Phóng sự - Ghi chép

Khi đã 'lấy binh làm nghiệp' - Bài cuối: Người lính hiện nay - nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít thách thức, khó khăn

Hữu Tài - Tâm Phúc - Khánh Ngọc 18/03/2024 - 09:12

Đội ngũ quân nhân trẻ ngày nay được học tập, đào tạo cơ bản, có trình độ, sức khỏe, khả năng tiếp thu nhanh và nhạy bén trước các vấn đề xã hội. Vì vậy, mỗi quân nhân cần tăng cường trang bị kiến thức, nâng cao trình độ, kỹ năng, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

So với trước đây, quân nhân trẻ hiện nay có rất nhiều thuận lợi, đó là sự phát triển của cuộc Cách mạng Khoa học - Công nghệ 4.0, tạo ra những trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, môi trường sống, học tập, công tác tiến bộ hơn rất nhiều. Cùng với đó, thế hệ trẻ được đào tạo cơ bản tại các học viện, nhà trường, tiếp cận khoa học, công nghệ từ rất sớm. Song, dưới tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, quân nhân dễ bị lôi kéo, sa vào tệ nạn xã hội, do từ nhỏ đã quen với cuộc sống thoải mái, tự do nên khi gặp những khó khăn, thách thức, rất dễ buông xuôi.

Do vậy, người quân nhân phải tích cực học tập, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, một tinh thần thép, ý chí sắt đá, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn thử thách; luôn xác định tốt chức trách, nhiệm vụ, chấp hành nghiêm các chế độ, nền nếp, kỷ luật quân đội, góp phần “xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”.

Trung tá Trương Ngọc Phong, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 152, cho biết: “Từ ngày nhận quyết định ra công tác ở đảo, tôi thấy nhiều bỡ ngỡ, lạ lẫm về đường đi nước bước. Hơn 10 giờ đi tàu mới đến đơn vị, hôm đó sóng to, gió lớn, lần đầu tiên đi tàu chưa quen nên tôi bị say sóng khá nhiều. Với suy nghĩ đơn vị đóng quân ở đảo xa có lẽ cơ sở vật chất, doanh trại thiếu thốn, điều kiện sinh hoạt, học tập khó khăn, nhưng tất cả điều khác với suy nghĩ của bản thân.

Dù đơn vị đóng quân ở đảo tiền tiêu nhưng điều kiện học tập, công tác được bảo đảm rất tốt, doanh trại được xây dựng mới, khang trang, chính quy, cán bộ, chiến sĩ đoàn kết trên dưới một lòng, bà con xã đảo rất yêu mến bộ đội. So với thời chúng tôi thì đội ngũ quân nhân trẻ hiện nay được sinh hoạt, học tập, công tác được cải thiện hơn trước rất nhiều lần.

2(1).jpeg
Trung tá Trương Ngọc Phong (thứ 3 từ trái sang) trao đổi với cán bộ trẻ ở đơn vị

Tuy nhiên, tôi nhận thấy khi đứng trước những khó khăn thách thức, một số đồng chí có biểu hiện dao động tư tưởng, rõ nhất là phấn đấu cầm chừng, sa vào các trò chơi trên mạng mà sao nhãng nhiệm vụ. Do đó, tôi nghĩ mỗi quân nhân trẻ hiện nay cần xác định rõ chức trách nhiệm vụ của bản thân, phải thấy được niềm vinh dự, tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng; không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ mọi mặt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Có như vậy thì mới xứng đáng một người quân nhân cách mạng”...

Cuộc sống quân ngũ có rất nhiều niềm vui, tự hào nhưng cũng có lúc buồn vì không có thời gian chăm lo cho gia đình như những nghề khác. Nếu không đủ bản lĩnh sẽ rất dễ bị dao động, giảm sút ý chí, dẫn đến chất lượng công việc không cao.

Thượng úy Nguyễn Minh Luân, Phòng Chính trị Sư đoàn 8, chia sẻ: “Khi là học viên Trường Sĩ quan Chính trị, lúc đầu tôi gặp không ít khó khăn, có công việc ở nhà chưa tôi bao giờ làm, khi vào quân đội được chỉ huy các cấp chỉ bảo, hướng dẫn bản thân cũng dần thích nghi. Lần đầu tiên ra miền Bắc chưa quen với thời tiết mùa đông có lúc dưới 9 độ C, mặc nhiều áo mà vẫn thấy rất lạnh, nhưng được sống trong môi trường kỷ luật nghiêm minh, tôi thấy mình trưởng thành hơn, được làm việc đúng ước mơ, hoài bão của bản thân. Mỗi người đều có lựa chọn riêng cho bản thân và khi đã lựa chọn đúng thì chúng ta phải cố gắng cống hiến hết mình cho sự lựa chọn đó. Có khó khăn, thử thách thì phải đương đầu với nó, không được bỏ cuộc, sau những khó khăn, thử thách đó, bản thân có thêm sự trải nghiệm và bài học kinh nghiệm vô cùng quý giá”.

Những gian khó nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc thì ông cha ta đã làm được, vậy thì không có một lý lẽ nào biện minh cho sự buông xuôi của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay.

“Hành trang cho người lính hôm nay là sức khỏe, bản lĩnh, tri thức, kỹ năng, tính tổ chức, tính kỷ luật để lực lượng này tự tin trước sự phát triển nhanh chóng của khoa học, kỹ thuật. Đội ngũ sĩ quan trẻ phải là những người tiên phong gương mẫu đi đầu trong tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, thường xuyên nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, dám nói, dám làm, dám đối mặt với những khó khăn, thứ thách và sẵn sàng vượt qua trong mọi điều kiện hoàn cảnh”, Đại tá Huỳnh Văn Hơn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 962 chia sẻ.

Sinh thời, Bác Hồ căn dặn: “Các vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”, “Bất kỳ hòa bình hoặc chiến tranh, Việt Nam cũng phải nắm vững chủ động, phải thấy trước, chuẩn bị trước”. Kế thừa quan điểm, tư tưởng, bài học kinh nghiệm quý báu ấy, Đảng, Nhà nước ta tiếp tục khẳng định chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới là “từ sớm, từ xa”.

Vì vậy, đòi hỏi phải có nguồn nhân lực chất lượng cao chính là những công dân có mục tiêu, lý tưởng “lấy binh làm nghiệp” để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Đất nước đang bước vào thời kỳ mới, hội nhập, phát triển, Đảng ta xác định xây dựng quân đội đến năm 2025 tinh, gọn, mạnh, tạo tiền đề vững chắc để năm 2030 xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, hiện đại. Vì vậy, mỗi quân nhân phải chuẩn bị hành trang cho mình để vững vàng hơn khi bước vào dòng chảy của thời đại, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ tình hình hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi đã 'lấy binh làm nghiệp' - Bài cuối: Người lính hiện nay - nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít thách thức, khó khăn