Khi kẻ cướp muốn làm… “Lục Vân Tiên”

An Dương| 11/12/2015 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có nhiều vụ án “Cướp tài sản” được TAND TP. Hồ Chí Minh đưa ra xét xử khiến những người dự khán không khỏi bật cười bởi những tình tiết hài hước, lý do gây án ngô nghê phát sinh trong quá trình bị cáo thực hiện hành vi phạm tội…

Võ Đình Ban (SN 1979) là một đối tượng hình sự, từng vào tù ra tội. Trong quá trình thi hành án, Bảo quen thân, kết nghĩa “huynh đệ” với Nguyễn Thái. Sau khi chấp hành xong án phạt tù, Ban và Thái vẫn không chịu hoàn lương, tiếp tục trượt dài trên con đường phạm tội. Để có hung khí thực hiện những vụ cướp và khẳng định “số má giang hồ”, hai tên rủ nhau sang Campuchia tìm mua “hàng nóng”.

Ban và Thái chọn mua được một khẩu súng K59 cùng một ít đạn với giá 400USD, sau đó hai tên quay về TP. Hồ Chí Minh chờ thời cơ gây án. Hai tên bàn nhau nên đánh cướp các sòng bạc, vừa nhiều tiền mà các nạn nhân lại không dám tố giác. Để củng cố lực lượng áp đảo các con bạc, Ban rủ thêm các đối tượng Nguyễn Văn, Phạm Lữ và tên Quý (chưa xác định được lai lịch). Đến ngày 10/6, bọn chúng quyết định dùng súng cướp một sòng bạc tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12. Do Thái đã từng tới sòng bạc này chơi nên y không đi cùng đồng bọn vì sợ bị lộ.

Cả bọn ập vào sòng bạc, Võ Đình Ban lập tức rút súng thị uy, dọa bắn bỏ những ai dám chống cự. Các con bạc sợ hãi nên thúc thủ, Ban và đồng bọn cướp được một sợi dây chuyền, hai điện thoại di động và tiền mặt hơn 2 triệu đồng. Sau khi cướp xong bọn chúng đem dây chuyền và điện thoại đi bán và chia nhau mỗi tên 1,5 triệu đồng. Số tiền còn lại, cả bọn rủ nhau đi nhậu để ăn mừng phi vụ đầu tiên thực hiện trót lọt. Ngày 12/6, Võ Đình Ban cùng Nguyễn Thái đi nhậu tại quận 10 và làm quen với Nguyễn (một đối tượng hình sự từ Nam Định dạt vào Sài Gòn sinh sống). Sau khi nhậu xong, cả bọn rủ nhau đi gây án lấy tiền tiêu xài.

Khi đang đi trên đường, Ban và Thái phát hiện có vụ đụng xe, dẫn đến xô xát đánh nhau. Bảo bỗng muốn làm “Lục Vân Tiên” nên tiến đến can ngăn mọi người thương lượng hòa giải, không nên đánh nhau. Tuy nhiên, nhóm thanh niên chẳng những không nghe lời mà còn quay sang tấn công Ban và Thái. Thấy tình thế bất lợi, Ban liền rút khẩu súng K59 cùng một viên đạn đã lên nòng ra để đe doạ số thanh niên đòi đánh mình. Tuy nhiên, Ban bị số thanh niên này tước súng và bắt giữ và giao cho công an xử lý. Cơ quan điều tra truy xét và khởi tố Ban và Thái về các tội  “Cướp tài sản” và “Mua bán tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Đối với Nguyễn, do không biết Ban và Thái có súng và chưa thực hiện hành vi trộm cắp nên không xử lý hình sự.

Một vụ án khác cũng xuất phát từ việc các bị cáo nhậu xong, nổi máu du côn định dùng mã tấu “xử” nhau nhưng do chặn đánh nhầm người nên “tiện thể” cướp luôn xe máy của nạn nhân. Tối 19/7, Bùi Văn Tình (SN 1980); Phạm Nguyên Văn (SN 1974), Bùi Tấn Phong (SN 1985) và Châu Chí Thịnh (SN 1981) ngồi uống rượu tại khu vực xã Bà Điểm, Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh. Khi đang “chén tạc chén thù”, cả nhóm cho rằng 4 thanh niên (chưa xác định được lai lịch) ngồi bàn bên cạnh nhìn đểu nên phát sinh mâu thuẫn dẫn đến cự cãi, thách thức đánh nhau. Nhóm Tình nổi máu côn đồ chạy về nhà lấy 2 cây mã tấu truy tìm định chém nhóm thanh niên lạ mặt để trả thù.

Khi đến hương lộ 80 thuộc xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, nhóm Tình thấy anh Nguyễn Văn Hoà điều khiển xe mô tô chở anh Hồ Văn Hồ đi ăn tối về. Cả bọn nhầm anh Hòa, anh Hồ là hai trong số bốn thanh niên gây gổ tại quán nhậu. Vì thế, nhóm Tình đuổi theo, chạy xe song song vung mã tấu lên đe dọa. Bỗng nhiên thấy một nhóm thanh niên cầm hung khí áp sát, anh Hoà quá hoảng sợ tấp xe vào lề rồi quăng xe cùng anh Hồ bỏ chạy tháo thân.

Nhóm Tình nhìn thấy chiếc xe mô tô anh Hòa bỏ lại liền nổi lòng tham, Tình  liền nhảy xuống bẻ biển số xe giấu dưới yên, sau đó chạy về Hóc Môn tìm người để bán. Ngày 19/7, Tình đem xe cướp được gửi tại một tiệm rửa xe ở Bình Dương chờ người mua. Sau khi nghĩ lại, Tình mới lo sợ sẽ bị phát hiện nên đến chiều cùng ngày, cả nhóm nhờ anh Châu Chí đem xe giao nộp cho Công an. Trên đường đi đến cơ quan Công an, Chí sợ liên lụy nên ghé vào một quán cơm gần ngã tư Trung Chánh ăn cơm, sau đó bỏ chiếc xe lại quán để thuê xe ôm về nhà. Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của anh Hoà, Cơ quan điều tra Công an huyện Bình Chánh kết hợp với Công an xã Bà Điểm làm rõ, thu hồi xe trả cho anh Hoà và bắt giữ Bùi Văn Tình cùng đồng bọn.

Những hành vi vi phạm pháp luật đều bị nghiêm trị, TAND TP. Hồ Chí Minh đã xét xử hai vụ án, tuyên phạt Võ Đình Ban 15 năm tù và Nguyễn Thái 13 năm tù về các tội các tội “Cướp tài sản” và “Mua bán tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, những đối tượng liên quan bỏ trốn vẫn đang bị truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau. Còn vụ án Bùi Văn Tình và đồng phạm “Cướp tài sản”, Tình lãnh mức án 5 năm tù, ba bị cáo còn lại mỗi người nhận 3 năm tù. Tất cả các bị cáo đều không ngờ cái giá cho một phút nổi lòng tham bất chợt lại đắt đến như vậy.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi kẻ cướp muốn làm… “Lục Vân Tiên”