Khẩn trương xây dựng lại bản Xa Ná

Thanh Phương| 05/10/2019 20:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơn thịnh nộ của thiên nhiên ập đến cuốn phăng đi nhà cửa, ruộng vườn và cả tính mạng của người dân bản Xa Ná (Na Mèo, Quan Sơn, Thanh Hóa). Trước sự mất mát đau thương, những con người nơi đây được sự chung tay của cộng đồng đã tựa vào nhau để vượt qua.

Hơn 5 giờ sáng, quanh bản đã có tiếng gọi nhau í ới, tiếng lịch kịch nồi niêu, hái, liềm. Những người phụ nữ gọi nhau ra đồng gặt lúa. Dù đã sang thu nhưng nắng vẫn gay gắt ở vùng đất này. Chính vì thế mà các bà, bà mẹ phải dậy sớm ra đồng để tránh nắng. Trên những ruộng bậc thang, những cánh đồng vàng ươm, trĩu hạt, mùi rơm nếp mới thơm phưng phức khiến cho những ai ghé qua đều nghĩ tới thời ấu thơ của mình.

Khẩn trương xây dựng lại bản Xa Ná

Người dân Xa Ná tranh thủ ra đồng gặt lúa

Chị Lò Thị Son (bản Xa Ná) luôn tay gặt những bông lúa nếp trên nương. Lau vội giọt mồ hôi chị hồ hởi: “Năm nay lúa nếp được mùa, bà con vui lắm. Nắng thế này thì 2- 3 hôm là khô thôi, bán sẽ được giá. Giờ ở bản đàn ông đi làm xa cả, chỉ còn lại toàn phụ nữ, người già nên thu hoạch có chậm và vất vả hơn một chút, nhưng được mùa là vui rồi”.

Phía xa xa, nhiều tốp chị em gặt giúp nhau trò chuyện rôm rả. Họ bàn chuyện chờ xây dựng lại nhà cửa, mua gà về nuôi, cải tạo ruộng, vườn để trồng rau, trồng cải… Mai mốt những ông chồng đi làm ăn xa về tích cóp mua sách vở, quần áo mới cho con, mua cả xe máy, ti vi mới để xem thời sự, xem phim.

Khẩn trương xây dựng lại bản Xa Ná

Người dân phấn khởi vì được mùa lúa nếp

Ở trong điểm lẻ của bản Xa Ná, hàng chục học sinh đang ê a học bài. Dù là nhà lợp mới tôn nhưng bàn ghế, bảng mới, có quạt mát nên các cô, các cậu tỏ ra hứng khởi. Từ những lớp học như thế này sẽ trang bị cho các em kiến thức, hành trang để vững bước trong tương lai.

Quanh bản, rộn ràng tiếng đục đẽo của cưa máy. Người dân đang tất bật bào các cây gỗ cho thật nhẵn để chuẩn bị dựng lại nhà cửa. Gần đó, hàng chục ô tô tải thi nhau ra vào đổ đất, san lấp làm mặt bằng để cho người dân bị ảnh hưởng đợt mưa lũ lịch sử hồi tháng 8/2019 có thể làm nhà. Dù kinh tế huyện còn nhiều khó khăn, song khu tái định cư bản Xa Ná đã được lãnh đạo tỉnh, huyện quan tâm, đầu tư bằng nhiều nguồn vốn, xây dựng cho 51 hộ bị ảnh hưởng cơn bão số 3, với diện tích gần 6ha.

Khẩn trương xây dựng lại bản Xa Ná

Lớp học ghép tại điểm lẻ bản Xa Ná

Cách đây khoảng 2 tháng, lũ dữ ập đến, chỉ trong phút chốc, bản Xa Ná thanh bình ngày nào bỗng đổ nát, hoang tàn đến lạnh người. Tai họa ập tới quá nhanh khiến người dân chới với, đau đớn đến tận cùng. Những người đàn ông tay rớm máu vẫn cố đào bới, tìm kiếm dưới đống đổ nát tung tích người thân. Còn những người chân yếu, tay mềm thì ôm nhau khóc thương. Lũ ùn ùn kéo về nhấn chìm, cuốn trôi hoàn toàn 21 ngôi nhà, khiến 15 người chết và mất tích. Không khí vô cùng tang thương, đến nay nhiều người vẫn chưa tìm thấy thi thể.

Khẩn trương xây dựng lại bản Xa Ná

Người dân tất bật chuẩn bị dựng lại nhà

Công cuộc khôi phục lại sản xuất, đời sống và tinh thần của người dân Xa Ná được xem là rất gian nan. Cả hệ thống chính trị huyện Quan Sơn đã vào cuộc, lăn lộn, cùng ăn, cùng ở với người dân, chia sẻ với mất mát đau thương như chính anh em ruột. Thêm vào đó là sự chung tay, giúp đỡ của cộng đồng, trợ cấp của tỉnh và cả Trung ương. Giờ đây Xa Ná có thể xem như một đại công trình đang thi công với một nhịp độ khẩn trương, tấp nập. Hàng loạt phương tiện, máy móc phục vụ cho công tác xây dựng được huy động làm việc liên tục không kể ngày đêm.

Khẩn trương xây dựng lại bản Xa Ná

Khu tái định cư Xa Ná đang được đẩy nhanh tiến độ

Ông Vũ Văn Đạt, Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn cho biết: "Ngoài lực lượng nhà thầu thi công, tổng lực lượng gần 300 người (Quân khu 50 người, huyện đội và dân quân tự vệ 100 người, công an huyện, xã 30 người, bội đội biên phòng 60 người, đoàn thanh niên 50 người), ngoài ra nếu cần nhân lực bổ sung thì huy động nhân dân xã Na Mèo, Sơn Thủy, Sơn Điện, Mường Mìn. Toàn bộ thi công từ sáng tới 20-21h hàng ngày, tối thì thắp điện, chúng tôi chỉ mong cho thời tiết ủng hộ, nếu trời mưa thì việc thi công gặp rất nhiều khó khăn, chúng tôi sẽ phấn đấu đạt được các mục tiêu đã đặt ra.

Hiện tại huyện bố trí 10 phương tiện vận chuyển vật liệu, 2 máy xúc vật liệu tại chỗ, với phương châm vận chuyển liên tục 24/24, đảm bảo an toàn giao thông, bố trí mỗi nhà 1 tốp thợ gồm 5 thợ chính và 5 thợ phụ, giúp việc thi công (35 tốp thợ và 175 thợ phụ, giúp việc 50 người trung chuyển vật liệu, hiện tại huyện cùng với đơn vị thi công đã xây dựng được 7 móng nhà, trong đó 1 móng nhà văn hóa thôn đã được xây tường, còn phần mái tôn, cửa, khung mái nhà được thi công tại TP Thanh Hóa và được vận chuyển, lắp đặt ngay sau khi xong phần móng và tường xây, huyện sẽ phối kết hợp với đơn vị thi công cố gắng xong trước ngày 31/11/2019 và dự kiến đưa các hộ vào ở trước tết âm lịch. Về lâu dài, Trung ương cần xem xét bố trí vốn để di dời dân cư khỏi vùng có nguy cơ cao về sạt lở, lũ ống, lũ quét.

Thêm vào đó, con đường vào bản Xa Ná sẽ được đầu tư, nâng cấp tạo thuận lợi cho việc đi lại của bà con. Có tới đây mới thấy người dân ở vùng biên giới này thật kiên cường như cây tre gồng mình trong bão lũ nay thẳng mình vươn lên đón ánh nắng mặt trời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương xây dựng lại bản Xa Ná