Khởi công 2 dự án nghìn tỷ tại Ninh Thuận

Xuân Lan| 27/08/2016 14:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 26 và sáng nay (27/8), tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi công dự án nhà máy điện gió Trung Nam và khu đô thị biển Bình Sơn-Ninh Chữ.

Khởi công 2 dự án nghìn tỷ tại Ninh Thuận

Thủ tướng dự lễ khởi công Nhà máy Điện gió Trung Nam tại Ninh Thuận

Đây là các dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh về năng lượng tái tạo và du lịch để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Dự án Nhà máy Điện gió Trung Nam tại Ninh Thuận là dự án điện gió đầu tiên tại tỉnh Ninh Thuận, có vốn đầu tư lên đến hơn 3.965 tỷ đồng do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) làm chủ đầu tư.

Với tổng công suất 90 MW, dự án được khởi công hôm nay (27/8), trên địa bàn 2 xã Bắc Phong và Lợi Hải, huyện Thuận Bắc với 45 turbine gió công suất 2 MW/chiếc đặt trên tháp đỡ turbine cao 95 m. Đây sẽ là dấu mốc mới hướng đến nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo đang trở thành xu hướng của thế giới và được Chính phủ khuyến khích đầu tư, phát triển.

Giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành vào quý IV/2017 và sau khi đưa vào vận hành, nhà máy điện gió Trung Nam có nhiệm vụ chính là phát điện cung cấp cho hệ thống điện quốc gia.

Theo chủ đầu tư, với 14 vùng gió trải rộng gần 8.000 ha, Ninh Thuận là một trong những tỉnh đầy tiềm năng trong phát triển điện gió. Vào những tháng gió mùa, Ninh Thuận đạt tỉ lệ gió Nam và Đông Nam lên đến 98% với vận tốc trung bình gần 6-7 m/s ở độ cao 65 m, tạo điều kiện hoạt động thuận lợi cho các cột điện gió công suất từ 2-3,5 MW.

Khởi công 2 dự án nghìn tỷ tại Ninh Thuận

Thủ tướng phát lệnh khởi công dự án khu đô thị biển Bình Sơn-Ninh Chữ

Trước đó, chiều 26/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đến dự Lễ khởi công Dự án Khu đô thị biển Bình Sơn–Ninh Chữ (đô thị Đông Bắc K2) nằm trên địa bàn phường Mỹ Bình (Tp. Phan Rang–Tháp Chàm). 

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Đầu tư Hacom Holdings làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh chấp thuận tại Quyết định số 109/QĐ-UBND, ngày 25-3-2016. Quy mô dự án gần 52ha, được chia thành 2 khu vực chính, trong đó: Khu 1, có diện tích 42,31ha dành xây dựng một chuỗi khoảng 10 khách sạn, nhà hàng cao cấp từ 4-5 sao, khoảng 200 khách sạn từ 2-3 sao và các khu biệt thự, thương mại, nhà liền kề theo kiến trúc hiện đại; khu 2, có diện tích 9,5ha dành để bố trí tái định cư, chuyển đổi nghề và nhu cầu đất ở cho người dân trong vùng thu hồi đất thực hiện dự án.

Theo thiết kế, dự án thực hiện trong 5 năm, đến quý III-2020 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đây là khu đô thị mới, kiểu mẫu, khi hoàn thành không chỉ mang lại diện mạo mới cho Tp. Phan Rang–Tháp Chàm theo mô hình thành phố công viên xanh, sạch, văn minh, hiện đại, mà còn tạo điểm nhấn quan trọng thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch tỉnh nhà trong tương lai.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm HTX Dịch vụ nông nghiệp Tuấn Tú tại xã An Hải (Ninh Phước). 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công 2 dự án nghìn tỷ tại Ninh Thuận