Khi mua chung cư bao lâu sẽ được cấp sổ hồng?

Anh Tuấn| 02/12/2021 12:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất chung cư ở chung đất (hay thường được gọi tên là Sổ hồng cho nhà chung cư) là một loại giấy tờ pháp lý để chứng minh quyền sở hữu căn hộ chung cư của người sở hữu.

so-hong-chung-cu.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Vậy thời điểm cấp sổ hồng chung cư là khi nào. Dưới đây là những trao đổi của đội ngũ luật sư Công ty Luật TNHH Legal Solutions DFC:

Sổ hồng là gì?

Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu rõ quy định của pháp luật liên quan đến Sổ hồng. Kể từ ngày 10/12/2009, theo quy định của Nghị định 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ thì cấp duy nhất một loại giấy chứng nhận với tên gọi “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” theo mẫu do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.

Sau đó, theo như sự ghi nhận kế thừa của các văn bản quy phạm pháp luật sau này, cụ thể tại khoản 1 Điều 3 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT thì Giấy chứng nhận do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành theo một mẫu thống nhất và được áp dụng trong phạm vi cả nước đối với mọi loại đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Giấy chứng nhận gồm một tờ có 04 trang, in nền hoa văn trống đồng màu hồng cánh sen và trang bổ sung nền trắng. Do màu hồng cánh sen của Giấy chứng nhận là màu đặc trưng nên thường gọi là “Sổ hồng”.

Thời điểm cấp sổ hồng chung cư?

Thời điểm cấp sổ hồng chung cư cho người có quyền sở hữu căn hộ chung cư được quy định tại Luật Nhà ở năm 2014, cụ thể tại Khoản 7 Điều 26 như sau:

Trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận.

Như vậy, nếu không có bất kỳ vướng mắc nào thì thời điểm cấp sổ hồng chung cư cho người mua là 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ thì chủ đầu tư phải chuẩn hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận cho người mua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi mua chung cư bao lâu sẽ được cấp sổ hồng?