Khi doanh nghiệp và người lao động cùng quyết tâm phòng chống dịch bệnh

Thảo Nguyên| 20/07/2021 11:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giữa lúc dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh, ghi nhận các ổ dịch trong nhà máy, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã lên các phương án phòng chống dịch bệnh chặt chẽ, trong đó bố trí chỗ ăn ở để người lao động (NLĐ) ở lại công ty.

Sắp xếp nơi ăn chốn ngủ cho NLĐ

Tại Công ty cổ phần Trần Đức, chuyên sản xuất gỗ ở phường Bình Chuẩn, TP Thuận An, đã vận động hàng trăm CN ở lại luôn trong nhà máy và hứa bố trí chỗ ăn nghỉ, tăng phụ cấp, hỗ trợ bữa ăn... nếu số lượng đăng ký vượt trên 80% tổng số lao động. Những ai không đăng ký sẽ được tạm thời cho ở nhà, chờ hết dịch đi làm lại để tránh lây nhiễm cho những lao động ở lại nhà máy.

Còn Công ty TNHH Earth Corporation VN (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, thị xã Tân Uyên, Bình Dương) thì “chơi sang” khi quyết định lì xì 5,5 triệu đồng cho tất cả NLĐ ở lại công ty làm việc, ngoài ra họ còn được ăn bốn bữa mỗi ngày. Các chế độ lương, thưởng, tăng ca... đều được công ty duy trì đầy đủ. Ai thích ăn món gì mình thích, nhà bếp phục vụ đúng yêu cầu. Các loại nước uống, sữa được chất đầy, ai thích gì dùng đó, tiêu chuẩn còn cao hơn ở nhà. Công đoàn công ty tổ chức cho công nhân chơi thể thao như cầu lông, đá cầu, xem phim; hệ thống wifi phủ khắp công ty để công nhân giải trí, gọi điện, cập nhật thông tin dịch bệnh. Tổng giám đốc công ty này dù không đến nhà máy được, những đã viết tâm thư gửi toàn thể công nhân viên luôn nỗ lực cống hiến cho công ty trong thời gian dịch bệnh phức tạp.

Công ty TNHH Điện tử Foster (KCN VSIP II, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương), từ ngày 4-7, đã lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho toàn bộ trên 700 cán bộ, nhân viên, CN trong công ty và bắt đầu cho CN ở lại trong thời gian 15 ngày để phòng chống dịch Covid-19. Tại đây, CN ở lại được hỗ trợ thêm 100.000 đồng/ngày và công ty bố trí các khẩu phần ăn (3 bữa/ngày) tăng từ 1-2 lần so với các bữa ăn bình thường, được tăng cường thêm sữa, nước uống… Chỗ ở của NLĐ được bố trí ở khu vực không sản xuất. Công ty này còn trang bị máy lạnh tại khu vực ngủ, mua tặng cho mỗi NLĐ 1 bộ mùng, mền, cũng như chuẩn bị đầy đủ vật chất thiết yếu để CN ở lại. 

khi-doanh-nghiep-va-nld.jpg
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Bình Dương đến thăm CN và tặng quà CN bị cách ly

Công nhân Nguyễn Phú Quân (Công ty TNHH Torex VN Semiconductor- KCN VSIP II), cho biết, sau khi ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 trong khu vực, doanh nghiệp đã động viên anh chị em CN ở lại nhà máy, để phòng chống dịch, đảm bảo tiến độ công việc “Ở lại công ty được nhiều đãi ngộ hấp dẫn như phụ cấp thêm 150 ngàn đồng/người/ngày; cơm ăn ngày 3 bữa; nằm ngủ có máy lạnh; đồ dùng cá nhân được trang bị đầy đủ…tôi nghĩ không lý do gì mà không ở lại”, anh Quân vui vẻ nói.

Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp và NLĐ

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết, để CNLĐ có nhu yếu phẩm và giảm tải cho các địa phương khi giản cách tại các chợ, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã yêu cầu các cấp công đoàn xem xét việc bố trí gian hàng giá ưu đãi, gian hàng giá gốc, gian hàng 0 đồng tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố cần chủ động phối hợp và chỉ đạo CĐCS xã, phường, thị trấn phối hợp với các đoàn thể, các địa phương cấp xã, khu phố hình thành các gian hàng giá ưu đãi, gian hàng giá gốc, gian hàng 0 đồng ngay tại địa bàn các khu phố, ấp, khu nhà trọ… nhất là những khu vực có đông CNLĐ đang bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhằm tạo điều kiện cho mọi người mua sắm nhu yếu phẩm thuận lợi, cũng như đảm bảo việc giản cách.

LĐLĐ tỉnh Bình Dương cũng đề nghị các CĐCS tích cực phối hợp với doanh nghiệp khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid tại doanh nghiệp và các tổ an toàn Covid tại các phân xưởng, tổ, đội sản xuất để hỗ trợ doanh nghiệp và giám sát công tác phòng dịch tại cơ sở cũng như làm cầu nối cho ngành y tế địa phương truy vết, xét nghiệm khi có dịch. 

Tính từ đợt dịch thứ 4, Bình Dương ghi nhận hơn 1.500 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến hơn 360 nhà máy. Hiện đã có khoảng 50 doanh nghiệp bố trí cho hơn 7.000 NLĐ ở lại làm việc. Địa phương này cũng ghi nhận hàng chục khu nhà trọ CN, hàng chục ngàn CNLĐ bị ảnh hưởng trực tiếp thuộc diện F0, F1, F2 và trong các khu phong tỏa đang phải nghỉ việc.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi doanh nghiệp và người lao động cùng quyết tâm phòng chống dịch bệnh