Khỏa thân chụp ảnh ở hồ sen: Nghệ thuật hay sự dung tục?

Hà Kim| 12/06/2019 16:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trào lưu chụp ảnh bên sen vài năm trở lại đây đang rất thu hút giới trẻ. Tuy nhiên, mới đây, bộ ảnh một cô gái không mặc gì, chụp ảnh dưới hồ sen một cách phản cảm khiến dư luận bùng nổ dữ dội cái gọi là “nghệ thật” hay “dung tục”.

Vẻ đẹp thuần khiết của sen bị nhuốm màu dung tục

Sở dĩ hoa sen có sức hút đặc biệt đối với những người yêu hoa bởi loài hoa này hội tụ đầy đủ trong mình ý nghĩa triết học - nhân sinh cao quý, là ý nghĩa về âm dương ngũ hành và sức vươn dậy của một ý chí sống mãnh liệt như dân tộc Việt. Với những phẩm chất cao quý, thuần khiết mà hiếm loài hoa nào sánh được nên hoa sen được lựa chọn là quốc hoa của Việt Nam.

Đối với phụ nữ Việt Nam, hoa sen còn được đặc biệt yêu thích bởi sen không những đẹp, mùi hương dịu nhẹ mà còn là biểu trưng cho vẻ đẹp tâm hồn của phụ nữ Việt Nam: thanh cao, tinh khiết, lam lũ, nghị lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh.

Chụp ảnh bên những đóa sen cao quý, thuần khiết nhưng lại thoang thoảng mùi hương bình dị dần dần đã trở thành trào lưu của giới trẻ mỗi độ tháng 6 về. Các chị em thi nhau khoe những bức hình nghệ thuật bên cánh sen mỏng manh trên trang facebook cá nhân của mình.

Và sẽ không có gì bàn cãi nếu như không có chuyện mới đây, một cô gái “khỏa thân”, “dầm mình” dưới đầm sen để chụp những bức hình “nghệ thuật”.

Chỉ ngay sau khi những bức hình bị phát tán trên mạng xã hội, ngay lập tức cô gái trong hình đã nhận được không biết bao lời chỉ trích, gạch đá, thậm chí có những câu chỉ trích gay gắt miệt thị.

Tuy nhiên, đứng ở góc độ nghệ thuật, nhiếp ảnh gia Nguyễn Dương (Hội viên hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) lại hướng lời chỉ trích vào những người cầm máy – những người trực tiếp tạo ra một tác phẩm nghệ thuật méo mó, khiến người xem nhìn vào đã thấy “không thể chấp nhận được”.

Với nghệ thuật, chụp ảnh nude được cho là “thể loại ảnh nghệ thuật rất nhân bản”, ảnh khỏa thân, hay tranh khỏa thân chính là sự khám phá, tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên mà tạo hóa ban tặng con người, đặc biệt là phụ nữ.

Khỏa thân chụp ảnh ở hồ sen: Nghệ thuật hay sự dung tục?

Một bức ảnh “Thiếu nữ bên hoa sen” được đầu tư cầu kỳ về bố cục và ý tưởng khiến sen cao quý còn người ngồi cạnh sen trở nên cao quý hơn bao giờ hết

Nghệ thuật hay sự dung tục?

Theo NAG Nguyễn Dương, nhiều người đi chụp ảnh là để lưu giữ lại nét thanh xuân, lưu giữ kỷ niệm của mình hoặc đôi khi cũng chỉ là chụp theo trào lưu. Tuy nhiên, với bất kỳ lý do gì thì cũng không ai muốn mình trở nên xấu xí, bị chỉ trích sau những shot hình. Điều đáng chỉ trích ở đây là để thổi hồn vào những bức hình, người chụp phải thực sự có tâm, bên cạnh đó là có sự chuẩn bị thực sự kỹ lưỡng cả về ý tưởng lẫn đạo cụ để thực hiện ý tưởng. Tuy nhiên, nhìn những bức hình được phát tán trên mạng, có thể thấy, sự cẩu thả và lem nhem của cả một ê kíp thực hiện. Hơn nữa, việc để nhân vật “đằm mình” trong nước của hồ sen như thế thực sự rất gây phản cảm.

Đồng quan điểm, nhiếp ảnh gia N.T cũng nhận định, trong chụp ảnh nghệ thuật, đặc biệt là chụp ảnh khỏa thân, việc bảo vệ chủ thể là một điều vô cùng quan trọng nhằm tránh sự sa đà quá trớn khiến bức ảnh trở nên “lõa lồ”, “gợi dục”. Đáng ra phải là ở một bối cảnh khác, kín đáo hơn, ánh sáng và biện pháp nghệ thuật không quá phô trương thì những bức ảnh sẽ không đến nỗi bị “dìm hàng” như vậy.

NAG Nguyễn Dương cùng nhiều các NAG khác trong Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội cho rằng, mọi người hãy ngừng chia sẻ những bức ảnh đó, bởi nó thực sự mang lại phản ứng ngược với những “giá trị nghệ thuật” mà nó định thể hiện. Có thể thấy, dưới góc nhìn của nhiếp ảnh thì dung tục hay phản cảm hoàn toàn nằm ở góc nhìn, ở cách thể hiện.

Tuy nhiên, cũng không thể đổ hết lỗi cho những người cầm máy, hay những người đã vô tình hoặc cố ý chụp lại những khoảnh khắc cô gái “không mảnh vải che thân” đang bì bõm dưới bùn rồi tung lên mạng xã hội, càng không thể trách cộng đồng mạng mà điều đáng trách ở đây lại chính là cô gái – nhân vật chính trong hình.

Rõ ràng, cô gái đó cũng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, cũng là người mẫu nghiệp dư, nhưng sao những kiến thức tối thiểu về nghệ thuật, cô ấy lại không biết!? Thông thường những bức ảnh khỏa thân phải được thực hiện nơi kín đáo, nhưng sao, giữa thanh thiên bạch nhật, một cô gái 30 tuổi, lại tự cởi bỏ đồ, tự “đằm mình” trong nước bùn. Là để hi sinh vì nghệ thuật ư? Hay vì sự thiếu hiếu biết, lố lăng và muốn chơi trội? Nếu cô ấy không muốn, có ai bắt cô ấy lội bùn, dầm nước bẩn được không?

Chủ đề chụp ảnh khỏa thân cùng hoa sen không phải chưa bao giờ được thực hiện. Nhưng có thể thấy, để có những shot hình nude đẹp, thuần khiết bên những đóa sen cao quý lại không hề dễ chút nào. Cũng đã có rất nhiều cô gái, những chị, những mẹ đã trở thành trò cười cho thiên hạ khi “nhắm mắt nhắm mũi” phó mặc cho những “đạo diễn” kiêm phó nháy yêu cầu mặc áo yếm, hở lưng hay thậm chí không mặc gì chỉ để có ảnh chụp theo trào lưu. Cũng không ít người trong số đó sẵn sàng làm mọi việc, kể cả nó gây phản cảm chỉ để 'câu like' thu hút sự chú ý.

Họ quên mất rằng, sự thiếu hiểu biết của họ cộng với hiệu ứng đám đông, muốn chơi trội của họ đã vô tình khiến nghệ thuật trở nên méo mó và thô thiển. Và khi đó, ranh giới giữa nghệ thuật và sự dung tục thực sự trở nên rất mong manh và “tai nạn” là điều không thể tránh khỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khỏa thân chụp ảnh ở hồ sen: Nghệ thuật hay sự dung tục?