Môi trường

Khai thác cát trái phép, 3 cá nhân bị xử phạt hơn 500 triệu đồng

Mai Đỉnh 30/06/2023 - 20:22

Ngày 30/6, đại diện UBND tỉnh Nam Định cho biết, đơn vị vừa xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 cá nhân thực hiện hành vi khai thác cát lòng sông mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định số: 1271/QĐ-XPHC; 1272/QĐ-XPHC; 1273/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính (có hiệu lực kể từ ngày ký) trong lĩnh vực khai thác khoáng sản đối với 3 cá nhân là các ông: Nguyễn Văn Thắng, sinh năm 1971, trú tại xã Lạc Vân và Bùi Văn Doanh, sinh năm 1995, trú tại xã Thượng Hòa cùng ở huyện Nho Quan (Ninh Bình); Lê Văn Trung, sinh năm 1989, trú tại xã Việt Hùng (Trực Ninh, Nam Định) với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là 500,322 triệu đồng.

Theo quyết định của UBND tỉnh Nam Định, các ông Nguyễn Văn Thắng và Bùi Văn Doanh đã khai thác cát lòng sông mà không có giấy phép với khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện từ 50m3 trở lên.

Ông Bùi Văn Doanh, Lê Văn Trung không có Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, không có Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện theo quy định đối với phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính trên 15CV-135CV và không có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn đối với thuyền viên theo quy định phải có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng hạng ba. 

Ông Bùi Văn Doanh và ông Lê Văn Trung còn vi phạm quy định tại Nghị định về mua, bán hàng hóa là khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp là 28,3m3 cát khai thác trái phép.

Ông Bùi Văn Doanh bị áp dụng hình thức xử phạt với tổng số tiền hơn 313 triệu đồng; tịch thu 93,5m3 cát khai thác trái phép; tịch thu phương tiện sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm hành chính bằng hình thức truy thu số tiền bằng giá trị phương tiện hơn 124 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Thắng bị áp dụng hình thức xử phạt hành chính với số tiền là 175 triệu đồng. Ông Lê Văn Trung bị áp dụng hình thức xử phạt tiền với tổng số tiền là 12,25 triệu đồng; tịch thu 28,3m3 cát tang vật.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Thắng, Bùi Văn Doanh còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả như cải tạo, phục hồi môi trường, thực hiện các giải pháp đưa các khu vực đã khai thác về trạng thái an toàn; buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và xác minh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác cát trái phép, 3 cá nhân bị xử phạt hơn 500 triệu đồng