“Khát” điện sáng ngay chân nhà máy thủy điện

Thanh Phương| 06/04/2020 18:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bản Sậy, xã Trung Thành (huyện Quan Hóa, Thanh Hóa) nằm lọt giữa nhà máy thủy điện Thành Sơn và Trung Sơn. Thế nhưng nhiều năm qua, gần 80 hộ dân nơi đây chưa được sử dụng điện chiếu sáng, cuộc sống cứ chập chờn bên ánh đèn dầu.

Để đến bản Sậy, từ trung tâm TP Thanh Hóa phải đi xe mất chừng 4 giờ đồng hồ. Mỗi khi có việc cần xuống trung tâm huyện Quan Hóa, người dân xã Trung Thành, Thành Sơn lại phải đánh vật với con đường trơn trượt đầy hố voi, ổ gà để đi vòng qua Vạn Mai (tỉnh Hòa Bình).

“Khát” điện sáng ngay chân nhà máy thủy điện

Người dân bản Sậy mong ngóng có điện sáng để phát triển kinh tế

Cơn mưa rừng đầu tháng 4 bất ngờ đổ xuống khiến trời nhanh tối và đường trơn hơn. May mắn chúng tôi được già làng Hà Văn Quynh dẫn đi thăm bà con trong bản. Theo lời già Quynh, bản Sậy có khoảng gần 80 hộ dân, cuộc sống nơi đây chủ yếu dựa vào đánh bắt cá trên sông Mã, trồng ngô, sắn, làm nông theo phương thức từ ngàn đời trước. Chính vì thế điều kiện của người dân vô cùng khó khăn.

Khi nghe tin địa phương có dự án nhà máy thủy điện, lại đặt gần bản nên người dân ai cũng vui mừng. “Khi thấy cán bộ về đo, vẽ, khảo sát ai cũng khấp khởi mừng. Đến khi họ mang thiết bị, máy móc về thi công thì cả bản ăn mừng và hy vọng sẽ nhanh thôi điện sáng sẽ phủ khắp nơi này”, cụ Quynh kể.

Thế nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, bao nhiêu mơ ước và chờ đợi một ngày ánh sáng văn minh sẽ đến vùng đất khó này cứ lụi tàn theo thời gian. Hai nhà máy thủy điện hoàn thành xây dựng, phát điện hòa vào điện lưới quốc gia từ lâu nhưng bản Sậy vẫn khao khát thoát khỏi ánh đèn dầu leo lắt.

“Chúng tôi sống ngần này tuổi, gần đất xa trời tới nơi rồi, lay lắt với ánh đèn dầu cũng thành quen. Nhưng con cháu chúng tôi lớn lên không có điện, đêm hôm phải học bài cùng mùi dầu, mùi xăng với ánh sáng chập chờn rất tội. Gia đình tôi muốn phát triển kinh tế, chạy máy xay xát mà không có điện cũng bó tay. Không có điện cuộc sống nơi này bị ghì chặt vào đói nghèo, lạc hậu”, một người dân than thở.

“Khát” điện sáng ngay chân nhà máy thủy điện

Bản Sậy gần nhà máy thủy điện Trung Sơn

Khi chúng tôi tới được nhà ông Hà Văn Lân, Trưởng bản Sậy cũng là lúc trời chập tối. Thấy có khách, nên gia chủ mới thắp thêm một ngọn đèn dầu, tôi bấm bụng, chắc là họ đang muốn tận dụng ánh sáng trong bếp lửa.

Ông Lân cho biết: "Kể từ khi bản được thành lập (năm 1935) đến nay, bản Sậy có 78 hộ dân, khoảng 400 nhân khẩu sinh sống. Chuyện bà con mong có điện sáng đã kiến nghị tại các cuộc họp, cuộc tiếp xúc cử tri rất nhiều lần. Niềm vui đến với bà con khi năm 2010, bản đã có quy hoạch để kéo điện lưới nhưng không hiểu lý do gì, đến nay vẫn chưa được cấp điện và không có hồi âm”.

“Khát” điện sáng ngay chân nhà máy thủy điện

Học sinh vẫn phải học bài dưới ánh đèn dầu

Không có điện đồng nghĩa với việc không có các kênh thông tin để khai phá tư duy, chính vì thế vòng tròn đói, nghèo, thất học cứ kìm chặt họ chưa biết khi nào mới thoát ra được.

Một số hộ gia đình buộc phải thích ứng để thay thế chiếc đèn dầu. Hộ có điều kiện thì mua ắc quy, khi nào dùng hết điện lại mang đi sạc hoặc đổi. Mộ số người như trường hợp của anh Hà Văn Thiệp thì tự tạo điện để dùng. Theo đó, họ mua tua bin cùng với hàng trăm mét dây dẫn về đặt ở suối Cú. Lợi dụng dòng nước để phát điện. Tuy nhiên, điện chập chờn và rất yếu, chỉ thắp sáng được bóng đèn, ngoài ra, không sử dụng được bất kỳ thiết bị điện nào nữa cả. Thêm một điểm bất tiện là tua bin dễ bị nước lớn cuốn trôi hoặc cây cối làm hỏng. 

Hơn lúc nào hết, người dân bản Sậy mong chờ các cấp xem xét để sớm đưa điện về với bà con. Có điện sẽ mang ánh sáng văn minh và những kênh thông tin khác nhau để người dân phát triển kinh tế, xua đi cái đói, cái lạc hậu bủa vây suốt nhiều năm qua. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Khát” điện sáng ngay chân nhà máy thủy điện