Xét xử đối tượng khai thác cát trái phép trên sông Lam

Gia Ân – Huyền Trang| 13/02/2023 15:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/2, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Văn Chung (SN 1983, trú thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, Nghệ An) về tội Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.

Trần Văn Chung từng bị xử phạt hành chính về hành vi khai thác khoáng sản trái phép vào năm 2021. Ngoài ra, Chung còn bị phạt 24 tháng tù giam về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Dù từng bị xử phạt hành chính về hành vi khai thác khoáng sản trái phép nhưng Chung vẫn tái phạm. Khuya ngày 27/7/2022, Chung cùng một nhóm người dùng thuyền vỏ sắt có hành vi bơm, hút cát trái phép trên sông Lam. Lực lượng công an đã bắt quả tang, thu giữ phương tiện cùng hơn 70m3 cát, có giá trị hơn 1,7 triệu đồng. Cơ quan chức năng xác định, vị trí mà Trần Văn Chung khai thác cát chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác khoáng sản.

Dù vụ án ít nghiêm trọng, nhưng cơ quan chức năng xác định hành vi của Trần Văn Chung là phạm lỗi cố ý. Bởi vì Chung từng bị xử phạt hành chính về hành vi khai thác khoáng sản trái phép nhưng vẫn tái phạm.

Xét xử đối tượng khai thác cát trái phép trên sông Lam

Bị cáo Trần Văn Chung tại phiên tòa xét xử sơ thẩm

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Về nguồn gốc chiếc thuyền và máy móc để khai thác cát bị cáo khai của người bố. “Do bố của bị cáo bị bệnh không đi làm được nên hôm đó bị cáo đã sử dụng để đi khai thác cát. Bị cáo muốn kiếm tiền để chữa bệnh cho bố”, Chung biện minh cho hành vi phạm tội của mình. Bị cáo trình bày bản thân ít học, cuộc sống khó khăn, là trụ cột gánh vác kinh tế gia đình để xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thực hiện quyền công tố tại phiên tòa luận tội, những năm gần đây tình trạng khai thác cát trái phép hoặc khai thác quá mức đã tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp, môi trường sinh thái, gây nguy cơ xói mòn, sạt lở hai bên bờ sông Lam. Hành vi này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất hoa màu, cuộc sống của người dân cũng như sự an toàn tính mạng của con người. Vì vậy, hành vi của bị cáo cần phải xử lý nghiêm để có tính răn đe và phòng ngừa chung.

Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo Trần Văn Chung là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hoạt động khai thác tài nguyên phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép, chỉ vì động cơ tư lợi, bị cáo đã thực hiện hành vi khai thác cát trái phép. Bị cáo từng một lần bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này nhưng vẫn tiếp tục thực hiện. Hành vi của bị cáo thể hiện sự xem thường pháp luật, trực tiếp xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước, gây thất thoát cho nhà nước, gây nguy cơ sạt lở đất...

Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo vì đây là vụ án ít nghiêm trọng, bị cáo chưa thu lợi, gia đình bị cáo có công với cách mạng. Bên cạnh đó, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Trần Văn Chung 10 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 20 tháng về tội Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử đối tượng khai thác cát trái phép trên sông Lam