Chính trị

Khai mạc Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Duy Tuấn 14/03/2024 - 08:52

Sáng 14/3, tại phòng họp Tân Trào, Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc Phiên họp thứ 31 cho ý kiến 10 nội dung quan trọng về xây dựng luật, chất vấn và trả lời chất vấn và quyết định các vấn đề quan trọng.

Tại phiên họp, UBTVQH sẽ dành 3,5 ngày, để cho ý kiến đối với 7 dự thảo Luật gồm: dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản; dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); dự thảo Luật Đường bộ; dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi).

tvqhtc.jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

Đặc biệt, tại phiên họp sẽ tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Hai bộ trưởng có trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.

Trước khi bế mạc UBTVQH sẽ xem xét, quyết định thành lập phường An Điền, An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương; thành lập, sắp xếp các phường thuộc thị xã Gò Công và thành lập thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Đáng lưu ý, tại phiên họp, UBTVQH sẽ xem xét công tác nhân sự. UBTVQH sẽ xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 02/2024.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, phiên họp chỉ diễn ra trong 3,5 ngày nhưng cho ý kiến nhiều vấn đề quan trọng. Trong đó, TVQH sẽ cho ý kiến về 7 dự án Luật, trước khi tiếp tục cho ý kiến tại phiên họp chuyên trách và dự kiến sẽ thông qua trong kỳ họp quốc hội tới đây.

tvqh3.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, việc nâng tổng số 9 dự án luật sẽ thông qua trong Kỳ họp quốc hội thứ 7 cho thấy, việc chuẩn bị các nội dung được tiến hành “tích cực hơn so với kỳ họp trước đây”.

“Các dự án luật đã được cơ quan thẩm tra, soạn thảo làm việc kỹ lưỡng, nhiều vòng, nhiều lần, tiếp thu tối đa ý kiến, chỉnh lý bổ sung cơ bản so với dự thảo đã trình tại Kỳ họp quốc hội thứ 6”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Về dự án Luật Thủ đô, Chủ tịch Quốc hội cho biết, TVQH đã làm việc với Thành ủy Hà Nội, so với bản trình trước đây đến nay đã hoàn thiện thêm bước nữa. Lần này cho ý kiến tối đa về cấu trúc, nội dung, đây là dự án Luật “đặc biệt quan trọng, không chỉ với Thủ đô mà với cả nước”. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu quan tâm đóng góp cả nội dung và hình thức…

Về sắp xếp đơn vị hành chính, chủ tịch nhấn mạnh đây là chủ trương được Bộ Chính trị quyết định, việc lập đô thị mới là cần thiết.

Đặc biệt, UBTVQH sẽ dành cả ngày 18/3 để tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội cho biết, hai bộ trưởng có trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao…

Cho biết, các nội dung tại phiên họp lần này là những nội dung trọng tâm để chuẩn bị cho Kỳ họp quốc hội thứ 7, Chủ tịch đề nghị các đại biểu “nghiên cứu kỹ lưỡng các nội dung, chuẩn bị chu đáo, không để quá tải, không để sát nút mới quyết định để hay không để”.

Về xây dựng luật, Chủ tịch Quốc hội “coi đây là nội dung trọng tâm, đề nghị các đại biểu tích cực đóng góp ý kiến, nâng cao chất lượng dự án luật tốt nhất. Đặc biệt với các nội dung khó, như rút bảo hiểm xã hội, cải cách tiền lương”.

Chiều nay, UBTVQH sẽ họp riêng về dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội