Cục Viễn thông cho hay sau khi áp dụng biện pháp kỹ thuật và mở thêm dung lượng kết nối trên đất liền thì tình trạng nghẽn đã từng bước được cải thiện, nhưng có thể bị chậm vào giờ cao điểm.
Sự cố xảy ra trên 4 tuyến cáp quang biển quốc tế AAG, APG, AAE-1, IA (trong đó chỉ duy nhất tuyến APG bị mất kết nối hoàn toàn với các hub Singapore và Hong Kong-Trung Quốc) gây mất khoảng 75% lưu lượng quốc tế trên các tuyến cáp quang biển.
Sau khi các nhà mạng áp dụng biện pháp kỹ thuật từ đêm 10/2 và mở thêm dung lượng kết nối trên đất liền, đến nay, tình trạng nghẽn đã từng bước được cải thiện và khôi phục được 50% dung lượng đi quốc tế.
Đáng chú ý, ngoài việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật, các doanh nghiệp viễn thông cũng mau chóng mở thêm dung lượng kết nối trên đất liền, mặc dù chi phí rất cao, để bảo đảm chất lượng dịch vụ và quyền lợi của người dùng.
Theo đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), khi sự cố cáp liên tiếp xảy ra, VNPT đã làm việc với các đối tác mở thêm kênh kết nối trên đất liền. VNPT đang áp dụng các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo kết nối đi quốc tế cho khách hàng.
Trong khi đó, đại diện Viettel cho biết Viettel luôn dự phòng dung lượng đi quốc tế để sẵn sàng cho các tình huống đứt cáp, tránh ảnh hưởng đến trải nghiệm dịch vụ của khách hàng. Viettel cũng đã mở rộng dung lượng quốc tế trên đất liền.
Các doanh nghiệp viễn thông đã sử dụng nhiều biện pháp kỹ thuật và mở thêm dung lượng kết nối trên đất liền để khắc phục sự cố Internetv
Sau chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông chia sẻ, ứng cứu lưu lượng đi quốc tế cho nhau, như Viettel đã chia sẻ 100Gbps dung lượng kết nối Internet quốc tế cho VNPT.
Theo thống kê của hai doanh nghiệp lớn là Viettel và VNPT trong sáng 12/2, lưu lượng sử dụng của khách hàng còn cao. Cụ thể, lưu lượng vào giờ cao điểm của VNPT là 94,95%. Còn lưu lượng vào giờ cao điểm của Viettel là 96%.
Nhằm giải quyết vấn đề này, VNPT đã triển khai đàm phán với các đối tác để mua thêm dung lượng cáp trên đất liền và đưa vào sử dụng trong 1-2 tuần tới. Đại diện Viettel cho biết Viettel sẽ tiếp tục đàm phán mua thêm dung lượng tuyến cáp trên đất liền để đảm bảo tỷ lệ dự phòng tối thiểu 10%.
Đại diện MobiFone, FPT Telecom cho biết đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật để bảo đảm dung lượng kết nối đi quốc tế. Vào giờ cao điểm ngày 12/2, lưu lượng sử dụng của khách hàng của FPT mới chỉ chiếm 80% dung lượng đi quốc tế của doanh nghiệp này. Tương tự, lưu lượng sử dụng của khách hàng của MobiFone mới chỉ chiếm 73% dung lượng đi quốc tế; lưu lượng của khách hàng CMC chiếm 88,1% dung lượng đi quốc tế.
Cũng theo ông Nguyễn Hồng Thắng - Cục trưởng Cục Viễn thông đến 20 giờ ngày 12/2, với nhiều các phương án xử lý, doanh nghiệp đã bù đắp được khoảng 50% dung lượng đi quốc tế. Từ đó, chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông đã từng bước được cải thiện, giải quyết tình trạng mất kết nối. Tuy nhiên, tốc độ vẫn có thể bị chậm vào giờ cao điểm.
Trong thời gian chờ khắc phục hoàn toàn các tuyến cáp quang biển, các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục tối ưu, thực hiện các biện pháp kỹ thuật để cải thiện chất lượng và đặc biệt là mở thêm dung lượng kết nối trên đất liền. Đây là sự cố bất khả kháng và Bộ TT&TT cùng các doanh nghiệp viễn thông đang nỗ lực xử lý vấn đề này nên rất cần sự sẻ chia của xã hội.