Hiện nay, số sinh viên sư phạm tốt nghiệp chưa có việc làm là khoảng 40.000 người. Trong đó có 50% vẫn muốn làm việc trong môi trường sư phạm nếu được trao cơ hội.
Cụ thể, tại buổi chia sẻ với báo chí “Gặp mặt báo trí thông tin về công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2018”, TS Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học - Bộ GD-ĐT, cho hay, để có được con số 35.000 chỉ tiêu giao cho 152 trường đại học, cao đẳng, trung cấp có đào tạo sư phạm trên cả nước năm 2018, Bộ GD-ĐT đã tiến hành khảo sát về nhu cầu sử dụng giáo viên trong 5 năm tới ở 63 tỉnh, thành trong cả nước.
Ảnh minh họa. Hải Nam.
Qua khảo sát cho thấy, năm nay cả nước cần tuyển 59.000 giáo viên, vừa là tuyển mới, vừa là thay thế những người về hưu. “Trong đó các cấp học, thì giáo viên mầm non vẫn đang thiếu trầm trọng”, TS Phụng cho hay.
Đồng thời, hiện nay số sinh viên sư phạm tốt nghiệp chưa có việc làm là khoảng 40.000 người. Trong đó có 50% vẫn muốn làm việc trong môi trường sư phạm nếu được trao cơ hội.
Năm nay, Bộ GD-ĐT quyết định giảm 38% chỉ tiêu ngành sư phạm (chỉ tiêu vào ngành sư phạm năm nay là 35.590, trong khi năm 2017 là 56.725 chỉ tiêu). Việc giảm chỉ tiêu này, cùng với việc nâng ngưỡng xét tuyển đầu vào để nhằm giải quyết bài toán số cử nhân sư phạm ra trường nhưng không xin được việc làm đúng với nguyện vọng, nâng cao chất lượng giáo viên phục vụ cho nhu cầu đổi mới giáo dục.
Hiện nay, có 6 trường sư phạm lớn đã được Bộ GD-ĐT giao cụ thể chỉ tiêu, với tổng số khoảng 8.000. Số còn lại, các trường sư phạm địa phương tự quyết định để phù hợp với nhu cầu nhân lực giáo viên của địa phương đó, tránh tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ.
Cũng theo chia sẻ của TS Phụng, việc giảm mạnh chỉ tiêu tuyển sinh có thể khiến một số trường sư phạm (nhất là trường ở địa phương) lâm vào khó khăn. Tuy nhiên, đây sẽ là cơ hội để đánh giá năng lực của các trường, từ đó có quy hoạch, cơ cấu lại.
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm học 2016-2017 cả nước có hơn 397.000 giáo viên cấp tiểu học, so với tổng nhu cầu giáo viên cấp này cho chương trình mới là thừa khoảng 4.000- 9.000. Tuy nhiên, ở một số bộ môn nhất là tiếng Anh và Tin học giáo viên lại thiếu.
Ở cấp THCS, giáo viên hiện thừa khá nhiều so với nhu cầu nhân lực. Năm học 2020-2012, đội ngũ này dư hơn 6.200 người, các năm học tiếp theo thừa 12.000 đến hơn 21.000.