Khoảng 32% phụ nữ bị bạo lực thể xác hoặc bạo lực tình dục

Nguyên Bình| 16/04/2022 19:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cứ 3 phụ nữ thì có gần 1 người (32%) bị chồng bạo lực thể xác hoặc bạo lực tình dục…

Đây là nội dung được đề cập đến tại phiên họp chiều nay 16/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thảo luận về dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).

Trình bày Tờ trình, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, bạo lực gia đình vẫn còn là một vấn đề nhức nhối, nan giải ở Việt Nam. Nhiều vụ việc có mức độ gây hại nghiêm trọng, diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường và khó xử lý bằng các quy định pháp luật hiện hành.

_anm9831-copy.jpg
Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng tại phiên họp chiều nay 16/4.

Theo kết quả điều tra quốc gia công bố năm 2021, cứ 3 phụ nữ thì có gần 1 người (32%) bị chồng bạo lực thể xác hoặc bạo lực tình dục. Đáng chú ý, có 90,4% phụ nữ bị chồng bạo lực thể xác hoặc tình dục không tìm kiếm sự giúp đỡ, chỉ có 4,8% tìm kiếm sự giúp đỡ của công an.

Kết quả điều tra này còn cho thấy, năm 2019, bạo lực gia đình với phụ nữ gây thiệt hại 1,8% GDP (tăng 0,2% so với năm 2012). Không chỉ với phụ nữ mà bạo lực gia đình với trẻ em, người già cũng diễn ra phổ biến. Trong số trẻ bị xâm hại tình dục có tới 21,3% bị chính người thân trong gia đình xâm hại.

Đáng nói, nạn bạo lực gia đình có xu hướng trầm trọng, đa dạng, phức tạp hơn đã và đang để lại những hậu quả nặng nề cho nhiều gia đình, gây ra những thiệt hại to lớn cho toàn xã hội. Nếu không được giải quyết kịp thời, bạo lực gia đình sẽ đe doạ đến sự phát triển bền vững của gia đình, làm xói mòn các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc, làm suy yếu động lực phát triển và là rào cản đối với tiến trình phát triển bền vững của đất nước.

Báo cáo thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, việc sửa đổi luật là cần thiết. Tuy nhiên, đề nghị cơ quan soạn thảo, trong quá trình sửa đổi luật, tiếp tục bám sát phương pháp tiếp cận quyền con người, bảo đảm quyền con người, nhất là đối tượng đặc thù như phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi. Ưu tiên nguyện vọng chính đáng của người bị bạo lực gia đình, tôn trọng các quyền của công dân khi xử lý các hành vi vi phạm về bạo lực gia đình và quan tâm các vấn đề về văn hóa, gia đình, đặc điểm tâm lý của các nhóm đối tượng cũng như đặc thù vùng miền, dân tộc.

kim-son.jpg
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tại phiên họp chiều nay 16/4.

Phát biểu thảo luận, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng nêu lên một hiện tượng bạo lực hiện nay là cha mẹ kỳ vọng quá lớn vào con cái dẫn đến yêu cầu các cháu phải học đến 2-3 giờ sáng cũng như mong muốn con cái cứ phải được điểm 10, phải đi theo nghề nghiệp cha mẹ, trở thành hãnh diện của cha mẹ đã tạo ra áp lực lớn cho trẻ. Do đó dự thảo cần diễn đạt rõ hơn về việc không gây áp lực quá lớn trong lao động và học tập.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đề nghị, nếu như quy định điều cấm về hành vi bỏ rơi cha mẹ, người già không chăm sóc, bỏ rơi trẻ em thì cũng nên cân nhắc, xem xét với những hành vi của cha mẹ như không thực hiện trách nhiệm dạy con hay trách nhiệm phối hợp với nhà trường có phải là bạo lực gia đình. Bên cạnh nuôi thì còn có dạy nhưng lại bỏ không dạy, hoặc dạy thái quá cũng cần xem là bạo lực với học sinh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh, hậu quả của bạo lực gia đình cả về thể chất và tinh thần rất lớn, không chỉ đối với phụ nữ, mà cả nam giới cũng bị bạo lực gia đình. Vậy nên việc trình sửa Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) ngay đầu nhiệm kỳ thể hiện sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước và của toàn xã hội đối với vấn đề này.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị làm rõ hơn trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong chủ trì, phối hợp thực hiện công tác này. Việc bạo hành xảy ra, không phát hiện, xử lý kịp thời thì trách nhiệm thuộc về ai và nếu không rõ thì khó phân định khi hậu quả vụ việc xảy ra rất nghiêm trọng. Hiện đa phần các trường hợp bạo lực gia đình là do báo chí phát hiện.

Về nội dung dự thảo luật, Chủ tịch Quốc hộ Vương Đình Huệ cho rằng quy định liên quan đến phần bảo vệ nạn nhân bị bạo lực về tinh thần, bạo lực tình dục chưa rõ, trong khi dày vò về tinh thần nhiều khi còn nặng nề hơn thể chất. Bên cạnh đó, việc lựa chọn giới tính thai nhi cũng có thể coi là bạo lực gia đình vì nhiều trường hợp phụ nữ mang thai không theo ý muốn bị các ông chồng đối xử tệ bạc. Rồi tình trạng mẹ kế bạo hành con riêng của chồng, bố dượng, người tình xâm hại, bạo hành con riêng của vợ là những vấn đề gây nhiều gây bức xúc xã hội nên các ngành tư pháp cần đặc biệt quan tâm đối tượng này, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoảng 32% phụ nữ bị bạo lực thể xác hoặc bạo lực tình dục