Khó xảy ra bong bóng bất động sản

Trang Nhi| 22/12/2021 15:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc sốt nóng thị trường bất động sản vừa qua chủ yếu chỉ là hiện tượng đầu cơ nhỏ lẻ tại một số khu vực nhỏ và khó có thể xảy ra nguy cơ bong bóng như những năm 2010.

Nhìn tổng quan lại thị trường bất động sản kể từ thời điểm dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 cơ bản được kiểm soát, không chỉ lượng giao dịch tăng đáng kể mà giá bất động sản ghi nhận nhiều nơi tăng 50%-100%.

Với sức nóng của thị trường bất động sản hiện tại, nhiều nhà đầu tư đều dự báo, thị trường bất động sản năm 2022 sẽ dễ tiếp tục xảy ra sốt đất.

bong-bong-bds.jpg
Theo các chuyên gia, khó xảy ra bong bóng bất động sản

Tuy nhiên, ở góc nhìn thận trọng hơn, các chuyên gia bất động sản lại cho rằng, rất khó để xảy ra sốt đất.

Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam phân tích, thực tế, những nhà đầu tư tham gia vào đợt “sóng” đầu năm đến nay hầu hết vẫn chưa được thanh khoản.

Các nhà đầu tư, nhà môi giới sau thời gian dịch bệnh kéo dài, với tâm lý trở lại “phục thù” thị trường, họ đã tạo ra những đợt “sóng” để đẩy giá đất lên cao. Các chủ đầu tư thì tung tin đã bán hết các khu dự án, các nhà môi giới thì tung tin dự án bán rất chạy... nhưng đây không phải là “sốt” thật.

Tuy nhiên, cũng cần nhấn mạnh nếu để tình trạng sốt ảo giá đất cục bộ như vừa qua xảy ra cũng sẽ làm méo mó thị trường và tiềm ẩn nguy cơ.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế lý giải, đánh giá về cơn sốt đất năm 2021, ông Lực lý giải, thị trường xuất hiện nhiều cơn sốt là do nhiều thông tin quy hoạch, thậm chí còn do một số nhà đầu tư, đầu cơ, cò đất tiếp tay thổi giá. Nhưng đến năm 2022, điều này khó xảy ra bởi Chính phủ, các địa phương có kinh nghiệm hơn trong kiểm soát, và có nhiều động thái để siết thị trường, các cơn sốt đất nhiều khả năng nằm trong tầm khống chế. 

Cũng theo ông Lực, nhà đầu tư trải qua nhiều cơn sốt đất đã có nhận thức tốt hơn về những rủi ro khi lướt sóng thất bại. Sự thận trọng của nhà đầu tư sẽ là yếu tố khiến bất động sản khó tạo sóng lớn.  Mặt khác, thông tin về nhà đất hiện nay đang ngày càng trở nên công khai, minh bạch hơn, khó lợi dụng quy hoạch tạo giá ảo như trước đây. 

Ông Lực dự báo, năm 2022, thị trường có thể vẫn xuất hiện một số đợt điều chỉnh giá nhà đất nhưng không mạnh và không đột biến như các năm trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó xảy ra bong bóng bất động sản