng trên dưới 500 người. Bệnh nhân tử vong bên đường Đa Phú, còn 2 bệnh nhân còn lại ở chợ Đà Lạt. Thông tin mình sẽ cập nhật thêm. Mọi người chú ý không đi đâu nếu không cần thiết. Thông tin trên hoàn toàn chính xác. Không phải mình đùa 1/4 đâu, mình cũng không dư 12 triệu đóng phạt đâu, nên không rảnh đăng tin tào lao làm gì. Nên mọi người ai không tin thì lượn chỗ khác.”

Sau khi bài viết trên được đăng tải đã nhận được rất nhiều lượt tương tác, chia sẻ.

Sau khi đăng tải nội dung lên một nhóm cộng đồng (khoảng 60.000 thành viên) thì ít phút sau, chủ tài khoản Facebook có tên “Hồ Hoàng Duy” đã xóa bài, khóa luôn tài khoản.

Bằng các nghiệp vụ điều tra, Công an tỉnh Lâm Đồng xác định thủ phạm đăng tải kể trên là Đinh Vĩnh Sơn. Tại cơ quan điều tra, Sơn đã thừa nhận hành vi của mình và khai nhận có mâu thuẫn với Hồ Hoàng Duy (29 tuổi, TP Đà Lạt) trong quá trình sử dụng mạng xã hội.

Đầu tháng 3-2020, Sơn đã lập tài khoản Facebook “Hồ Hoàng Duy” giả mạo tài khoản thật của anh Duy, sau đó Sơn lần lượt chỉnh sửa các thông tin, đăng tải hình ảnh trên tài khoản Facebook giả mạo này sao cho trùng khớp với tài khoản thật với mục đích “trả thù”.

Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố đối tượng đăng tin “giả” Đà Lạt có người tử vong vì Covid-19