Khi bà Phó nói dân “điên”

Khôi Anh| 20/04/2020 07:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong quá trình đi thực hiện công vụ, một nữ Phó Chủ tịch phường đã có lời lẽ thiếu chuẩn mực khi nói người bán hàng rong là "con điên".

Có lẽ tôi không cần nhắc lại nhiều về vụ việc bà Lê Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy (TP Hạ Long, Quảng Ninh) có lời nói thiếu chuẩn mực khi gọi người bán hàng rong là “con điên”, xưng “mày, tao”, kêu lực lượng làm nhiệm vụ “bịt mồm” dân… trong lúc cùng tổ công tác đi làm nhiệm vụ, mà báo chí, mạng xã hội đang rầm rộ đưa tin.

Ngay sau đó, một động thái đáng hoan nghênh là việc Thành ủy Hạ Long đã ra công văn chỉ đạo Đảng ủy, UBND phường Bãi Cháy làm rõ vụ việc và trước hết phải trực tiếp xuống xin lỗi người bán hàng rong vì cán bộ có lời lẽ không đúng mực khi thi hành công vụ.

Và cũng rất nhanh chóng, chiều 19/4, Bí thư Đảng ủy phường và Chủ tịch UBND phường đã xuống nhà dân xin lỗi vì hành vi của cán bộ dưới quyền mình.

Thôi thì “quýt làm, cam chịu”. Đó cũng thể hiện sự cầu thị, lắng nghe ý kiến của lãnh đạo Thành ủy Hạ Long cũng như lãnh đạo phường Bãi Cháy.

Khi bà Phó nói dân “điên”

Hình ảnh người phụ nữ bán hàng rong cắt từ clip

Việc đáng quan tâm ở đây là cách cư xử của bà Phó Chủ tịch phường với người dân. Theo bà Hiền giải thích, sở dĩ bà có những lời nói thiếu chuẩn mực đó là do bà bực tức nhất thời khi bị người bán hàng rong xô đẩy khiến bà bị ngã.

Nhưng thưa bà Phó Chủ tịch, bà là cán bộ, là công bộc của dân, bà thừa hiểu cần phải hành xử với dân như thế nào, nói năng ra sao để người dân có thể hiểu và tôn trọng. Đó mới là người cán bộ tốt. Bởi cán bộ cũng từ dân mà ra. Không có dân làm sao có cán bộ. Dân cũng là cha, là mẹ, là người thân của cán bộ. Vậy mà, con cái lại bảo cha mẹ “điên”, liệu có coi được hay không?

Vậy nên giải thích rằng do bực tức, nóng giận nhất thời mà tuôn ra những lời lẽ đó, e là chưa thỏa đáng.

Nói đi thì cũng phải nói lại. Không có lửa thì ắt sẽ chẳng có khói. Nếu người phụ nữ bán hàng rong kia tuân thủ đúng quy định, không để nhắc nhở nhiều lần thì sẽ chẳng có những hình ảnh nhếch nhác, đáng thương tràn lan trên báo chí, mạng xã hội.

Nhiều người lấy cái nghèo, cái đói, rồi dịch bệnh để bao biện cho lý do vi phạm của người bán hàng rong. Nhưng điều đó thật khó chấp nhận. Không thể cứ vi phạm là đổ cho hoàn cảnh. Xin thưa rằng, tất cả mọi vi phạm đều là ý chí chủ quan của con người.

Từ bấy lâu nay, chúng ta cứ mặc định rằng người nghèo, kẻ đói thì luôn đúng, còn quan chức, nhà giàu thì luôn sai. Đó thật sự là suy nghĩ ấu trĩ và tiêu cực. Nó không cổ vũ hay thúc đẩy con người phát triển được. Khi chúng ta còn mặc định những suy nghĩ đó, thì chắc chắn những sự việc tương tự sẽ còn xảy ra.

Rồi đây, lãnh đạo phường Bãi Cháy sẽ tiếp tục xử lý bà Hiền. Âu đó cũng là điều tất nhiên. Làm sao có chuyện “con mắng cha mẹ” mà không bị phạt. Đó cũng là bài học cho bà Hiền để sau này cần “uốn lưỡi trước khi nói” và biết kìm nén cơn giận của mình.

Tôi không phán xét ai đúng, ai sai bởi mỗi người chúng ta sẽ có cách nhìn nhận của riêng mình. Chỉ xin thưa rằng, dịch bệnh đã đủ làm chúng ta điêu đứng, người dân khổ, chính quyền cũng đâu có sung sướng gì hơn. Chi bằng hãy vì nhau, hãy chung tay và cùng biết chia sẻ thay vì chỉ đòi hỏi từ một phía.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi bà Phó nói dân “điên”