Tòa án

Khai mạc trại sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân

Trần Khanh 25/05/2024 19:00

Chiều 25/5, tại Hội trường Trung tâm Đào tạo Tài năng trẻ và Sáng tác (khu đồn điền, phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra Lễ khai mạc trại sáng tác ca khúc về TAND với sự tham gia của lãnh đạo TANDTC, cùng các nhạc sĩ nổi tiếng Việt Nam.

Tham dự Lễ khai mạc trại sáng tác ca khúc về TAND có các vị đại biểu: Đồng chí Phạm Quốc Hưng- Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC; Nguyễn Xuân Kỳ-Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC, Chánh Văn phòng TANDTC; Phạm Thị Hương Giang- Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh; Bùi Bá Quảng- Giám đốc Trung tâm đào tạo tài năng trẻ và sáng tác Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Nghệ sĩ nhân dân Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; cùng đông đảo các nhạc sĩ Việt Nam.

2.jpeg
Các đại biểu TANDTC và TAND tỉnh Quảng Ninh tham dự Khai mạc trại sáng tác ca khúc về TAND.

Hướng tới chào mừng Kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống TAND (13/9/1945-13/9/2025), ngày 1/11/2023, TANDTC đã phối hợp Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về TAND.

Đến nay, sau 7 tháng phát động cuộc thi, Ban Tổ chức đã nhận được gần 20 ca khúc gửi tới để tham dự cuộc thi. Với mục đích cung cấp thêm những thông tin, tư liệu về quá trình hình thành và phát triển của TAND, giúp cho các nhạc sỹ có thêm “chất liệu”, tạo cảm hứng sáng tác và từ đó tích cực hưởng ứng để tham gia cuộc thi.

3a.jpeg
Các nhạc sĩ đến từ nhiều tỉnh thành tham gia chương trình khai mạc trại sáng tác.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Quốc Hưng, Phó Chánh án TANDTC cho biết, trong những năm qua TANDTC đã phối hợp tổ chức một số cuộc thi sáng tác thơ ca, báo chí về chủ đề TAND và đã thu hút nhiều tác phẩm dự thi có giá trị nhất định cả về tư tưởng và nghệ thuật, trở thành những tài sản tinh thần quý giá, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, giáo dục chính trị tư tưởng.

4.jpeg
Đồng chí Phạm Quốc Hưng, Phó Chánh án TANDTC phát biểu tại chương trình.

Qua đó, không chỉ cho đội ngũ Thẩm phán, cán bộ trong hệ thống TAND, mà còn có ý nghĩa giáo dục chung trong toàn xã hội về vai trò và sự đóng góp của Tòa án đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; bảo vệ công bằng, công lý, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân và vì dân.

Tuy nhiên, Cuộc thi sáng tác ca khúc về TAND lần này có quy mô và tính chuyên nghiệp cao hơn.

10.jpeg
Đồng chí Phạm Quốc Hưng khẳng định: Thông qua các tác phẩm, góp phần giáo dục truyền thống và khơi dậy niềm tự hào về sứ mệnh cao cả, vinh quang của TAND

Trong khuôn khổ Cuộc thi sáng tác ca khúc về TAND và đặc biệt là hoạt động tổ chức Trại sáng tác ca khúc về TAND lần này, TANDTC mong muốn thu hút được các nhạc sĩ chuyên nghiệp tham gia để tập trung sáng tạo các tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật nhằm tôn vinh những giá trị lịch sử truyền thống.

7.jpeg
Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Bình (áo trắng) sáng tác bài hát "Tôi người Hải Phòng" được đông đảo nhân dân yêu thích.

Theo đồng chí Phạm Quốc Hưng, những đóng góp của hệ thống TAND trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; trong quá trình thực hiện cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; khắc họa chân thực vẻ đẹp bình dị, nhân văn, cao cả của người Thẩm phán, cán bộ Tòa án trong đời sống và trong quá trình xét xử, thực hiện sứ mệnh thiêng liêng là bảo vệ công lý, công bằng xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tổ chức, cá nhân.

8.jpeg
Các nhạc sĩ nổi tiếng từ nhiều địa phương đến tham dự chương trình khai mạc trại sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân.

Thông qua các tác phẩm, góp phần giáo dục truyền thống và khơi dậy niềm tự hào về sứ mệnh cao cả, vinh quang của TAND - Biểu tượng của công lý; tạo khí thế hăng hái, phấn khởi, nâng cao lòng yêu ngành, yêu nghề của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong hệ thống TAND, từ đó nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

1.jpeg
Các đại biểu ngành TAND chụp ảnh lưu niệm cùng các nhạc sĩ tham gia chương trình.

"Tôi tin tưởng rằng, những thước phim vừa được trình chiếu; những bài thơ được tập hợp từ các tác giả là những cán bộ, công chức Tòa án và thông tin về những đặc thù công việc của các Thẩm phán nói riêng được chia sẻ ngày hôm nay sẽ cung cấp thêm “chất liệu” giúp các Nhạc sĩ có thêm nguồn cảm hứng sáng tác các tác phẩm, các bản nhạc hay về Tòa án", đồng chí Phạm Quốc Hưng, Phó Chánh án TANDTC nhấn mạnh.

Nhân dịp này, đồng chí Phó Chánh án TANDTC đề nghị các đồng chí trong Ban tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về TAND tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội Nhạc sĩ Việt Nam để cung cấp thêm tư liệu, cũng như phối hợp đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cho các nhạc sĩ.

Đồng thời, đề nghị lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ để các nhạc sĩ có điều kiện tìm hiểu thực tế, cũng như hoạt động nghỉ ngơi, thăm quan một số địa danh tại vùng mỏ Quảng Ninh để thư thái tinh thần, tạo cảm hứng trong hoạt động sáng tác theo chương trình, kế hoạch đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc trại sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân