Văn hóa - Du lịch

Khai mạc triển lãm con đường lúa gạo Việt Nam

Minh Triết - Bảo Phong 11/12/2023 - 11:54

Sáng 11/12, Ban tổ chức Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 tổ chức lễ khai mạc triển lãm con đường lúa gạo Việt Nam. Đây là điểm nhấn độc đáo của Festival lúa gạo lần này.

Con đường lúa gạo đã tái hiện sống động nghề sản xuất lúa gạo Việt Nam qua các giai đoạn phát triển từ sơ khai đến hiện tại, Việt Nam đã trở thành cường quốc xuất khẩu gạo.

Con đường lúa gạo có chiều dài trên 1,3km được bố trí dọc theo sông xáng Xà No với cảnh “trên bến dưới thuyền”. Không gian con đường lúa gạo được trang trí các tiểu cảnh với các mô hình gợi nhớ về một vùng quê Nam bộ cổ xưa và hiện đại.

khai-mac.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc con đường lúa gạo Việt Nam.

Kênh Xáng Xà No - nơi được chọn tái hiện con đường lúa gạo chính là nơi lưu trữ lúa gạo lớn nhất xứ Nam Kỳ; là nơi ghi dấu ấn lịch sử về khai khẩn vùng đất nông nghiệp rộng lớn miệt Hậu Giang.

Qua gần 120 năm hình thành và phát triển, dòng Xà No vẫn giữ vị trí quan trọng đối với sản xuất nông nghiệp của Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và lúa gạo nói riêng.

lanh-dao-tham-quan.jpg
Các đại biểu tham quan con đường lúa gạo.

Con đường lúa gạo được sắp đặt, tái hiện trong không gian rộng lớn, sử dụng hàng vạn chậu lúa để phối cảnh, từ lúc lúa gieo mầm xanh cho đến khi hạt vàng bội thu. Gắn với hạt lúa, đời sống của nông dân đã đổi thay từng ngày, từ nhà lá, nhà ngói, nhà tôn vách đất, đã được thay bằng những ngôi nhà kiên cố sang trọng hơn như nhà gỗ, nhà lầu.

Những ruộng đồng của những xóm nhỏ cư dân theo thời gian cũng lớn rộng thành những cánh đồng mênh mông. Và theo sự phát triển đó, những xuồng ba lá, ghe tam bản, được thay bằng sà lan, ghe lớn... để vận tải lúa gạo đến những những miền đất xa xôi của đất nước và các quốc gia.

a-4.jpg
Con đường lúa gạo là nơi gợi nhớ về kỹ thuật canh tác lúa nước qua từng thời kỳ sơ khai đến hiện đại.

Trên con đường lúa gạo, những tiểu cảnh gợi nhớ về kỹ thuật canh tác lúa nước qua từng thời kỳ sơ khai đến hiện đại. Những mô hình phát triển lúa nước, lúa cạn đã không ngừng được sáng tạo nâng tầm thương hiệu bằng máy móc, công nghệ, sử dụng máy bay không người lái trong canh tác…

bang-do-lua-gao-2.jpg
Bản đồ lúa gạo Việt Nam được Tổ chức kỷ lục Việt Nam trao quyết định công nhận mô hình bản đồ Việt Nam ghép từ các giống lúa đặc sản của các tỉnh, thành nhiều nhất.

Và để tôn vinh những giống lúa quý đã làm nên nền văn minh lúa nước ngàn năm văn hiến, bản đồ Việt Nam ghép bằng giống của 63 tỉnh, thành đã được sắp đặt trên con đường lúa gạo nhằm quảng bá thương hiệu Gạo Việt Nam đến với thế giới.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Ngô Minh Long - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang cho biết, con đường lúa gạo Việt Nam tiếp tục tỏa sáng khi xuất khẩu gạo đã phá kỷ lục mới. Cụ thể, trong 10 tháng năm 2023, cả nước đã xuất khẩu được 7,1 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch gần 4,7 tỷ USD, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tiếp tục tăng và tiến dần tới nhóm cao nhất thế giới.

a-2.jpg
Ông Ngô Minh Long, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang phát biểu tại buổi lễ.

"Gạo Việt Nam liên tiếp được vinh danh là ngon nhất thế giới. Vị thế của ngành lúa gạo Việt Nam đang được củng cố và nâng cao hơn bao giờ hết. Trong không khí phấn khởi đó, sự kiện Festival lúa gạo do Bộ NN&PTNT phối hợp với tỉnh Hậu Giang tổ chức đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân và bạn bè quốc tế tham gia, tham dự", ông Long cho hay.

a3.jpg
Đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã công bố và trao quyết định xác lập kỷ lục Việt Nam đối với triển lãm con đường lúa gạo và bản đồ lúa lúa gạo Việt Nam tại Festival lúa gạo lần thứ 6, diễn ra tại tỉnh Hậu Giang.

Dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã công bố quyết định xác lập kỷ lục Việt Nam đối với không gian triển lãm, sắp đặt con đường lúa gạo, chủ đề "Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt" dài nhất và mô hình bản đồ Việt Nam ghép từ các giống lúa đặc sản của các tỉnh, thành nhiều nhất.

Clip lễ khai mạc con đường lúa gạo Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc triển lãm con đường lúa gạo Việt Nam