An ninh trật tự

Khởi tố 27 vụ án, 78 bị can từ vụ 4 nữ tiếp viên hàng không xách ma túy


Hà An 12/05/2023 - 13:29

Từ vụ 4 nữ tiếp viên hàng không xách ma túy, cơ quan Công an đã mở rộng điều tra, truy xét toàn bộ đường dây, khởi tố 27 vụ án và 78 bị can.

ma-tuy-trong-kem-danh-rang.jpg
Thuốc lắc và ma túy được đóng trong những tuýp kem đánh răng

Ngày 11/5, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an gửi thư khen, biểu dương thành tích của Công an TP.HCM và các đơn vị địa phương liên quan trong việc triển khai hiệu quả chỉ đạo của lãnh đạo Bộ về điều tra, truy xét đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam.

Nội dung thư khen nêu, thời gian qua, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Công an TP. HCM đã triển khai thực hiện hiệu quả chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về điều tra, truy xét toàn bộ đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam được phát hiện từ ngày 16/3 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Lực lượng đấu tranh chuyên án đã làm rõ phương thức, thủ đoạn các tội phạm lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân và các đơn vị bưu điện, chuyển phát nhanh để vận chuyển ma túy.

Qua đó, chuyên án đã triệt phá 20 đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên quan trên địa bàn TP.HCM và Bình Dương; khởi tố 27 vụ án, 78 bị can về các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm; thu giữ gần 50kg ma túy tổng hợp các loại, 2 khẩu súng và nhiều tang vật liên quan.

“Những chiến công nối tiếp chiến công tạo nên thành tích đặc biệt xuất sắc của Công an TP.HCM, xứng đáng là điển hình về công tác đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia; thể hiện tinh thần mưu trí, sáng tạo và sắc bén về nghiệp vụ; sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các đơn vị, địa phương... góp phần răn đe, phòng ngừa tội phạm, củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng CAND”, thư khen nêu.

Trong thư khen, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đề nghị Công an TP.HCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an các đơn vị, địa phương liên quan đẩy mạnh đấu tranh chuyên án, điều tra mở rộng các vụ án ma túy có liên quan. Bộ Công an cũng yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn phạm tội để tổ chức, cá nhân chủ động cảnh giác phòng ngừa, tích cực phối hợp với lực lượng Công an phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động, từng bước vô hiệu hóa nguồn cung ma túy vào trong nước.

Như Báo Công lý đã thông tin, chiều 17/3, Cục Hải quan TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về vụ 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines vận chuyển trái phép hơn 10kg ma túy tổng hợp từ Pháp về Việt Nam.

Theo đó, trên chuyến bay VN10 từ Charles de Gaulle (Paris, Pháp) đến Tân Sơn Nhất (TP.HCM) ngày 15/3, cán bộ hải quan phát hiện dấu hiệu bất thường trong hành lý của 4 tiếp viên Vietnam Airlines.

Cụ thể, trong 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng trong hành lý của các tiếp viên, lực lượng chức năng tìm thấy 11,4kg thuốc lắc và ma túy tổng hợp, gồm 8.400 gram viên nén màu xám, 3.080 gram chất bột màu trắng, tất cả các mẫu thử đều là ma túy.

Công an TP.HCM đã tạm giữ hình sự 4 nữ tiếp viên cùng tang vật để lấy lời khai. Tuy nhiên, sau khi tiến hành điều tra, đến ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines và đã khởi tố vụ án “vận chuyển trái phép chất ma tuý” để điều tra mở rộng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, trong quá trình điều tra, Công an TP.HCM phối hợp cùng các Cục nghiệp vụ Bộ Công an và nhiều đơn vị liên quan khác đã lần theo dấu vết, triệt phá nhiều đường dây chuyển ma túy từ nước ngoài về, tiêu thụ tại Việt Nam.

 Công an đã xác định thêm 6 chuyến hàng chứa ma túy tổng hợp các loại do cùng một đối tượng người Việt Nam lưu trú tại Pháp, sử dụng thủ đoạn cất giấu ma tuý trong các tuýp kem đánh răng, hộp thực phẩm chức năng…; lợi dụng người Việt Nam học tập, định cư tại Pháp có nhận dịch vụ gom hàng, chuyển phát nhanh hàng hoá quốc tế để vận chuyển ma tuý về Việt Nam qua sân bay quốc tế Nội Bài.

Sau đó, đối tượng này tiếp tục sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh trong nước để chuyển số ma tuý này cho một đối tượng khác tại Đồng Nai tách thành từng kiện hàng riêng, vận chuyển bằng đường bộ giao cho các đầu mối tại TP.HCM và tỉnh Bình Dương để tiếp tục chia nhỏ, tiêu thụ tại nhiều điểm tại TP.HCM và một số tỉnh, thành khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố 27 vụ án, 78 bị can từ vụ 4 nữ tiếp viên hàng không xách ma túy