Giao thông

Khánh thành tuyến đường tránh TP. Long Xuyên

Minh Triết 16/06/2024 - 12:31

Ngày 16/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh An Giang, UBND TP. Cần Thơ tổ chức Lễ khánh thành Dự án xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên. Đây là một công trình lớn, trọng điểm của Bộ GTVT, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến dự.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên nằm trong tổng thể quy mô chung của Dự án Kết nối đồng bằng Mekong đi qua huyện Vĩnh Thạnh, quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ) và TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương tại Quyết định số 612/QĐ-TTg ngày 05/5/2017.

khanh-thanh-1.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Dự án đường tránh TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Ngày 22/11/2018, Dự án được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2527/QĐ-BGTVT và được Bộ GTVT tổ chức lễ khởi công vào ngày 18/01/2022.

Dự án có chiều dài tuyến xây dựng mới là 15,3km và đoạn nâng cấp cải tạo Quốc lộ 80 với chiều dài khoảng 2km. Điểm đầu của dự án tại Km7+877,13 kết nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống từ Quốc lộ 80 đến nút giao Lộ Tẻ, sau đó vượt Quốc lộ 80 tuyến đi tránh TP. Long Xuyên, vượt Đường tỉnh 943 và sông Long Xuyên bằng cầu Long Xuyên kết nối về điểm cuối tại Km23+561,22, vị trí giao với Quốc lộ 91 tại km65+000, thuộc địa phận TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang.

nguyen-duy-lam.jpg
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm biểu dương đơn vị quản lý, thi công và địa phương đã có nhiều nỗ lực để đưa dự án về đích.

Dự án được đầu tư với quy mô tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và lề đường; vận tốc thiết kế 80km/h; riêng đoạn cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 80 hiện hữu, đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, vận tốc 60km/h (theo TCVN 4054:2005).

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Sau hơn 2 năm triển khai thi công, dự án đã được đưa vào sử dụng.

pho-chu-tich-nuoc.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến dự lễ khánh thành tuyến đường tránh TP. Long Xuyên.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, Dự án xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên là một mảnh ghép rất quan trọng để góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện hữu, tạo nền tảng, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng, an ninh của tỉnh An Giang, TP. Cần Thơ nói riêng và khu vực Tây Nam bộ nói chung.

khanh-thanh-2.jpg
Tuyến đường tránh Long Xuyên sẽ mở rộng không gian phát triển đô thị TP. Long Xuyên.

"Để công trình đưa vào khai thác an toàn, phát huy hiệu quả đầu tư, tôi yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận cùng với các chủ thể có liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cùng với các cấp chính quyền địa phương tập trung hoàn thiện các hạng mục phụ trợ còn lại, tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, duy tu sửa chữa thường xuyên, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác hướng dẫn phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình khai thác”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.

len-van-phuoc.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho biết tuyến tránh TP. Long Xuyên là một dự án rất quan trọng của địa phương.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước, tuyến tránh TP. Long Xuyên là một dự án rất quan trọng của địa phương nhằm góp phần rất lớn, tháo nút thắt ùn tắc giao thông qua khu vực nội ô TP. Long Xuyên đã diễn ra trong nhiều năm qua.

Đồng thời khi tuyến đường tránh này được đưa vào sử dụng mở ra không gian phát triển đô thị, rút ngắn thời gian di chuyển từ cầu Vàm Cống đến TP. Châu Đốc còn khoảng 1 giờ so với 2 giờ như trước đây. Điều này rất có ý nghĩa trong phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội của địa phương nhất là tạo điều kiện để địa phương phát huy thế mạnh về phát triển du lịch vùng thất sơn.

“Trong quá trình thực hiện dự án, mặc dù gặp một số khó khăn như: thiếu vật liệu đắp nền đường; thiếu nguồn cát hạt thô làm lớp đệm; phải xử lý đất yếu; điều chỉnh thiết kế cầu để bổ sung đường chui dân sinh… nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát và kịp thời của Bộ GTVT, dự án đã về đích thành công”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành tuyến đường tránh TP. Long Xuyên