Nâng cao hiệu quả tuyên truyền miệng về chính sách, pháp luật BHYT

PV| 31/12/2022 12:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tâm Truyền thông (BHXH Việt Nam) phối hợp cùng Trung tâm Thông tin Công tác tuyên giáo (Ban Tuyên giáo Trung ương) và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức Hội thảo Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng về thực hiện chính sách.

Tham dự hội thảo có đồng chí Đỗ Phương Thảo - Giám đốc Trung tâm thông tin công tác Tuyên giáo; đồng chí Đặng Ái Xoan - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang; đồng chí Hoàng Hồng Phong - Phó Giám đốc BHXH tỉnh; các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh, huyện; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan của tỉnh Hà Giang; Ban Tuyên giáo, BHXH các huyện trên địa bàn.

Phát biểu đề dẫn, bà Đặng Ái Xoan Phó Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy khẳng định BHYT là chính sách an sinh lớn của Đảng và Nhà nước, có vai trò vô cùng quan trọng trong việc góp phần ổn định cuộc sống của người dân khi không may ốm đau, bệnh tật, nhất là những người nghèo, người sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng tuyên truyền của ban tuyên giáo các cấp, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các hoạt động tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT.

Tại Hội thảo, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị đã tích cực phát biểu tham luận với nhiều ý kiến tâm huyết, thảo luận, đánh giá về những kết quả đạt được trong thực hiện chính sách BHYT cũng như nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách tại tỉnh Hà Giang những năm qua, nhất là việc tuyên truyền, phát triển người tham gia qua phương pháp tuyên truyền miệng, đối thoại trực tiếp.

Là cơ quan thực hiện chính sách BHXH, BHYT, tại Hội thảo, Ông Hoàng Hồng Phong - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hà Giang đã báo cáo kết quả đạt được của BHXH tỉnh 6 tháng đầu năm 2022 và bức tranh tổng quan về công tác thông tin, truyền thông chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh Hà Giang trong thời gian qua. Theo đó, BHXH tỉnh đã tham mưu Hội đồng Nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 49/2020/NQ-HĐND về việc quy định mức hỗ trợ BHYT (còn lại) từ Ngân sách địa phương cho một số đối tượng trên địa bàn như người thuộc hộ gia đình cận nghèo, người làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, học sinh sinh viên.

BHXH tỉnh và Ban Tuyên giáo tỉnh ủy đã ký kết Kế hoạch số 74-KH/BTGTU-BHXH ngày 10/2/2022 về tuyên truyền thực thi pháp luật, triển khai thực hiện các chương trình, chính sách liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN năm 2022; trên cơ sở đó Ban Tuyên giáo tỉnh ủy thường xuyên mời báo cáo viên của BHXH tỉnh lên thông tin các chính sách liên quan đến công tác BHYT tại hội nghị báo cáo viên, đồng thời đăng tải các nội dung về chính sách BHYT trên Cổng thông tin điện tử của Ban Tuyên giáo tỉnh ủy và Bản tin nội bộ.

BHXH tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với các hội, đoàn thể, bưu điện, UBND các cấp tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại trực tiếp, tuyên truyền nhóm nhỏ về chính sách BHXH, BHYT, đến tận các thôn xóm, tổ dân phố, nhà riêng. Tích cực truyền thông qua mạng xã hội, qua fanpage BHXH tỉnh; Tuyên truyền trên hệ thống Đài phát thanh để tác động trực tiếp đến người dân; tổ chức các lễ ra quân;… Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về chính sách, pháp luật BHYT, từ đó tích cực, tự giác tham gia.

Tham gia tích cực và có vai trò quan trọng, đại diện Sở Y tế cho biết, thời gian qua, Sở đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh và các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT như: tuyên truyền lồng ghép thông qua các buổi tuyên truyền tại chợ, trường học, khu vực đông dân cư; các bệnh viện thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo bệnh viện với đại diện gia đình bệnh nhân; tuyên truyền trực quan qua băng rôn, khẩu hiệu tại cơ sở KCB. Đồng thời, ngành y tế đã áp dụng hình thức tuyên truyền, vận động thuyết phục nhân dân gắn với tuyên truyền về xây dựng và phát triển đời sống văn hóa ở khu dân cư; phát huy vai trò của trưởng thôn, trưởng bản và đội ngũ nhân viên y tế thôn bản, y tế xã trong công tác tuyên truyền miệng về BHYT gắn với xây dựng nông thôn mới.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, đoàn thể, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã không ngừng tăng lên. Tính đến hết 30/6/2022, tổng số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn toàn tỉnh là 860.663 người, đạt 98,43% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 7.166 người (tăng 0,84%) so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, số người tham gia BHYT trên địa bàn là 849.911 người, đạt 99,36% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 6.042 người (0,72%) so với cùng kỳ năm 2021, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,52% dân số trên địa bàn.

Kết luận Hội thảo, bà Đỗ Phương Thảo - Giám đốc Trung tâm thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo trung ương đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh; đồng thời ghi nhận các ý kiến tham luận của các đại biểu đã đưa ra được các cách làm hay, vận dụng sáng tạo các phương pháp tuyên truyền nhằm đưa chính sách an sinh xã hội ngày một tốt hơn đi vào cuộc sống.

Tuy nhiên, để công tác tuyên truyền chính sách BHYT tiếp tục được đổi mới hơn nữa, bà Thảo đề nghị các đơn vị liên quan cần tiếp tục phát huy vai trò, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật BHYT; Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, nhất là tuyên truyền miệng tại cơ sở, trong đó, công tác tuyên giáo xác định vai trò mở đường, phải nhanh nhạy, hiệu quả, kịp thời, sát cơ sở; Nâng cao vai trò của cơ quan thông tin đại chúng, Báo, Tạp chí ngôn luận, Đài Phát thanh truyền hình, là tiếng nói, là diễn đàn của nhân dân; Nâng cao ý thức chính trị của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, phóng viên báo chí trong việc tuyên truyền, đưa thông tin chính sách pháp luật BHYT đến với người dân,..

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả tuyên truyền miệng về chính sách, pháp luật BHYT