An ninh trật tự

Khởi tố 35 bị can trong vụ hỗn chiến kinh hoàng ở TP Quy Nhơn

Đức Hồ 14/07/2023 - 23:10

Ngày 14/7, HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tiếp tục kỳ họp thứ 11. Tại đây, Đại tá Võ Đức Nguyện – Giám đốc Công an tỉnh Bình Định đã thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2023.

Theo đó, tội phạm trộm cắp chiếm đoạt tài sản chiếm tỉ lệ cao nhất trong cơ cấu tội phạm với 112 vụ (chiếm 32,65%); cố ý gây thương tích xảy ra 61 vụ (chiếm 17,78%); đánh bạc 53 vụ (chiếm 15,45%).

Theo Đại tá Võ Đức Nguyện, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vi phạm trên đa phần do thanh thiếu niên có hoàn cảnh về gia đình khó khăn, bố mẹ ly hôn hoặc đi làm xa, trình độ nhận thức còn hạn chế … Đây cũng là lứa tuổi rất nông nổi, thích thể hiện, chỉ cần một lý do có thể tụ tập gây rối, đánh nhau.

Hiện nay, những thanh thiếu niên đa phần đều có điện thoại di động, mạng xã hội. Vì vậy, khi xảy ra mâu thuẫn thì chỉ trong thời gian ngắn có thể tập hợp mấy chục người đi đánh nhau, gây rối trật tự công cộng. Bên cạnh đó, mạng xã hội hiện nay thường xuyên xuất hiện các hình ảnh bạo lực, kích động, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng của thanh thiếu niên.

khoi-to-35-bi-can-binh-dinh-1.jpeg
Đại tá Võ Đức Nguyện – Giám đốc Công an tỉnh Bình Định.

Ví như, ngày 21/5 vừa qua tại phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn hơn 40 người tụ tập đánh nhau, nhóm người này dùng nhiều hung khí khác nhau và có cả vật nghi giống súng.

Giám đốc Công an tỉnh Bình Định cho biết: “Đến thời điểm này, Công an TP Quy Nhơn đã khởi tố 35 bị can về các tội gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích”.

Về tình hình ma túy việc này không chỉ báo động hôm nay mà còn báo động từ nhiều năm trước. Các đối tượng có suy nghĩ dùng ma túy tổng hợp sẽ không gây nghiện, đây là suy nghĩ hết sức lệch lạc, ma túy tổng hợp không những gây nghiện mà còn phá hoại cơ thể, hủy hoại thần kinh, rất nguy hiểm.

Lực lượng công an chính quy hiện nay đã tăng cường về xã, tuy nhiên còn mỏng, nhiệm vụ quá nhiều, tình hình an ninh trật tự nhiều khi các cán bộ chiến sĩ không nắm hết gây nhiều khó khăn.

khoi-to-35-bi-can-binh-dinh-2.jpeg
Vỏ đạn thu được trong vụ hỗn chiến kinh hoàng tại trung tâm TP Quy Nhơn hồi tháng 5.

Để hạn chế những tình trạng trên, Công an tỉnh Bình Định đã lập tổ tuần tra, kiểm soát ngoài giờ để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

“Tuy nhiên, để giải quyết căn cơ phải có sự vào cuộc của nhiều ban ngành, đoàn thể, nỗ lực giảm tình trạng học sinh bỏ học. Gia đình thường xuyên quan tâm con em, không được buông lỏng quản lý … để con cái tụ tập giao du với các đối tượng xấu”, Đại tá Nguyện cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố 35 bị can trong vụ hỗn chiến kinh hoàng ở TP Quy Nhơn