Khoa điều trị Covid-19 cho trẻ em đầu tiên tại Việt Nam

Chí Tâm| 08/01/2022 13:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) chính thức đưa khoa Covid-19 điều trị cho bệnh nhi với quy mô 150 giường đi vào hoạt động. Đây là bệnh viện đầu tiên của TP.HCM thành lập riêng một khoa Covid-19 trẻ em thay vì khu/đơn vị điều trị Covid-19.

Trước đó, khi tình hình dịch tại TP.HCM diễn biến rất phức tạp, từ ngày 13/7 Bệnh viện Nhi đồng 1 đã thành lập Khu tiếp nhận và điều trị Covid-19. Tính đến cuối tháng 12/2021, Bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị hơn 5.000 F0, cứu sống nhiều trường hợp bệnh nhi Covid-19 nặng và nguy kịch, có bệnh nền, yếu tố nguy cơ cao, diễn tiến nặng, có chỉ định can thiệp ECMO và lọc máu liên tục.

Trong tình hình mới, để vừa tiếp tục thu dung người bệnh nhiễm Covid-19, vừa thực hiện chức năng khám và điều trị các bệnh lý chuyên khoa, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã xây dựng đề án thành lập khoa Covid-19. Đề án này đã được Sở Y tế TP.HCM phê duyệt ngày 30/12/2021.

khoa.jpeg
Bệnh viện tổ chức lễ thành lập Khoa Covid-19. Ảnh: HL

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, Khoa Covid-19 sẽ gồm 2 khu vực chính gồm:

Khu điều trị Covid-19 tầng 1 và 2 với 120 giường, tiếp nhận bệnh nhân nhẹ - trung bình hoặc có yếu tố nguy cơ, bệnh nền, nhưng không diễn tiến nặng.

Khu Hồi sức Covid-19 quy mô 30 giường, tiếp nhận và điều trị các các bệnh nhân thuộc tầng 3, tức mức độ nặng hoặc nguy kịch, có rối loạn huyết động, tổn thương đa cơ quan cần hồi sức và hỗ trợ hô hấp tích cực với các kỹ thuật chuyên sâu như NCPAP, HFNC, thở máy không xâm lấn và xâm lấn, hoặc cần can thiệp lọc máu liên tục, ECMO.

Ngoài ra, ngay tại khoa còn có khu vực phòng mổ áp lực âm dành riêng cho bệnh nhi dương tính hoặc nghi mắc có chỉ định phẫu thuật.

Hiện tại khoa đang có 120 bệnh nhân, trong đó có 60 bệnh nhi mắc Covid-19, còn lại là phụ huynh, thân nhân của trẻ (hầu hết cũng đều là F0). Trong số bệnh nhi, có 25 trẻ phải hỗ trợ hô hấp.

Khoa Covid-19 của Bệnh viện Nhi đồng 1 ngoài điều trị theo mô hình tháp 3 tầng của Bộ Y tế đối với Covid-19 trẻ em còn định hướng trở thành trung tâm đào tạo, huấn luyện như tham gia xây dựng phác đồ điều trị cùng Bộ Y tế; đào tạo liên tục về phác đồ điều trị; tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn về hồi sức cấp cứu, thở máy, lọc máu liên tục, ECMO cho các bệnh viện trong và ngoài TP; hướng dẫn lý thuyết, thực hành lâm sàng cho học viên đại học và sau đại học của Đại học Y dược, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Đại học Quốc gia...

Ngoài ra, khoa còn nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực điều trị Covid-19 và các bệnh dịch lây truyền qua đường hô hấp ở trẻ em.

Trưởng khoa là PGS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, hiện là Trưởng Bộ môn Nhi Đại học Y dược TP.HCM, kiêm Phó Khoa Hồi sức Tích cực Chống độc Bệnh viện Nhi đồng 1.

Như vậy, đây là bệnh viện đầu tiên thành lập khoa Covid-19, trong bối cảnh sống chung, thích ứng với dịch bệnh và xem như bệnh thông thường.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, sau giai đoạn đỉnh dịch thứ 4 TP.HCM tập trung điều trị Covid-19, xây dựng rất nhiều bệnh viện dã chiến, thì chiến lược hiện nay là phải sống chung với Covid-19.

Vì vậy việc chuẩn bị hệ thống điều trị của TP.HCM là rất cần thiết, bên cạnh việc tăng cường điều trị các bệnh lý khác - đây là hai nhiệm vụ song song.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhấn mạnh, hiện nay TP đã xuất hiện chủng mới Omicron, khiến nguy cơ dịch lây lan và số ca nhiễm tăng cao, đòi hỏi phải có các cơ sở chuyên điều trị Covid-19.

Bệnh viện Nhi đồng 1 được kỳ vọng tiếp tục giữ ngọn cờ đầu trong công tác điều trị chuyên khoa Nhi nói chung, lĩnh vực nhiễm Nhi nói riêng. Ngoài ra còn có vấn đề điều trị hậu Covid-19, điển hình là hội chứng viêm đa hệ thống chủ yếu gặp ở trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoa điều trị Covid-19 cho trẻ em đầu tiên tại Việt Nam