Bất động sản

Khan hiếm nguồn cung, nhà chung cư cũ tăng giá mạnh

Trang Nhi 09/07/2024 - 08:13

Một số chung cư cũ đã đưa vào vận hành từ 5 - 10 năm trước được nhiều người quan tâm vì giá không bị đẩy lên cao quá như chung cư mới. Tuy nhiên, việc khan hiếm nguồn cung đang đẩy giá chung cư tăng mạnh.

6 tháng đầu năm nay, loại hình nhà ở chung cư tại TP. Hồ Chí Minh có lượt tìm kiếm tăng mạnh nhất, hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, người mua chủ yếu tìm mua chung cư cũ, không phải chung cư hình thành trong tương lai. Khan hiếm nguồn cung đang đẩy giá chung cư tăng mạnh.

chung-cu-cu-1-1.jpg
Nhà chung cư cũ tăng giá mạnh

Theo các chuyên gia, từ 2 năm nay, TP. Hồ Chí Minh chỉ có 5 dự án mới đưa ra thị trường, do đó nguồn cung rất ít. Đặc biệt, các dự mới đang triển khai đều thuộc loại hình bất động sản cao cấp, hạng sang nên việc chi trả của người dân không dễ. Bên cạnh đó, vị trí của các sản phẩm này thường nằm xa trung tâm. Do đó một số chung cư cũ đã đưa vào vận hành từ 5 - 10 năm trước được nhiều người quan tâm vì giá không bị đẩy lên cao quá như chung cư mới, đặc biệt giấy tờ pháp lý đầy đủ.

"Họ mua lại những chung cư trung và cao cấp đã hình thành, thực ra thì giá mềm dẻo hơn, mua bán đơn giản hơn và họ có thể xác định được chất lượng khi quyết định mua nhà. Còn chúng ta mua những căn nhà hình thành trong tương lai đối với các dự án mà các chủ đầu tư không thực hiện nghiêm túc sẽ xảy ra tranh chấp", ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc Cao cấp Savills Việt Nam cho biết.

Hiện nay người mua đang kỳ vọng khi Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản được áp dụng, giá chung cư sẽ giảm. Song theo các chuyên gia, cơ hội tiếp cận nhà ở của người dân ngày một khó khăn khi tốc độ tăng thu nhập không bắt kịp tốc độ tăng giá nhà. Các dự án chung cư sơ cấp sẽ có mặt bằng giá cao vì giá đất, giá nguyên vật liệu, giá xây dựng hiện đang rất cao, thời gian xây dựng lại kéo dài… khiến cho chi phí đầu tư tăng cao.

Trong khi đó, tại Hà Nội, kết thúc nửa đầu năm nay, phân khúc chung cư cũng là tâm điểm trên thị trường bất động sản nhưng số lượng giao dịch thực tế không nhiều, cũng do giá cao. Nhu cầu tìm kiếm về chung cư Hà Nội đạt đỉnh vào tháng 3, với mức tăng gần 60% so với cuối năm ngoái. Hiện chung cư đã "hạ nhiệt" sự quan tâm, nhưng giá đi ngang chưa giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khan hiếm nguồn cung, nhà chung cư cũ tăng giá mạnh