Khẩn: Vaccine COVID-19 tiêm chậm, sẽ bị điều chuyển sang đơn vị, địa phương khác

Ngọc Mai| 02/08/2021 16:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại công văn khẩn vừa phát đi Bộ Y tế cho biết, sẽ chủ động điều chuyển vaccine cho các tỉnh, thành phố, đơn vị khác, nếu kết quả tiêm tại các đơn vị, địa phương đạt tỷ lệ thấp đối với từng đợt phân bổ.

tiem-vaccine-covid-19-cham-se-bi-dieu-chuyen.png
Ảnh minh họa

Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục Y tế (Bộ Công an), Cục Quân y (Bộ Quốc phòng), các viện vệ sinh dịch tễ, viện Pasteur, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và trường đại học, đề nghị báo cáo tiến độ tiếp nhận, phân bổ và tiêm chủng vaccine COVID-19.

Theo báo cáo của Tiểu ban Tiêm chủng, đến ngày 31/7, cả nước đã triển khai tiêm được hơn 6,2/10,7 triệu liều vaccine phân bổ từ đợt 1 đến 13, chiếm tỷ lệ 58%. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương, đơn vị chậm trễ trong việc tổ chức tiếp nhận, phân bổ và triển khai tiêm vaccine COVID-19.

Để đạt được mục tiêu tiêm chủng vaccine COVID-19 cho người dân, với tỷ lệ bao phủ cao trong năm 2021, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố, dự kiến số lượng vaccine được cung ứng có thể tăng nhiều trong thời gian tới.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị đẩy nhanh và tăng tốc độ tiêm chủng vaccine COVID-19 đã được phân bổ.

Kết quả tiêm chủng hàng ngày của các đơn vị sẽ được tổng hợp bằng kỹ thuật số, công khai trên Cổng thông tin của chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 và các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương, địa phương để nhân dân biết, theo dõi và giám sát.

Giám đốc Sở y tế, thủ trưởng đơn vị sẽ chịu trách nhiệm về tiến độ tiêm chủng, việc bị điều chuyển vaccine COVID-19 cho đơn vị khác.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị rà soát, báo cáo cụ thể các đợt đã tiếp nhận vaccine với nội dung như thời gian tiếp nhận, phân bổ, triển khai tiêm và các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị, gửi về dự án tiêm chủng mở rộng khu vực trước ngày 8/8.

Dự án tiêm chủng mở rộng khu vực tổng hợp gửi Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia trước ngày 10/8. Đối với các đợt vaccine tiếp nhận tiếp theo, báo cáo tiến độ tiêm chủng hằng ngày và sau khi kết thúc đợt tiêm chủng trong vòng 5 ngày phải có báo cáo về các đơn vị theo quy định.

Các viện vệ sinh dịch tễ, viện Pasteur rà soát, báo cáo cụ thể thời gian từng đợt vaccine đã tiếp nhận, vận chuyển tới kho của dự án tiêm chủng mở rộng khu vực hoặc kho bảo quản của các quân khu và từ kho của dự án tiêm chủng mở rộng hoặc kho của các quân khu đến kho của các tỉnh, thành phố và các đơn vị; các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổng hợp báo cáo của các đơn vị và dự án tiêm chủng mở rộng khu vực gửi về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) trước ngày 15/8. Đối với các đợt vaccine tiếp nhận tiếp theo, báo cáo tiến độ tiêm chủng hằng ngày; sau khi kết thúc đợt tiêm chủng trong vòng 5 ngày, phải có báo cáo về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) để tổng hợp.

Bộ Y tế cho biết, sẽ chủ động điều chuyển vaccine cho các tỉnh, thành phố, đơn vị khác, nếu kết quả tiêm tại các đơn vị, địa phương đạt tỷ lệ thấp đối với từng đợt phân bổ.

Giám đốc Sở y tế phải chịu trách nhiệm trước Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; thủ trưởng các đơn vị được giao nhiệm vụ tiêm vaccine chịu trách nhiệm trước thủ trưởng cấp trên trực tiếp về tiến độ tiêm chủng và việc bị điều chuyển vaccine COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn: Vaccine COVID-19 tiêm chậm, sẽ bị điều chuyển sang đơn vị, địa phương khác