Giao thông

Khởi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào đầu năm 2024

PV 05/12/2023 - 21:21

Nhà đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là liên danh Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam, CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - CTCP Xây dựng Công trình 568.

750b74e0a915004b5904.jpg
Ông Trần Hồng Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng và ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng trao Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Ngày 5/12, tỉnh Cao Bằng phối hợp với Tập đoàn Đèo Cả tổ chức Hội nghị “Chung tay xây dựng Cao Bằng”, đồng thời giới thiệu mô hình “quản lý dự án đầu tư 3P+”, đổi mới năng lực quản lý dự án thi công cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng). Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện nhiều đối tác của Tập đoàn Đèo Cả là các nhà thầu...

Tham dự chương trình có ông Trần Hồng Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cùng sự góp mặt của nhiều lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, đại diện nhiều đối tác Tập đoàn Đèo Cả là các nhà thầu.

Tại sự kiện này, UBND tỉnh Cao Bằng đã công bố và trao Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo phương thức đối tác công – tư (PPP) giai đoạn 1.

aaa.jpg
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại sự kiện

Theo đó, đơn vị được lựa chọn là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam, Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng Công trình 568.

Bí thư tỉnh ủy Cao Bằng cho biết, từ năm 2018, Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất và đồng hành cùng tỉnh Cao Bằng triển khai nghiên cứu dự án một cách tổng thể, bài bản, từ đó Dự án đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng.

Với việc tối ưu hóa phương án tuyến bằng cách điều chỉnh hướng và xây dựng các công trình hầm giao thông xuyên núi, cầu cạn vượt địa hình nhằm giảm chiều dài tuyến cao tốc, giảm chi phí đầu tư và kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn.

Do vậy, đến nay tổng chiều dài tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo khảo sát, nghiên cứu đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả sẽ rút ngắn xuống còn 121 km so với 144 km theo quy hoạch (giảm 23 km).

Tổng vốn đầu tư dự án sẽ giảm còn hơn 23.000 tỷ đồng, giảm trên 50% chi phí đầu tư so với tổng vốn đầu tư dự kiến quy hoạch trước đó.

ct-dong-dang-tra-linh.png
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 có chiều dài 93,35km, điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh - huyện Văn Lãng - tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo - huyện Quảng Hòa - tỉnh Cao Bằng.

Trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, với bề rộng mặt cắt ngang nền đường 17m đối với các đoạn thông thường và 13,5m đối với các đoạn phức tạp.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 14.167 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026, thời gian hoàn vốn dự kiến là 24 năm 10 tháng.

Sau khi hoàn thành, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khu vực, góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào đầu năm 2024