Khởi tố, bắt tạm giam nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thùy Dung| 21/09/2022 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pa, Gia Lai, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 8 đối tượng để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các đối tượng gồm: Lục Đại Nguyên (SN 1985, trú xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai), Phạm Viết Hùng (SN 1999), Hồ Xuân Thanh (SN 1999), Hồ Xuân Toàn (SN 1998), Phạm Viết Vĩnh (SN 1993), Nguyễn Văn Dũng (SN 1997), Đặng Văn Sơn (SN 1987) và Lê Đình Dũng (SN 1991) cùng trú xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Theo đó, các đối tượng nắm bắt được nhu cầu mua sắt, thép của người dân trên mạng xã hội nên nhóm đối tượng trên đã cùng nhau lập nhiều trang mạng xã hội (Zalo, Facebook) và đăng thông tin quảng cáo, chào bán sắt, thép giá rẻ hơn giá thị trường và giao hàng tận nhà, với các tên như: “Tổng kho sắt miền Trung”, “Nhà phân phối sắt thép xây dựng”, “Tổng kho sắt thép Thịnh Phát miền trung”,...

Khi có khách hàng liên hệ và thống nhất thỏa thuận mua bán số lượng, kích thước sắt, các đối tượng cắt từng đoạn sắt, thép có chiều dài khoảng 20 cm theo loại phi tương ứng khách đặt, rồi hàn các đoạn sắt lại thành từng khối chồng lên nhau và độn vào đầu các bó cây sắt cùng loại. Lúc khách hàng kiểm đếm hàng thì các đối tượng hướng dẫn họ đếm tại vị trí độn các đầu sắt đã hàn dính với nhau.

anh-gia-lai-tin-ngay-21-9.jpg
Các đối tượng tại cơ quan Công an (Ảnh: Công an huyện Krông Pa).

Bằng thủ đoạn trên, có khách hàng đã bị các đối tượng chiếm đoạt trên 50% khối lượng sắt theo thoả thuận mua. Sau khi giao hàng và thanh toán tiền xong, các đối tượng nhanh chóng tẩu thoát và chặn liên lạc trên mạng xã hội cũng như số điện thoại cá nhân.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 19/7 Công an huyện Krông Pa đã bắt quả tang khi các đối tượng đang thực hiện bán sắt, thép cho anh N.V.B (SN 1971, trú tại xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa) với khối lượng sắt bị thiếu so với thoả thuận trị giá khoảng 52 triệu đồng.

Điều tra mở rộng, lực lượng Công an xác định các đối tượng còn thực hiện 2 vụ lừa đảo khác với thủ đoạn tương tự. Cụ thể, ngày 10/6 nhóm đối tượng thực hiện giao dịch bán sắt, thép cho anh B.L.T (SN 1976, trú tại xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa) với khối lượng sắt, thép bị thiếu so với thoả thuận trị giá khoảng 46 triệu đồng. Tiếp đó, vào ngày 12/6 các đối tượng bán sắt, thép cho anh N.D.T (SN 1978, trú tại thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) với khối lượng sắt bị thiếu so với thoả thuận trị giá khoảng 97 triệu đồng. Tổng cộng 3 vụ các đối tượng đã chiếm đọat tài sản của các bị hại gần 200 triệu đồng.

Công an huyện Krông Pa thông báo ai từng là nạn nhân của nhóm lừa đảo này, đề nghị liên hệ Đội Điều tra tổng hợp - Công an huyện Krông Pa để trình báo vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố, bắt tạm giam nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản