Khi ý Đảng, lòng dân hòa chung một nhịp

Trần Sỹ| 04/01/2023 15:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bất kỳ môi trường hay hoàn cảnh nào, mọi chủ trương hợp lòng dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ thì dù khó khăn đến mấy cũng thực hiện thành công. Bởi vậy, quyết sách, định hướng của Đảng bộ và chính quyền TP. Kon Tum luôn lấy dân làm gốc, đặt lợi ích của nhân dân, doanh nghiệp lên trên hết.

Dân hưởng ứng chủ trương hiến đất làm đường

Với xuất phát điểm thấp, nhưng trong những năm qua, thành phố trẻ Kon Tum đã có những bước phát triển vượt bậc cả về kinh tế lẫn văn hóa, xã hội. Năm 2023, địa phương này phấn đấu đạt đô thị loại II, để có được những kết quả đáng tự hào này là cả một quá trình phấn đấu, phát triển không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây trong suốt nhiều năm qua.

Khi ý Đảng, lòng dân hòa chung một nhịp

Thành phố Kon Tum đang vươn mình phát triển trong xu thế hội nhập sâu rộng.

Trong những năm vừa qua, việc hiến đất làm đường ở Kon Tum đang nhận được hưởng ứng tích cực từ bà con nhân dân. Nhiều người khi được vận động, sẵn sàng tự nguyện tháo dỡ hay đập bỏ kiến trúc như bờ rào, cổng… trị giá hàng chục triệu đồng của mình để hiến đất cho chính quyền mở rộng đường thông, hè thoáng.

Gia đình ông, bà Nguyễn Hựu (83 tuổi) Trần Thị Mua (73 tuổi), trú tại TDP 3, phường Thắng Lợi, TP. Kon Tum cho biết, chủ trương mở rộng đường Bà Triệu của thành phố tạo nên bộ mặt khang trang của đô thị nên gia đình ông bà đi đầu trong việc hiến đất, mở rộng đường. Sau đó, cùng chính quyền các cấp vận động các hộ dân có đất tiếp giáp đường hưởng ứng cùng.

“Gia đình tôi sống ở đây từ năm 1979, hồi xưa đường này là bờ rào của phi trường rất rậm rạp. Sau này, qua 2 lần mở rộng đường, bà con nhân dân ưng lắm, ai cũng khen sạch, đẹp, khang trang. Giờ đường rộng 12m, vỉa hè mỗi bên 3m, hệ thống mương thoát nước đầy đủ, minh chứng cho sự thay đổi và trỗi dậy của thành phố”, ông Nguyễn Hựu phấn khởi.

Hộ ông Phạm Ngọc Linh ở thôn Ia Hội, xã Đăk Năng, TP. Kon Tum cũng hiến 1m x 15m đất ở của gia đình nằm trên trục đường huyết mạch của xã. Điều đáng khen ngợi, là ngoài việc hai lần hiến đất làm đường thì gia đình ông đã chủ động phá dỡ hàng rào, cổng của gia đình làm từ năm 1999 với giá 15 triệu đồng. Sau khi tháo dỡ xong, gia đình ông đã xây dựng lại với số tiền khoảng 50 triệu đồng nhưng không đòi hỏi bất kỳ khoản tiền bồi thường, hay hỗ trợ nào.

Ông Linh nói: “Vì xã hội thì gia đình tôi không tiếc, tôi sẵn sàng phá bỏ hàng rào, cây ăn trái của gia đình. Đường nhựa trước đây 3m, mương thoát nước dân tự làm. Giờ đường được mở rộng và làm mới, nhân dân rất hài lòng. Giao thương hàng hóa trở nên nhanh, nhiều hơn”.

Phát triển mọi mặt đời sống trong nhân dân

Thành phố Kon Tum ngày càng “thay da, đổi thịt”, tốc độ phát triển nhanh, bền vững trên mọi khía cạnh của cuộc sống đang tạo nên một diện mạo mới khang trang, sầm uất. Nhà cao tầng, khu đô thị-khu công nghiệp mới cứ thế mọc lên nhiều. Đời sống nhân dân ngày càng no ấm, giàu mạnh.

Khi ý Đảng, lòng dân hòa chung một nhịp

Đường Bà Triệu sau khi được nhân dân hưởng ứng hiến đất làm đường trở nên khang trang, sạch đẹp.

Trong thời gian vừa qua, Hội nông dân thành phố đã bám sát các nội dung chỉ đạo xuyên suốt từ TW đến địa phương trong việc phát triển kinh tế, xã hội của nhân dân trên địa bàn. Từ đó, nông dân rất phấn khởi trước những chủ trương, chính sách và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Là một trong những hội viên có thành tích xuất sắc trong việc phát triển kinh tế cũng như có nhiều việc làm thiết thực để giúp đỡ bà con, hộ ông Tạ Hồng Kiệt cùng vợ là Huỳnh Thị Hòa trú tại thôn 6, xã Đoàn Kết-thành phố Kon Tum đã tạo cho mình một cơ ngơi khang trang với mức thu nhập hằng năm khoảng trên 1 tỷ đồng.

Hiện, gia đình ông có 20ha cây cao su; 04ha mì và 0,4ha lúa, hai cơ sở kinh doanh phân bón, sắt thép, các đồ dân dụng… tạo việc làm cho 11 lao động liên tục với mức lương 5 triệu đồng/tháng/người. Tính tổng toàn bộ thu nhập của gia đình, sau khi đã trừ hết các chi phí còn khoảng 1,3 tỷ đồng/ năm.

Ngoài ra, gia đình ông đã thường xuyên trao đổi, hướng dẫn bà con nhân dân các loại cây giống mới, hướng dẫn cách thức sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng: Đúng thuốc, đúng lúc, đúng cách, đúng nồng độ, liều lượng. Đảm bảo thời gian cách ly trước khi thu hoạch theo đúng quy định.

Đặc biệt, hộ ông Kiệt còn tích cực tham gia đóng góp tiền của, công sức vào các hoạt động phong trào ở địa phương, ở HND và các hoạt động từ thiện như: Trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới, gia đình ông đã hiến đất mở đường, hỗ trợ máy móc san ủi mặt bằng; Ủng hộ quỹ vacxin phòng, chống Covid-19 bằng tiền và hiện vật.

Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình thì các hợp tác xã, doanh nghiệp nhà nước, tư nhân cũng đang được quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất với cơ chế thông thoáng, thủ tục rút gọn để phát triển. Cùng với đó, sản xuất hoa màu, chăn nuôi, các nghề truyền thống, trồng rừng… được đẩy mạnh với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, giúp bà con nâng cao thu nhập. Từ đó, chính trị, xã hội được giữ vững, ổn định, tạo niềm tin lớn trong nhân dân. Đời sống văn hóa, được nâng lên một tầm cao mới giúp phát triển du lịch cộng đồng một cách mạnh mẽ.

Khát vọng…vươn tầm cao mới

Theo ông Nguyễn Thanh Mân (Chủ tịch UBND TP. Kon Tum), năm 2023, thành phố phấn đấu tăng trưởng kinh tế ở mức 2 con số (trên 12%), tổng giá trị sản xuất đạt trên 61.000 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 63 triệu, tổng thu ngân sách ước đạt trên 3.000 tỷ. Cùng với đó, tỉ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025) giảm xuống còn 0,9%.

Khi ý Đảng, lòng dân hòa chung một nhịp

Niềm vui lớn của người dân sau khi đường huyến mạch của xã Đăk Năng “mặc chiếc áo mới” với giao thông thông thoáng, hàng hóa dễ dàng vận chuyển.

Kon Tum đang là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Lãnh đạo đơn vị thành phố cũng như tỉnh luôn thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh. Chính vì vậy, hầu hết các doanh nghiệp đều đánh giá cao khả năng phát triển, sinh lời từ các dự án do mình đầu tư trên địa bàn. Trong năm, có 7 dự án đầu tư mới, được các cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư với số vốn đăng ký trên 138,2 nghìn tỷ đồng.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và các dân tộc của thành phố trong những năm qua đã được ghi nhận xứng đáng vào ngày 24/11/2022, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận TP. Kon Tum là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Kon Tum. Tại hội nghị, Hội đồng thẩm định đã nhất trí bỏ phiếu thông qua Đề án và sẽ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Chủ tịch UBND TP. Kon Tum Nguyễn Thanh Mân nhấn mạnh: “Mọi quyết sách đều đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu. Phát triển kinh tế, ổn định sản xuất, an lòng dân đã và đang được cả hệ thống chính trị từ thành phố đến các xã, phường, thôn, làng thực hiện hiệu hiệu quả, thiết thực. Chúng tôi tạo mọi điều kiện tốt nhất, mở rộng cánh cửa để đón các doanh nghiệp vào địa phương đầu tư. Tết nguyên đán Quý Mão 2023 đang cận kề, chính quyền sẽ chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người già… có một cái Tết đầm ấm, vui vẻ và hạnh phúc với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Khi ý Đảng, lòng dân hòa chung một nhịp, những chủ trương, chính sách của TP. Kon Tum đang tạo được sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con nhân dân trên địa bàn; các doanh nghiệp yên tâm đầu tư với số vốn lớn. Từ đó, tin rằng, thành phố trẻ này sẽ ngày càng phát triển một cách bền vững, tạo động lực thúc đẩy các địa phương khác trong tỉnh phát triển để sáng ngang với các tỉnh, thành khác trong cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi ý Đảng, lòng dân hòa chung một nhịp