Khẩn trương kè biển Cửa Đại trước mùa mưa bão 2018

Hải Nam| 20/04/2018 14:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 800m đoạn kè mái taluy bằng tấm lát bê tông dọc biển Cửa Đại – TP. Hội An được xây dựng từ năm 2012 bị xâm thực nghiêm trọng, có nguy cơ sạt lở, gây ảnh hưởng đến cảnh quan Hội An khi mùa mưa bão 2018 đang đến gần.

Trước tình hình đó, sáng 20/4 ông Lê Trí Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và Đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chủ trì cuộc họp bàn giải pháp khắc phục khẩn cấp tình trạng sạt lở tại bờ biển Cửa Đại – TP. Hội An.

Theo đó, từ sau tết âm lịch đến nay bờ kè bê tông khu vực giữa khách sạn Sunrise và Fusion Alya (phường Cửa Đại, Hội An) đã bị sóng đánh sập nhiều điểm, ảnh hưởng trực tiếp đến hạ tầng giao thông và khu dân cư cách đó không xa.

Khẩn trương kè biển Cửa Đại trước mùa mưa bão 2018

Sóng đánh sập nhiều đoạn kè bằng bê tông kiên cố

Ngoài 5 hố sạt lở lớn, rộng khoảng từ 10m2 – 18m2 còn xuất hiện gần 10 điểm rạn nứt, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, nguy hiểm nhất là sóng đã khoét hàm ếch sâu vào bờ hàng chục mét, đe dọa trực tiếp toàn bộ tuyến đường  bê tông bên trên và đường Âu Cơ nếu không có giải pháp kịp thời. Trước tình hình trên, UBND TP. Hội An đã chỉ đạo khẩn cấp xử lý tình trạng sạt lở bằng túi nhựa cát và đổ cát nhằm hạn chế việc xâm thực và lan rộng.

Ông Lê Trí Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, qua khảo sát thực tế hiện tượng xói lở, xâm thực hiện nay là nghiêm trọng. Phần thân toàn tuyến kè đã bị rỗng, khoảng cách giữa các tấm lát bề mặt và phần đất thân kè từ 0,8m đến 2m, những vị trí mái kè bị sụt lún thì độ rỗng khoảng 3m gây mất an toàn cho tuyến kè dọc biển này. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng bên trên, đặc biệt hệ thống cáp ngầm đi Cù Lao Chàm.

Khẩn trương kè biển Cửa Đại trước mùa mưa bão 2018

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam – Lê Trí Thanh khảo sát thực tế tại vị trí sạt lở

“Cái này phải xử lý theo lệnh khẩn cấp, phải đưa vào danh mục công trình cấp bách để khẩn trương thi công và làm hồ sơ trước mùa mưa bão nếu không sẽ sụp luôn cả tuyến đường Âu Cơ đi cảng Cửa Đại cũng như hạ tầng và khu dân cư bên trên. Do đó, giải pháp trước mắt giải quyết là đổ phần đá dưới chân hố, bơm cát vào rồi đổ đá, tiếp tục trải vải địa rồi bơm cát kết hợp với vữa bê tông đông cứng nhanh làm cứng phần mặt, sau đó lót lại tấm đanh bê tông như hiện trạng, chậm nhất là đến 10/5 này phải có báo cáo cụ thể để triển khai thi công thực hiện. Đồng thời, về phương án lâu dài lãnh đạo tỉnh cũng đã chỉ đạo các chuyên gia, sở ban ngành liên quan và TP. Hội An phải nghiên cứu lại dòng chảy, hướng chảy, hướng sóng, lập phương án nuôi bãi, Quảng Nam vẫn đang tiếp tục tìm thêm giải pháp, bằng mọi cách phải khắc chế được tình trạng này để bảo vệ đất, bảo vệ hạ tầng, bảo vệ đời sống và sản xuất của người dân”, ông Thanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương kè biển Cửa Đại trước mùa mưa bão 2018