Khó thở, sốt cao, cô gái trẻ bất ngờ phát hiện bị nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người” Whitmore

Thảo Nguyên| 13/10/2021 21:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thấy có triệu chứng đau, sưng tấy vú phải, sốt cao liên tục, khó thở, cô gái 27 tuổi ở Tuyên Quang đã khám và điều trị ở 4 bệnh viện.

Đó là trường hợp của người bệnh Nguyễn Thị Th. (SN 1994), ở huyện Yên Sơn, Tuyên Quang.

Trước vào viện 18 ngày chị Th. bị sưng đau vú phải, sốt cao liên tục 40 - 41 độ, khó thở. Chị Th. đã điều trị tại 3 bệnh viện ở Tuyên Quang nhưng không đỡ nên gia đình xin chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

anh-chup-man-hinh-2021-10-13-luc-8.42.51-ch.png
Tổn thương phần mềm của bệnh nhân trước điều trị. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh chậm, thể trạng nhiễm trùng nặng, sốt cao liên tục 40 độ C, khó thở nhiều, thiếu máu, thể trạng suy kiệt, nhiều ổ áp xe lớn nhỏ ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể.

Tại Khoa Cấp cứu, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm vi khuẩn Whitmore. Các bác sĩ đã tiến hành cấy đờm, cấy máu, cấy dịch ổ áp xe tại tuyến vú và cho người bệnh làm các xét nghiệm cần thiết, điều trị kháng sinh theo phác đồ nhiễm Whitmore.

Sau 5 ngày điều trị tích cực, dẫn lưu các ổ áp xe dưới hướng dẫn siêu âm, người bệnh đã cắt sốt, các triệu chứng nhiễm trùng giảm nhiều. 3 tuần điều trị tiếp theo, các ổ áp xe đã biến mất, các xét nghiệm đã trở về giới hạn bình thường. 

Các bác sĩ cho biết, Whitmore là căn bệnh truyền nhiễm rất khó phát hiện do dễ nhầm lẫn với các bệnh khác và không được điều trị kịp thời. Vi khuẩn gây ra bệnh Whitmore có trong đất, nước ô nhiễm, bụi trong không khí. Bệnh lây chủ yếu qua đường da, niêm mạc xây xát khi tiếp xúc với đất, nước nhiễm khuẩn mà không có phương tiện bảo hộ.

Bệnh Whitmore cần được phát hiện và điều trị rất sớm vì ngay cả chẩn đoán đúng, tỉ lệ tử vong còn cao. Những phương pháp phòng bệnh hữu hiệu nhằm bảo vệ và ngăn ngừa để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm như: Tránh tiếp xúc trực tiếp với đất hoặc nước ngoài môi trường; Người dân làm việc tiếp xúc với đất và nước ô nhiễm trong môi trường phải mang thiết bị bảo hộ như găng tay, ủng.

Trong trường hợp bị thương có nhiễm đất hoặc nước ngoài môi trường, hãy ngay lập tức rửa vết thương bằng xà phòng và nước sạch. Che vết thương hở và tránh tiếp xúc với đất hoặc nước cho tới khi lành hẳn. Không được thoa thảo mộc hay các chất khác lên vết thương... Khi có biểu hiện bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế điều trị kịp thời, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó thở, sốt cao, cô gái trẻ bất ngờ phát hiện bị nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người” Whitmore